Đoan Hùng - Phú Thọ: Lộn xộn hoạt động bến bãi tàu thuyền trên sông Lô

29/07/2018 11:51

(TN&MT) - Theo phản ánh của nhiều người dân, tại Sông Lô đoạn qua địa bàn xã Sóc Đăng, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ đang diễn ra tình trạng hàng loạt chiếc tàu...

(TN&MT) - Theo phản ánh của nhiều người dân, tại Sông Lô đoạn qua địa bàn xã Sóc Đăng, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ đang diễn ra tình trạng hàng loạt chiếc tàu cỡ lớn, chở đầy cát sỏi ra vào cảng, neo đậu, bốc xếp hàng hóa đang diễn ra một cách lộn xộn với mật độ dày đặc gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an toàn giao thông đường thủy và môi trường.

Hơn thế nữa, nhiều người dân cũng cho biết, một số bến bãi ở đây đang hoạt động trong khi chưa có giấy phép hoặc có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền tuy nhiên hoạt động chưa tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, còn để các phương tiện hết hạn kiểm định, sử dụng thiết bị xếp dỡ không đảm bảo an toàn kỹ thuật theo quy định, khai thác bến thủy nội địa quá thời hạn cho phép, trang bị không đầy đủ thiết bị phòng cháy, chữa cháy và khai thác bến thủy không đúng mục đích.
Clip hoạt động tàu thuyền cát, sỏi trên sông Lô đoạn qua xã Sóc Đăng, Đoan Hùng, Phú Thọ.

Có mặt tại khu vực Cảng Thủy nội địa Đoan Hùng, phóng viên ghi nhận, có hàng chục đến hàng trăm chiếc tàu đang bốc xếp, vận chuyển hàng hóa và neo đậu tại đây. Thậm chí có những chiếc tàu còn neo đậu ngay sát với cầu Sông Lô có nguy cơ đến ảnh hưởng kết cấu an toàn của cầu đường bộ.

Để tìm hiểu rõ hơn về những hoạt động trên, phóng viên đã liên hệ làm việc với Công ty CP thương mại Hào Hưng là chủ của Cảng Thủy nội địa Đoan Hùng. 

Tại buổi làm việc, phía công ty đã cung cấp cho phóng viên những giấy tờ liên quan đến hoạt động của cảng trong đó có quyết định về việc công bố hoạt động Cảng thủy nội địa Đoan Hùng đã được Cục đường thủy nội địa Việt Nam chấp thuận.
m
Những chiếc tàu neo đậu, bốc xếp hàng hóa nườm nượp suốt ngày.
Tuy nhiên, đại diện công ty này cũng cho biết, họ chỉ được phép hoạt động từ Km 60 + 482 đến km 61 + 110 phía bờ phải sông Lô, xã Sóc Đăng, huyện Đoan Hùng. Đại diện công ty này cho biết thêm, họ cũng ghi nhận khá nhiều bến bãi, tàu thuyền hoạt động sát với địa giới của cảng mình nhưng không biết những bến bãi và tàu thuyền đó có phép hay không.

Chính chủ cảng này cũng bức xúc và cho rằng, tại đây đã từng có nhiều bến bãi và tàu thuyền hoạt động không phép gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường, giao thông và đặc biệt là gây ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trong kinh doanh.
unnamed 1 7
Những chiếc tàu neo đậu giữa dòng, gần với chân cầu sông Lô.
Tiếp tục đi tìm câu trả lời về hoạt động bốc xếp, sang mạn, neo đậu và ra vào khu vực cảng trên, phóng viên đã tới Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ. Tuy nhiên, tại đây phóng viên nhận được câu trả lời Sở GTVT không có liên quan gì trong việc này, toàn bộ việc cấp phép và quản lý là do Cảng vụ.

Ngay sau đó, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Lê Đức Cường - Phó giám đốc Cảng vụ ĐTNĐ khu vực II.

Sau khi phóng viên trình bày việc nhận được phản ánh của bạn đọc về việc nhiều chiếc tàu cỡ lớn, chở đầy cát sỏi ra vào cảng, neo đâu, bốc xếp hàng hóa đang diễn ra một cách lộn xộn với mật độ dày đặc và còn có những điểm không được phép bốc xếp hàng hóa, neo đậu nhưng nhiều tàu thuyền không chấp hành, ông Cường khẳng định sẽ nhanh chóng cho kiểm tra, nếu phát hiện ra sai phạm sẽ lập biên bản và xử lý thật nghiêm.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc rà soát lại việc hoạt động của các bến bãi, tàu thuyền. Bởi nếu để xảy ra việc những bến bãi hoạt động trái phép sẽ gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông đường thủy, vi phạm nghiêm trọng tới hành lang đê điều và hơn thế nữa tạo ra sự cạnh tranh không công bằng giữa các đơn vị được cấp phép và những bến bãi, tàu thuyền không có phép.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoan Hùng - Phú Thọ: Lộn xộn hoạt động bến bãi tàu thuyền trên sông Lô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO