Đô thị Huế sẽ được điều chỉnh rộng gấp 4 lần trong tương lai

VĂN DINH | 25/04/2021 22:47

(TN&MT) - Sau khi sắp xếp, sáp nhập toàn TP. Huế sẽ có 36 xã, phường; diện tích khoảng 266,06 km2, rộng gấp khoảng 4 lần so với hiện tại.

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Ủy ban Pháp luật Quốc hội vừa tiến hành phiên họp toàn thể lần thứ 35 nhằm thẩm tra đề án của Chính phủ về điều chỉnh địa giới hành chính để mở rộng TP. Huế và sắp xếp, thành lập các phường thuộc TP. Huế.

Theo đề án, phạm vi mở rộng đô thị Huế bao gồm TP. Huế hiện hữu (70,67km2) và khu vực định hướng phát triển, mở rộng đô thị thuộc phạm vi các thị xã: Hương Thủy, Hương Trà và một phần huyện Phú Vang; diện tích khoảng 266,06km2.

Huế sẽ mở rộng gấp 4 lần so với hiện tại

Sau khi sắp xếp, mở rộng, TP. Huế trong tương lai sẽ rộng gấp gần 4 lần hiện tại. Ngoài ra, sau khi sắp xếp, sáp nhập toàn TP. Huế có 36 xã, phường (29 phường và 7 xã).

Không gian đô thị Huế hiện nay với diện tích toàn TP. Huế 70,67km2 là quá nhỏ so với tốc độ phát triển đô thị, mật độ dân số toàn đô thị cao (7.222 người/km2), hạ tầng xã hội khu vực trung tâm đang quá tải, hạ tầng kỹ thuật chưa đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị.

Mặt khác hiện TP. Huế hiện hữu vẫn còn một số phường có quy mô diện tích khá nhỏ; không gian phát triển bị chia cắt, gây khó khăn, cản trở trong công tác lập kế hoạch, quy hoạch dài hạn, định hướng phát triển kinh tế - xã hội cũng như quy hoạch, kế hoạch phát triển vùng; nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội bị phân tán, nhất là trong điều kiện Trung ương đang đẩy mạnh phân cấp, trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho chính quyền địa phương.

Định hướng xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tại Nghị quyết số 54 của Bộ Chính trị xác định mô hình đô thị Thừa Thiên Huế trực thuộc Trung ương bao gồm TP. Huế mở rộng, TX. Hương Thủy, TX. Hương Trà, TX. Phong Điền và các huyện (theo mô hình thành phố trong thành phố; không hình thành các quận nội thành).

Vì vậy, việc mở rộng TP. Huế để đáp ứng được các quy định của pháp luật về diện tích tự nhiên, quy mô dân số và từng bước cụ thể hóa Nghị quyết của Bộ Chính trị để tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Đô thị Huế hiện nay khá nhỏ

Tại phiên họp, các thành viên Ủy ban Pháp luật Quốc hội tập trung thảo luận, phân tích, đánh giá về: Tiêu chuẩn về quy mô dân số; Tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên; Tiêu chuẩn về đơn vị hành chính trực thuộc; Tiêu chuẩn về loại đô thị; Tiêu chuẩn về cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội sau khi mở rộng địa giới hành chính và thành lập sắp xếp, thành lập các phường thuộc TP. Huế.

Các thành viên Ủy ban Pháp luật tán thành với phương án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc TP. Huế như đã nêu ở tờ trình; cơ bản tán thành với phương án sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy và bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã theo Đề án...

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội - Hoàng Thanh Tùng cho rằng, các ý kiến thành viên Ủy ban Pháp luật phát biểu đều nhất trí cao với sự cần thiết điều chỉnh địa giới để mở rộng TP. Huế và sắp xếp, thành lập các phường thuộc TP. Huế. Việc thông qua đề án này là một bước quan trong trọng tiến trình cụ thể hóa xây dựng phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế theo Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị; trong đó đề ra mục tiêu đến năm 2025 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội - Hoàng Thanh Tùng đề nghị các cơ quan Trung ương, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp thu các ý kiến đóng góp, giải trình, bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ đề án, đảm bảo đủ điều kiện, cơ sở pháp lý báo cáo đề án lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong thời gian sớm nhất.  Nếu đề án được thông qua, TP. Huế được mở rộng sẽ khai thác các tiềm năng, lợi thế để nâng vị thế và tầm ảnh hưởng của TP. Huế, là cơ hội để TP. Huế nói riêng và tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung phát triển nhanh và toàn diện hơn trong thời gian tới; xứng tầm là đô thị hạt nhân, một cực phát triển của vùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đô thị Huế sẽ được điều chỉnh rộng gấp 4 lần trong tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO