Điện Biên: Tìm cơ sở điều chỉnh giá cát

10/07/2018 15:41

(TN&MT) – Thời gian qua, giá cát trên thị trường Điện Biên tăng mạnh, cơ quan liên ngành Sở Xây dựng và Sở Tài chính tỉnh chưa thể đưa ra bảng điều chỉnh giá vật liệu xây dựng tháng 6. Trong khi đó giá cát trên thị trường, đặc biệt tại huyện Điện Biên đang tăng đột biến.

Sau một thời gian chính quyền huyện Điện Biên dáo diết vào cuộc dẹp nạn khai thác cát lậu, hiện nay tình hình cơ bản ổn định. Các doanh nghiệp khai thác cát được UBND tỉnh Điện Biên cấp phép cũng dần trở lại hoạt động sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, giá cát tại thời điểm này biến động tăng nhanh trong khoảng 01 tháng trở lại đây, khiến các cơ quan quản lý Nhà nước chưa thể xác định và công bố giá cát vật liệu xây dựng trong tháng 6 cho thị trường.

Nguyên nhân dẫn đến giá cát tại thị trường Điện Biên tăng đột biến trong thời gian qua, do trước đây trên địa bàn huyện Điện Biên có khoảng trên chục điểm hút cát lậu hoạt động, vì thế nguồn cung ứng cát cho thị trường luôn dồi dào, giá bán thấp. Tuy nhiên sau khi nạn “cát tặc” cơ bản được dẹp, đồng nghĩa với lượng cát cung ứng ra thị trường bị giảm (hiện còn 4 doanh nghiệp được UBND tỉnh Điện Biên cấp phép hoạt động) trong khi nhu cầu cát cung ứng cho ngành xây dựng vẫn cần và tiếp tục tăng cao. 
 

ggggg
Cơ sở nào để các công ty, doanh nghiệp được cấp phép khai thác cát đẩy giá?
​​​​​

Trao đổi với bà Phạm Thị Thúy, Trưởng phòng Kinh tế - Xây dựng tổng hợp (Sở Xây dựng tỉnh Điện Biện) – đơn vị chủ trì xây dựng mức giá vật liệu xây dựng của tỉnh Điện Biên, cho biết: Cơ sở đầu tiên để Sở Xây dựng và Sở Tài chính căn cứ đưa ra mức giá cát hàng tháng là dựa trên thực tế kiểm tra, khảo sát, báo giá tại các điểm bán cát được UBND tỉnh cấp phép và giá tại thị trường các huyện, thị, thành phố đưa về. Sau đó cán bộ chuyên môn của 2 Sở Xây dựng và Tài chính tiếp tục phối hợp đi kiểm tra, khảo sát giá thực tế lại tại các điểm mua – bán ngoài thị trường. Trên cơ sở đó, liên Sở mới thống nhất đưa ra mức giá chung để công bố, áp giá cát cho thị trường.

Tuy nhiên, trong tháng 6 liên Sở chưa thể công bố được giá cát cho thị trường vì theo báo cáo của huyện Điện Biên và thực tế cán bộ chuyên mộ của 2 Sở Xây dựng và Tài chính đi khảo sát thị trường thì giá cát có biến động tăng hơn so với các tháng trước từ 50 – 60 nghìn đồng một mét khối cát (giá các tháng trước ổn định là là 152 nghìn đồng/m3).

Bà Đàm Thanh Vân  - Trưởng phòng Quản lý giá – Sở Tài chính Điện Biên cho biết: Quá trình đi khảo sát giá tại các công ty, doanh nghiệp, chúng tôi gặp nhiều khó khăn, không nhận được sự hợp tác của các đơn vị đó. Chúng tôi liên hệ thì các doanh nghiệp, công ty này đều tìm cách từ chối không tiếp.

Còn theo đúng quy định, hàng tháng các doanh nghiệp, công ty phải chủ động kê khai giá bán cát về cho Phòng Tài chính và Phòng Kinh tế- Hạ tầng của huyện. Sau đó các địa phương báo cáo lên Sở Xây dựng và Sở Tài chính. Nếu thấy giá cát tăng đột biến, chúng tôi sẽ phải cho người đi khảo sát lại. Tháng 6 giá cát tăng cao, chúng tôi đang cho cán bộ Phòng Quản lý giá đi khảo sát giá bán cát tại các mỏ cung ứng ra thị trường, nên chưa có căn cứ công bố giá cát trong tháng. Đồng thời, chúng tôi cũng cần làm rõ vấn đề vì sao giá cát tại thị trường Điện Biên lại tăng cao, cơ sở nào để các công ty, doanh nghiệp được cấp phép khai thác cát đẩy giá? – Bà Vân cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Tìm cơ sở điều chỉnh giá cát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO