Doanh nghiệp Bình Định sản xuất 3 tại chỗ trong tình hình mới gắn với công tác bảo vệ môi trường

Mỹ Bình | 18/08/2021 08:46

(TN&MT) - Để thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch COVID-19, vừa phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, các doanh nghiệp Bình Định tổ chức sản xuất 3 tại chỗ, một cung đường hai điểm đến cùng với các biện pháp phòng chống dịch, bảo vệ môi trường chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

Phương án 3 tại chỗ để duy trì ổn định sản xuất

Tại Khu kinh tế Nhơn Hội và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Định hiện có 174 doanh nghiệp đã đi vào hoạt động với tổng số lao động khoảng 20.000 người.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, để xây dựng phương án sản xuất an toàn, đáp ứng mục tiêu vừa duy trì hoạt động sản xuất, vừa bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch bệnh COVID-19, chủ động triển khai khi thực hiện giãn cách theo yêu cầu cơ quan có thẩm quyền, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định giao Ban Quản lý Khu kinh tế, Sở Công thương, Sở Y tế và các đơn vị liên quan hướng dẫn các doanh nghiệp tổ chức sản xuất 3 tại chỗ, một cung đường hai điểm đến.

Phương án 3 tại chỗ để duy trì ổn định sản xuất

Chia sẻ về phương án sản xuất 3 tại chỗ trong KCN Nhơn Hòa, ông Đinh Xuân Huy - Giám đốc Công ty CP Đầu tư hạ tầng KCN Nhơn Hòa cho biết: Hầu hết các doanh nghiệp trong KCN Nhơn Hòa đều có ý thức phòng chống dịch bệnh. Không chỉ thực hiện test nhanh, nhiều doanh nghiệp còn bố trí cho công nhân ở nội trú với phương án 3 tại chỗ, ngoài ra trong quá trình giao nhận hàng cũng đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Ông Trương Tấn Đạt – Giám đốc Nhà máy thép Hoa Sen Nhơn Hội chia sẻ thêm: Để duy trì sản suất Nhà máy thép, Công ty đã tổ chức sản xuất theo phương án 3 tại chỗ trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh COVID-19. Công ty chuẩn bị phương án cách ly, bố trí theo từng nhóm ăn ở sinh hoạt riêng biệt, bởi vậy mà Nhà máy ổn định hoạt động sản xuất, không bị ảnh hưởng nhiều của dịch bệnh COVID-19.

Nhà máy thép Hoa Sen Nhơn Hội duy trì sản xuất 3 tại chỗ

Tăng cường phòng chống dịch, bảo vệ môi trường nơi sản xuất

Duy trì sản xuất nhưng không lơ là trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, đó là trách nhiệm của các doanh nghiệp đang tổ chức thực hiện phương án 3 tại chỗ. Trong Khu kinh tế Nhơn Hội và các khu công nghiệp, có 139/153 doanh nghiệp đã ký cam kết, xây dựng kế hoạch, phương án xử trí khi có các trường hợp mắc COVID-19 được các cơ quan liên quan xác nhận, phê duyệt và tự đánh giá nguy cơ, cập nhật hệ thống kcnvietnam.vn theo quy định (tỷ lệ 91%).

92 doanh nghiệp (tỷ lệ 60,1%) đã tổ chức thực hiện xét nghiệm, test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho hơn 8.600 lao động (tỷ lệ 44,5%), với khoảng 14.000 lượt; 29 doanh nghiệp đang thực hiện tổ chức sản xuất 03 tại chỗ (tỷ lệ 19%), với hơn 2.460 lao động (tỷ lệ 12,4%).

Bữa cơm phục vụ cho người lao động tại Xí nghiệp giấy bao bì Bảo Thắng

Chia sẻ với Pv Báo TN&MT, ông Lê Quang Vinh – Giám đốc Xí nghiệp giấy bao bì Bảo Thắng thuộc Công ty TNHH MTV Bảo Thắng – Bình Định, hoạt động trong KCN Phú Tài cho biết: Ngoài việc thực hiện phương án 3 tại chỗ duy trì sản xuất thì Công ty rất quan tâm đến công tác phòng chống dịch bệnh và bảo vệ môi trường nơi sản xuất để công nhân được làm việc trong môi trường an toàn trước tình hình dịch bệnh COVID-19. Chúng tôi chuẩn bị phòng cách ly y tế tạm thời, khẩu trang, kính giọt bắn, găng tay, quần áo chống dịch, dung dịch sát khuẩn, vệ sinh khử khuẩn hàng ngày, xử lý rác thải đúng quy định, bố trí thùng đựng rác và chất thải có nắp đậy kín đặt ở vị trí thuận tiện

Bảo đảm môi trường làm việc an toàn trong tình hình dịch bệnh COVID-19

Bà Hà Thị Thanh Hương – Phó Giám đốc Sở TN&MT Bình Định cho biết: Sở TN&MT đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị cơ sở sản xuất, kinh doanh tăng cường thu gom, xử lý chất thải phát sinh thực hiện phòng chống dịch COVID-19.

Đối với người lao động khi đến nơi làm việc, yêu cầu thực hiện đầy đủ các biện pháp vệ sinh cá nhân theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Sử dụng riêng đồ dùng cá nhân như cốc uống nước, bát, đũa. Che kín mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán dịch tiết đường hô hấp ra không khí.

Thải bỏ khẩu trang, khăn giấy, thức ăn thừa và đồ đựng thức ăn một lần sau khi sử dụng vào thùng đựng rác riêng có nắp đậy kín hoặc vào túi, buộc kín miệng và thải bỏ theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Chủ động thường xuyên vệ sinh mặt bàn làm việc, các dụng cụ lao động và vị trí thường xuyên tiếp xúc của cá nhân bằng dung dịch sát khuẩn. Hạn chế dùng chung các dụng cụ, phương tiện lao động, nếu có phải vệ sinh các vị trí tiếp xúc bằng dung dịch sát khuẩn trước khi sử dụng.

Đối với các doanh nghiệp phải có trách nhiệm bố trí đủ thùng đựng chất thải có nắp đậy tại các vị trí thuận tiện, đảm bảo có đủ trang thiết bị, hóa chất phục vụ công tác vệ sinh, khử khuẩn nơi làm việc, khu nghỉ ngơi cho người lao động.

Khi có trường hợp mắc COVID-19, thiết lập và vận hành khu vực cách ly theo dõi y tế người nhiễm COVID-19 chưa có triệu chứng: Tại lối ra vào khu cách ly, trước cửa mỗi phòng hoặc khu vực đệm thay đồ bảo hộ cho nhân viên, khu vực vệ sinh, bố trí các thùng màu vàng có nắp đậy, có đạp chân và có lót túi đựng chất thải lây nhiễm có dán nhãn “Chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2”.

Đối với khu vực lưu giữ chất thải tạm thời, bố trí một khu vực riêng, có mái che, có nền cao thoát nước, có biển cảnh báo lưu giữ chất thải tạm thời cho cơ sở cách ly, thuận tiện để vận chuyển chất thải để đi xử lý; bố trí các thùng màu vàng đựng chất lây nhiễm có nắp đậy, có bánh xe, có thành cứng, có dán “Chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2” và thùng đựng rác thải sinh hoạt, có nắp đậy, có bánh xe, có thành cứng.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp Bình Định sản xuất 3 tại chỗ trong tình hình mới gắn với công tác bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO