Môi trường

Điện Biên: Tuyến đường hoa tô điểm nông thôn mới

Hoàng Châu 26/10/2023 - 09:08

(TN&MT) - Không chỉ làm đẹp cảnh quan đường làng, ngõ xóm, những tuyến đường hoa còn góp phần chuyển biến nhận thức của người dân về giữ gìn môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp.

Để triển khai mô hình “Con đường hoa” hiệu quả, trở thành phong trào lan tỏa sâu rộng, Hội LHPN huyện Tuần Giáo đã chỉ đạo các chi hội trên địa bàn xây dựng kế hoạch trồng, chăm sóc hoa trên các tuyến đường và nhận được sự hưởng ứng tích cực của hội viên.

Chị Bạc Thị Phương - Chủ tịch Hội LHPN huyện Tuần Giáo, cho biết: Thời gian qua Hội LHPN huyện Tuần Giáo phát động phong trào tổng dọn vệ sinh thôn bản, sạch đẹp. Chị em hội viên phụ nữ đều tích cực vệ sinh đường thôn, bản, nhổ cỏ, chăm sóc hoa, thu gom rác thải, khơi thông cống rãnh. Những giống hoa được chị em phụ nữ lựa chọn trồng là loại hoa có sức sống tốt, thích ứng với môi trường. Nhờ đó các tuyến đường thôn, bản đều sạch sẽ; những tuyến đường hoa rực rỡ sắc màu đang dần thay thế cho những vạt cỏ dại; rác thải hai bên đường được thu gom sạch sẽ.

a1.jpg
Mô hình “Con đường hoa” được đông đảo hội viên phụ nữ và người dân huyện Tuần Giáo tích cực hưởng ứng.

Sau một thời gian triển khai thực hiện, mô hình “Con đường hoa” được đông đảo hội viên phụ nữ và người dân tích cực hưởng ứng. Từ đó, hội viên phụ nữ và người dân dần thay đổi nhận thức về vấn đề vệ sinh môi trường. Tại xã Quài Tở, huyện Tuần Giáo đang duy trì 2 tuyến đường hoa dài hàng trăm mét với đa dạng các loại hoa. Qua đó, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư thúc đẩy người dân hành động bảo vệ môi trường sống, góp phần xây dựng, nâng cao các tiêu chí trong chương trình xây dựng nông thôn mới trong việc gìn giữ môi trường và làm đẹp cảnh quan đường làng, ngõ xóm. Mô hình này, huyện Tuần Giáo đã nhân rộng ở hầu hết 19 xã, thị trấn.

Tương tự huyện Tuần Giáo, đến các thôn đội của xã Thanh Xương, huyện Điện Biên hiện nay hầu hết đoạn đường ngõ, đường trục đã được trồng hoa hai bên. Các loại hoa hồng, mười giờ, cúc nhật,…khoe sắc góp phần tô điểm cho bức tranh nông thôn thêm tươi mới, đầy sức sống. Đến nay, xã Thanh Xương đã có 18/22 chi hội phụ nữ triển khai xây dựng mô hình “con đường hoa phụ nữ”, khắc phục tình trạng người dân đổ rác thải gây ô nhiễm môi trường và cỏ dại mọc hai ven đường mất mỹ quan.

a2.jpg
Hội viên phụ nữ huyện Điện Biên chăm sóc đường hoa.

Thấy việc trồng hoa có ích, không tốn nhiều công sức, lại làm đẹp đường làng ngõ xóm nên giờ đây không chỉ hội viên phụ nữ mà người dân cũng tích cực hưởng ứng, tự giác tham gia; quyên góp giống hoa, ngày công để cuốc đất, làm cỏ, trồng và chăm sóc hoa. Đặc biệt ở những nơi đã trồng hoa bây giờ không còn cỏ dại mọc, không còn rác thải bừa bãi bên lề đường như trước; nhận thức của người dân về vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan thôn đội đã thay đổi. Đồng thời cũng để duy trì tiêu chí số 17 trong xây dựng nông thôn mới, gắn với xây dựng cảnh quan môi trường thôn, bản xanh - sạch - đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Tuyến đường hoa tô điểm nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO