Xã hội

Đoàn Nghệ thuật tỉnh Điện Biên: Giữ gìn và phát huy giá trị văn hoá các dân tộc

Hoàng Châu 08/01/2024 - 20:35

(TN&MT) - Những năm qua, Đoàn Nghệ thuật tỉnh Điện Biên đã không ngừng phấn đấu, xây dựng những chương trình đặc sắc mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp phát triển văn hóa – xã hội, phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh, giới thiệu quảng bá hình ảnh quê hương và con người Điện Biên.

Văn hóa nghệ thuật không chỉ là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với đời sống, mà còn là cầu nối truyền tải chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước đến Nhân dân. Gắn với nhiệm vụ chính trị của tỉnh, hoạt động tuyên truyền bằng lời ca, tiếng hát được Đoàn Nghệ thuật tỉnh Điện Biên triển khai tích cực. Hàng năm, Đoàn biểu diễn trên 50 buổi phục vụ người dân các xã vùng sâu, vùng xa, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ, thưởng thức nghệ thuật của Nhân dân. Đồng thời, bảo tồn và phát huy, giới thiệu nét đặc sắc văn hóa truyền thống các dân tộc đến với công chúng.

a1(1).jpg
Các diễn viên Đoàn Nghệ thuật tỉnh biểu diễn tại Tuần Văn hóa - Du lịch vùng Tây Bắc và TP. Hồ Chí Minh tại Luông Pha Bang

Ngoài ra, Đoàn xây dựng chương trình, tập luyện để biểu diễn phục vụ các sự kiện chính trị của tỉnh, ngành và địa phương. Đặc biệt, nhiều tiết mục khai thác từ chất liệu dân tộc được nâng cao, dàn dựng công phu, các sự kiện lớn như: Chương trình nghệ thuật Chào đón năm mới 2023; Chương trình nghệ thuật Mừng đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Quý Mão. Chương trình nghệ thuật chào mừng 48 năm Ngày giải phòng Miền nam thống nhất đất nước; 69 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; Lễ hội Hoa Ban và Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên năm 2023; 114 năm thành lập tỉnh Điện Biên; Kỷ niệm 78 năm Cách mạng tháng tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2023) và Quốc khánh nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2023).

Dàn dựng và biểu diễn chương trình ca - múa - nhạc mới năm 2023; 02 chương trình Khai mạc và chương trình giao lưu nghệ thuật trong tuần Văn hóa - Du lịch Tây Bắc và thành phố Hồ Chí Minh tại tỉnh Luông - Pha - Bang nước CHDCND Lào… Các chương trình được xây dựng kịch bản chi tiết, tác phẩm lựa chọn kỹ lưỡng với sự dàn dựng công phu, sáng tạo, nét văn hóa dân gian dân tộc được tái hiện chân thực, đặc sắc.

a5-1-.jpg
Chương trình nghệ thuật chào mừng Quốc khánh 2-9

Bà Điêu Thị Thực, Trưởng Đoàn Nghệ thuật tỉnh Điện Biên, cho biết: Đội ngũ cán bộ, diễn viên của Đoàn luôn đề cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, những tiết mục phục vụ các sự kiện được dàn dựng công phu. Trong quá trình xây dựng chương trình, luyện tập và biểu diễn, tập thể Đoàn luôn chú trọng nội dung đậm màu sắc các dân tộc, với đội ngũ biên đạo, sáng tác các tác phẩm có chất lượng mang đậm bản sắc dân tộc đưa lên biểu diễn, được đông đảo quần chúng Nhân dân hưởng ứng đón nhận.

a2.jpg

Thời gian tới, Đoàn Nghệ thuật chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng các chương trình nghệ thuật mang chủ đề phù hợp với các sự kiện. Các chương trình nghệ thuật mang đậm tính truyền thống dân gian và nâng lên tầm hiện đại trên cơ sở khai thác và phát triển vốn văn hóa dân gian của các dân tộc trong tỉnh. Đổi mới tư duy nghệ thuật, phát huy các loại hình nghệ thuật truyền thống, đưa các làn điệu dân ca, dân vũ, nhạc cụ của các dân tộc vào chương trình biểu diễn của Đoàn.

a3.jpg
Đoàn Nghệ thuật tỉnh Điện Biên biểu diễn phục vụ Nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Tuần Giáo.

Đồng thời, đa dạng hóa các hình thức hoạt động, vừa đảm bảo phục vụ nhiệm vụ chính trị, phục vụ Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đáp ứng nhu cầu đa dạng các hình thức giải trí, thị hiếu thẩm mỹ của của công chúng; luôn là lực lượng chủ đạo trong việc nắm bắt tư tưởng của nhân dân thông qua hoạt động biểu diễn, nhằm truyền tải những thông tin, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, tác động có hiệu quả tới tâm tư, tình cảm của đồng bào nhân dân các dân tộc, góp phần vào việc bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc của tỉnh Điện Biên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn Nghệ thuật tỉnh Điện Biên: Giữ gìn và phát huy giá trị văn hoá các dân tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO