Định Hóa (Thái Nguyên): Xảy ra hiện tượng sụt lún đất bất thường khiến người dân lo lắng

Đức Nam| 04/02/2020 11:59

(TN&MT) - Sáng 3/2, ông Trần Văn Thành, xóm Thái Chi, xã Kim Phượng, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên đi thăm đồng để chuẩn bị cày, cấy thì phát hiện một hố sụt lớn trên thửa ruộng của mình. Hiện tượng khiến ông Thành và gia đình rất lo lắng có thể bị tai nạn khi vào mùa vụ cày cấy.

Hố sụt đất trên thửa ruộng số 297, tờ bản đồ số 38 của gia đình ông Trần Văn Thành, xóm Thái Chi, xã Kim Phượng, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên.

Thấy hiện tượng lạ xảy ra trên đồng ruộng, ông Trần Văn Thành, xóm Thái Chi, xã Kim Phượng đã lo lắng cho biết: Hố sụt nuốt đất, nước tụt sâu xuống mặt đất khiến gia đình tôi lo sợ. Đem sào chọc xuống đo đáy thì không biết sâu bao nhiêu mét nữa. Bao nhiêu nước trong ruộng đều hút sạch xuống cái hố ấy. Chỉ vài ngày nữa, gia đình cày bừa để cấy lúa vụ chiêm xuân rất lo lắng ngộ nhỡ lại có cái hố khác bất ngờ nuốt người và trâu xuống lòng đất thì gay go lắm.Vì thế, tôi đã đến trình báo với chính quyền địa phương về sự việc xuất hiện một hố sụt lún bất thường trên thửa ruộng của gia đình mình.

Ngay sau khi nhận được tin báo, UBND xã Kim Phượng đã cử lực lượng chức năng đến kiểm tra thực tế tại hiện trường. Qua kiểm tra cho thấy, hố sụt lún có hình tròn, chiều rộng gần 4 mét, sâu 2 mét, dưới hố chứa đầy ắp nước. Vị trí sụt lún tại thửa ruộng số 297, tờ bản đồ số 38, thuộc quyền sử dụng của gia đình ông Trần Văn Thành, xóm Thái Chi, xã Kim Phượng.

Người dân hiếu kỳ đã đến xem, chụp ảnh hố sụt đất.

Hiện tượng sụt lún trên đã thu hút rất đông người dân địa phương hiếu kỳ đến xem. Anh Nguyễn Văn Thành, công an viên xóm Thái Chi đã bộc bạch: Từ bé tới lớn, tôi chưa thấy hố sụt nào như thế này. Xung quanh đây địa hình đều là những dãy núi đá dài. Giữa các dãy núi đá vôi là dải cánh đồng nhỏ hẹp. Xung quanh khu cánh đồng này không hề hoạt động khai thác mỏ nên không thể nói ảnh hưởng mất nước ngầm gây sụt lún được. Các cấp chính quyền cần tìm nhà khoa học, chuyên gia địa chất vào cuộc xác định rõ nguyên nhân sụt lún và bày cho người dân cách phòng tránh để họ yên tâm canh tác, sản xuất mùa vụ.

Trao đổi với phóng viên, ông Sầm Văn Bách, Chủ tịch UBND xã Kim Phượng cho biết: Đây là lần đầu tiên xảy ra hiện tượng sụt lún bất thường trên địa bàn xã. Hiện nay, chúng tôi đã có văn bản báo cáo lên UBND huyện Định Hóa để xin ý kiến chỉ đạo. Trước mắt, để đảm bảo an toàn cho người dân, UBND xã đã tiến hành cắm biển cảnh báo và đề nghị người dân không đến gần vị trí sụt lún có thể gây nguy hiểm.

Ngay sau khi nhận tin báo, UBND xã Kim Phượng đã cho người đóng cọc, chăng dây, cắm biển tạm thời cảnh báo khu vực nguy hiểm để tiếp tục theo dõi diễn biến sạt lở đất ruộng xuống “hố tử thần”.

Qua quan sát thực tế hố sụt này thấy, thông thường trên địa bàn có các kết cấu địa tầng đá vôi thì rất hay có dạng hang các tơ tồn tại ngầm. Khi mực nước ngầm rút mạnh thì có thể gây sụt lún đất tạo thành các hố tròn hút nước xuống dòng sông ngầm. Bởi địa hình của xóm Thái Chi, xã Kim Phượng, huyện Định Hóa có nhiều điểm chung với cánh đồng xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ, cánh đồng Ký Phú, xã Ký Phú, huyện Đại Từ từng là nơi không có khai thác mỏ nhưng vẫn xảy ra hiện tượng sụt lún tự nhiên.

Để xác định rõ nguyên nhân gây sụt lún ruộng đất ở xã Kim Phượng thì rất cần sự vào cuộc của các sở ngành liên quan tỉnh Thái Nguyên cùng tìm biện pháp phòng ngừa, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân sinh sống, canh tác trong vùng nguy hiểm.

Theo Bài tự viết
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Định Hóa (Thái Nguyên): Xảy ra hiện tượng sụt lún đất bất thường khiến người dân lo lắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO