Đọc báo giấy ngoài biển khơi

20/06/2019 16:17

(TN&MT) - Khác với đất liền “sáng ra tờ báo trên tay”, cán bộ chiến sĩ Trường Sa và Nhà giàn DK1 được đọc báo giấy sau hai tháng kể từ ngày tờ báo phát hành. Ngoài xem thời sự cập nhật hằng ngày qua truyền hình, báo mạng điện tử, báo giấy vẫn đóng vai trò cung cấp thông tin, định hướng tư tưởng, nâng cao kiến thức, nhớ lâu, thấm sâu nhất đối với cán bộ, chiến sĩ.

anh 6,
Bộ đội Lữ đoàn tàu săn ngầm 171 đọc báo giấy

Quy trình vận chuyển

Bây giờ, cán bộ, chiến sĩ khắp các Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc đã xem ti vi, nắm bắt thông tin trong nước, thế giới từ đất liền hằng ngày qua mạng internet, song không vì thế mà báo giấy bị “lãng quên”. Ngược lại, báo giấy, tạp chí luôn được cán bộ, chiến sĩ chờ đợi, đón đọc nhiệt tình.

 Để báo giấy đến tận tay cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1, phải trải qua “quy trình, phân chia, đóng gói, vận chuyển” xuống tàu và vượt sóng ra khơi. “Quy trình” ấy thường giao cho chiến sĩ liên lạc của đơn vị đảm nhiệm. Sau khi lĩnh báo từ thư viện về, chiến sĩ liên lạc chia báo cho nhà giàn. Để tránh nhầm lẫn thư, báo giữa nhà giàn này với nhà giàn khác, việc chia báo cũng hết sức tỉ mỉ. “Tuy công việc đơn giản, nhưng đòi hỏi tính cẩn thận. Để tránh nhầm lẫn, tất cả loại báo được sắp ra bàn, rồi lần lượt chia cho từng đơn vị. Thư báo được xếp vào kệ, mỗi nhà giàn riêng lẻ một ô. Ngoài thư, báo còn có tài liệu học tập, huấn luyện, do vậy tuyệt đối không được sai sót”, Thượng tá Nguyễn Thế Dĩnh, Chính trị viên Tiểu đoàn DK1 cho biết.

anh 3,
Đọc báo ở Nhà giàn DK1

Nếu ở Trường Sa, việc đem báo cho các đảo thông thường bằng xuồng, thì chuyển báo cho các nhà giàn khó khăn, vất vả hơn. Tàu đi biển 2 ngày, thư, báo, tài liệu được gói cẩn thận trong bao ni lông chống ướt và chuyển xuống tàu. Khi tàu hú còi rời bến cũng là lúc cán bộ chiến sĩ trên các Nhà giàn thấp thỏm đợi chờ thư, báo. Nếu sóng yên biển lặng, việc đem thư, báo lên giàn bằng xuồng tăng-bo. Gặp sóng to, gió lớn, báo được gói sẵn trong bao ni lông, cột chặt vào dây mồi, thả xuống biển để các chiến sĩ trên giàn kéo lên. Lúc báo “bơi” trong nước biển, cũng là lúc các chiến sĩ trên Nhà giàn lo lắng, thấp thỏm, mong sao những tờ báo lên giàn còn không bị ướt. Mặc dù đã gói kỹ, cột chặt, nhưng không phải lần nào báo chuyển lên Nhà giàn cũng còn nguyên vẹn. Có lần, sóng quá lớn đánh đứt dây cột, gói báo trôi theo dòng biển chảy xiết. Cũng có lần, kéo được báo lên nhà giàn, lúc giở ra đã ướt nhèm do bao ni lông thủng. Các chiến sĩ đành bóc từng tờ phơi khô rồi gom lại đọc.

Kênh thông tin về đất liền

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân, khi mỗi nhà giàn là một pháo đài thép canh biển giữa ngàn khơi, đời sống văn hóa tinh thần của cán bộ chiến sĩ ngày càng được cải thiện, nâng lên. Hiện tại, các Nhà giàn DK1 xem được truyền hình kỹ thuật số thu sóng vệ tinh TVRO; thông tin trong nước, thế giới được cập nhật hằng ngày qua mạng internet. Dù vậy, báo giấy, tạp chí vẫn được các chiến sĩ đón đọc và luôn chiếm ưu thế trong ba loại hình thông tin chủ yếu “nghe, nhìn, đọc” ở Nhà giàn.

anh 1
Báo giấy được gói trong bao ni lông trước khi chuyển ra Nhà giàn DK1

Trước đây, khi Nhà giàn DK1 chưa phủ sóng truyền hình từ vệ tinh, tất cả thông tin từ đất liền chủ yếu đọc báo giấy và thư từ gửi ra từ đất liền. Mỗi nhà giàn được trang bị ti vi, nhưng chủ yếu để xem băng ca nhạc, loại băng từ bản to như cuốn sổ. Mỗi lần có tàu thay trực, nhà giàn nào cũng mua chục cuốn xem dần. Xem hết một lượt, lại gửi về bờ đổi băng mới, hoặc luân chuyển cho nhà giàn khác, hoặc chuyển xuống tàu trực. Ngoài ra, nhà giàn nào cũng được trang bị đài bán dẫn (radio) để nghe tin hằng ngày. Tuy vậy, ở nơi khí hậu thời tiết khắc nghiệt, nắng quanh năm, gió bốn mùa, thông tin chập chờn là điều không tránh khỏi. Để bắt được sóng radio, các chiến sĩ đã sáng tạo, lấy đoạn dây điện cột vào cần ăng-ten của đài rồi thả lơ lửng ngoài lan can. Vậy là đài nói oang oang cả nhà đều nghe. “Bây giờ cũng vậy, chiếc radio nhỏ vẫn đồng hành cùng chúng tôi. Đọc báo, nghe tin là một chế độ trong ngày. Sau giờ huấn luyện, khi thể thao chiều, trước giờ đi ngủ, chính trị viên nhà giàn mở đài to để mọi người cùng nghe. Những thông tin về biển, đảo, câu chuyện đời thường, thông tin từ đất liền giúp chúng tôi thêm vững vàng, yên tâm bám biển và luôn cảm thấy yêu đời, yêu biển đảo hơn”, Thượng úy Phạm Thành An, báo vụ viên ở nhà giàn DK1/2 cho biết.

Báo giấy - Người bạn tâm tình

Nếu sức mạnh của truyền hình là cập nhật thông tin nóng hổi từ đất liền, thì sức mạnh của báo giấy là sự lan tỏa, thấm sâu, nhớ lâu. Không phải lúc nào cũng xem được ti vi, song báo giấy thì lúc nào cũng có thể đọc được như phút giải lao huấn luyện, trước giờ nghỉ trưa, khi câu cá. Những loại báo chiến sĩ nhà giàn thích đọc nhất là Tiền Phong, Tạp chí Văn hóa quân sự, Tạp chí Nghệ thuật quân sự, Báo Bà Rịa Vũng Tàu. Để người nào cũng được đọc báo khắp lượt, mỗi nhà giàn đã cử một chiến sĩ đóng các tờ báo thành một tập rồi truyền tay nhau đọc. Đọc hết một lượt cất đi, tháng sau đem ra đọc lại thấy như mới. Hình ảnh đẹp trong tạp chí được các chiến sĩ cắt dán vào sổ lưu niệm. Những bài thơ tình hay được sưu tầm, chép lại, gửi về đất liền tặng người yêu. Khi có văn công ra thăm, giao lưu văn hóa, chiến sĩ đem ra đọc để cùng nhau nghe.  

anh 2,
Báo giấy được “gói” trong bao bảo quản thả xuống biển để chiến sĩ Nhà giàn kéo lên

Giữa biển xa sóng gió, trong phút giải lao sau những động tác “lăn, lê, bò, trườn” trên thao trường nắng lửa, nhận được lá thư từ quê nhà mẹ gửi, “lời nhắn tình yêu” của người bạn gái ở đất liền; cầm tờ báo trên tay đọc những dòng thời sự, bao nhọc nhằn tan biến hết; cuộc sống của lính Trường Sa, Nhà giàn DK1 nơi biển vắng, đảo cồn vốn xa nhà, thiếu hơi ấm đất liền bỗng sống động, yêu đời, Tổ quốc thân thương ùa về trong tiềm thức.

Trung tá Nghiêm Xuân Thái, Chính trị viên Tiểu đoàn DK1, người “tiếp lửa”, định hướng tư tưởng cho cán bộ chiến sĩ nhà giàn cho biết: “Ngoài xem ti vi, nghe đài, văn hóa đọc báo vẫn được các chiến sĩ DK1 yêu thích. Đảng ủy, Chỉ huy Tiểu đoàn luôn quan tâm đời sống văn hóa tinh thần của anh em. Đọc báo giấy ở nhà giàn từ lâu đã trở thành nét đẹp văn hóa. Đây cũng là một phương pháp giáo dục chính trị tư tưởng thấm sâu, nhớ lâu cho cán bộ chiến sĩ”.

Dẫu xa đất liền, cách biệt về khoảng cách địa lý, song, ở giữa ngàn khơi Tổ quốc, cán bộ chiến sĩ DK1 vẫn nắm bắt được đầy đủ thông tin như ở đất liền. Nhờ đọc báo, xem truyền hình, nghe đài thường xuyên, mà các chiến sỹ thêm nâng cao trình độ, yên tâm tư tưởng, vững chắc tay súng, quyết tâm giữ vững vùng biển, vùng trời của đất mẹ giữa đại dương bao la.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đọc báo giấy ngoài biển khơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO