Điện Biên tăng cường quản lý đất đai tại huyện Mường Nhé

Bài và ảnh: Hoàng Châu| 21/05/2020 14:45

(TN&MT) - Những năm qua, nhờ thực hiện tốt công tác quản lý đất đai, đặc biệt từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành đã thúc đẩy việc sử dụng đất có hiệu quả góp phần tích cực trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

Huyện Mường Nhé (Điện Biên) là huyện biên giới và là 1 trong hơn 60 huyện nghèo nhất nước theo Nghị quyết 30a của Chính phủ, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn.

Huyện Mường Nhé có tổng diện tích tự nhiên của huyện là 156.908,11 ha (chiếm 16,46% diện tích của tỉnh) bao gồm 11 đơn vị hành chính cấp xã, có chung đường biên giới giáp với 2 quốc gia Trung Quốc là 40,861 km và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào là 91,303 km.

Trung tâm huyện lỵ Mường Nhé đang từng bước hoàn thiện hạ tầng cơ sở phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Vài năm trở lại đây, tình hình giao dịch về đất đai trên địa bàn huyện Mường Nhé có nhiều bước chuyển biến, nhu cầu sử dụng đất hàng năm được tăng lên, tạo nguồn thu từ thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ đất tăng dần theo các năm như: Năm 2015 thu 143.395.000 đồng; năm 2016 thu 246.498.423 đồng; năm 2017 thu 301,749,875 đồng; năm 2018 thu 363.352.565 đồng. Tính đến nay, UBND huyện đã tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất ở cho người dân để sử dụng với 1,79 ha, thu ngân sách trên 23 tỷ đồng.

Ông Vùi Văn Nguyện, Chủ tịch UBND huyện Mường Nhé cho biết: Từ khi Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn có hiệu lực thi hành, công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước đi vào nề nếp. Việc sử dụng đất đai ngày càng có hiệu quả hơn góp phần tích cực trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Trong năm 2018 và 2019, Phòng TN&MT huyện Mường Nhé đã tiếp nhận và xác nhận 207 hợp đồng giao dịch đảm bảo thế chấp quyền sử dụng đất; tiếp nhận và giải quyết 123 hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Thực hiện thẩm định và tham mưu phê duyệt phương án giao đất, lập hồ sơ địa chính và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 9 dự án thuộc Đề án 79.

Đoàn Giám sát HĐND tỉnh Điện Biên kiểm tra công tác quản lý đất đai tại huyện Mường Nhé

Cùng với đó, Phòng TN&MT huyện Mường Nhé cũng đẩy mạnh công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tham mưu cho UBND huyện nộp hồ sơ trình Hội đồng thẩm định, Sở TN&MT tỉnh Điện Biên thẩm định điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, Kế hoạch sử dụng đất năm 2019 của huyện Mường Nhé theo quy định. Công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư cũng được thực hiện đảm bảo đúng tiến độ và các quy định pháp luật.

Ông Lò Văn Hòa, Phó trưởng phòng TN&MT huyện Mường Nhé cho biết: Để chấn chỉnh và tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai, lập lại kỷ cương đưa công tác quản lý đất đai vào nền nếp, UBND huyện Mường Nhé đã ban hành Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 14/8/2018, về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước lĩnh vực đất đai trên địa bàn huyện, trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về đất đai, đặc biệt là công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm về đất đai.

Huyện Mường Nhé đẩy mạnh thực hiện giao đất, lập hồ sơ địa chính và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Bên cạnh đó, UBND huyện giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND các xã phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn theo đúng quy định của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành; có trách nhiệm kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời những hành vi vi phạm sử dụng đất như: Lấn chiếm xây dựng công trình trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất; chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước Chủ tịch UBND huyện khi để tình trạng vi phạm sử dụng đất xảy ra trên địa bàn mình quản lý mà không kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý dứt điểm; thực hiện công khai, minh bạch, tuân thủ đầy đủ các quy định về trình tự thủ tục thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Qua đó, tạo sự đồng thuận trong dư luận đối với quá trình xử lý hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên tăng cường quản lý đất đai tại huyện Mường Nhé
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO