Đồ họa về sự ảnh hưởng của ô nhiễm không khí đến sức khỏe con người

07/07/2016 00:00

(TN&MT) - Tiếp xúc với chất gây ô nhiễm không khí có liên quan đến bệnh tăng áp phổi, hen suyễn, bệnh tim, tổn thương sự phát triển não của thai nhi và có thể gây ra bệnh tiểu đường.

Theo những nghiên cứu ở Mỹ và Anh, ô nhiễm không khí gây ra sự suy giảm kéo dài đến phổi của trẻ em. Ảnh: Guardian
Theo những nghiên cứu ở Mỹ và Anh, ô nhiễm không khí gây ra sự suy giảm kéo dài đến phổi của trẻ em. Ảnh: Guardian

Ô nhiễm không khí do giao thông và công nghiệp đã dẫn đến tỷ lệ tử vong sớm của hơn ba triệu người mỗi năm. Trên toàn thế giới,tỷ lệ này còn cao hơn tỷ lệ tử vong do sốt rét và HIV/AIDS cộng lại.

Các chất ô nhiễm bao gồm nitơ dioxide và các hạt vật chất từ giao thông đường bộ và lưu huỳnh dioxit từ việc đốt các nhiên liệu hóa thạch có liên quan đến bệnh tăng áp phổi ở trẻ em, hen suyễn, bệnh tim và bộc phát bệnh tiểu đường loại 2. Phụ nữ mang thai tiếp xúc với ô nhiễm không khí cũng sẽ bị ảnh hưởng đến sự phát triển não của thai nhi.

Ở các nước có lịch sử giải quyết ô nhiễm không khí lâu dài, vấn đề ô nhiễm vẫn còn xuất hiện. Vương quốc Anh, thông qua luật chống ô nhiễm không khí đầu tiên cách đây 60 năm nay, hiện nay đang tham gia vào một cuộc chiến pháp lý kéo dài qua sự thất bại trong việc cắt giảm ô nhiễm đến mức độ pháp lý.

Thiết kế đồ họa dưới đây sẽ giúp giải thích các chất gây ô nhiễm chính và tác động của chúng tới sức khỏe.

Lưu huỳnh đi-ô-xít

Từ việc đốt các nhiên liệu hóa thạch, chủ yếu là các nhà máy điện.

Nitrogen dioxide (NO2)

Nồng độ cao nhất được tìm thấy gần đường giao thông hoặc bếp khí đốt trong nhà.

Ozone

Gây ra bởi các phản ứng hóa học giữa thiên nhiên, giao thông và ô nhiễm công nghiệp trong điều kiện ánh sáng mặt trời mạnh.

Hạt vật chất (PM)

Các hạt rắn hoặc các giọt chất lỏng trong không khí, chủ yếu từ giao thông đường bộ. Khi nhỏ hơn 2,5 micromet (tức là mỏng hơn 60 lần so với một sợi tóc của con người), các hạt này được gọi là PM2.5. Các hạt lớn hơn, có thể là bụi bẩn hoặc bụi xả ra từ các phương tiện được gọi là PM10.

Kim loại, bao gồm chì, thủy ngân, thạch tín

Các nước kiểm soát về khí thải sẽ gây ra ít vấn đề hơn. Ngành sắt và thép phát thải chì cao hơn các ngành khác; việc xử lý gỗ bằng cách đốt là nguồn gốc của asen.

Mai Đan
Tổng hợp từ Guardian
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồ họa về sự ảnh hưởng của ô nhiễm không khí đến sức khỏe con người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO