Xã hội

Điện Biên: Tăng cường công tác phòng chống tác hại thuốc lá

Trần Hương 13/10/2023 - 10:45

(TN&MT) - Thời gian qua, công tác phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã nhận được sự quan tâm, vào cuộc của các cấp, ngành, sự phối hợp thực hiện của các cơ quan đơn vị từ tỉnh đến cơ sở. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức về tác hại thuốc lá giúp cán bộ, công chức, viên chức và người dân trên địa bàn tỉnh Điện Biên chấp hành và thực hiện nghiêm túc Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá tại cơ quan, đơn vị.

Nhằm tăng cường việc thực thi nghiêm Luật PCTHTL và xây dựng môi trường không khói thuốc trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Báo TN&MT có buổi phỏng vấn ông Lê Thanh Bình, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Điện Biên, về nội dung này.

PV: Để thực thi nghiêm Luật PCTHTL đến các sở, ban, ngành, đoàn thể, trường học các địa phương. Xin ông cho biết, văn phòng đã tham mưu cho UBND tỉnh Điện Biên xây dựng kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá như thế nào? Kết quả ra sao?

a1.jpg
Ông Lê Thanh Bình, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Điện Biên

Ông Lê Thanh Bình: Để đẩy mạnh thực thi Luật phòng, chống tác hại thuốc lá, hằng năm Văn phòng UBND tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch hoạt động PCTHTL. Các sở, ban, ngành căn cứ vào kế hoạch của UBND tỉnh và hướng dẫn về thực thi Luật PCTHTL của Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá, hằng năm đều ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện hoạt động PCTHTL tại cơ quan, đơn vị.

Cùng với đó, UBND tỉnh Điện Biên đã giao Sở Y tế (cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo PCTHTL tỉnh) ban hành Kế hoạch kiểm tra, giám sát liên ngành hoạt động PCTHTL trên địa bàn tỉnh, với mục đích: Đánh giá thực trạng công tác PCTHTL tại các cơ quan, đơn vị, địa phương và việc thực hiện các quy định của Pháp luật về PCTH của thuốc lá trên địa bàn tỉnh; kết hợp tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật, nâng cao ý thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân về PCTHTL; trên cơ sở kiểm tra, giám sát đề xuất các kiến nghị và giải pháp quản lý, tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác PCTHTL trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Nội dung kiểm tra, giám sát gồm: Thành lập Ban Chỉ đạo PCTH của thuốc lá; Kế hoạch triển khai, thực hiện, hoạt động tuyên truyền, phổ biến về tác hại của thuốc lá, phổ biến và triển khai các quy định Luật PCTH của thuốc lá; thực hiện địa điểm cấm hút thuốc lá (hệ thống biển báo, việc tổ chức thực hiện, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện đúng quy định); quy định về quảng cáo, khuyến mại và kinh doanh thuốc lá đối với các cơ sở đại lý, bán lẻ thuốc lá.

Kết quả thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2022: Phát sóng 300 lượt thông điệp, 02 phóng sự, 50 bài báo, truyền thông trực tiếp 21 buổi tuyên truyền với trên 5.000 lượt người tham dự. Thực hiện 160 buổi truyền thông lưu động tại các huyện, thị xã, thành phố với các nội dung về tác hại của thuốc lá và các quy định pháp luật về PCTHTL. Tổ chức 18 lớp tập huấn với gần 800 người là giáo viên, cán bộ hành chính, y tế, công an và các phòng, ban trực thuộc UBND huyện, thị xã, thành phố về PCTHTL, xây dựng môi trường không khói thuốc. Lắp đặt 75 Pano tuyên truyền về PCTHTL; cấp phát 2.000 biển cấm hút thuốc, trên 44.000 tờ rơi, 3.000 cuốn lịch tuyên truyền cho các sở, ban, ngành, đoàn thể, trường học... Thực hiện 3 đợt giám sát, đánh giá hoạt động PCTHTL tại 48 cơ sở: Y tế, trường học, sở, ban, ngành, cơ sở lưu trú, đơn vị bán lẻ thuốc lá.

a3.jpg
Biển cấm hút thuốc được gắn tại khu vực làm việc, hành lang, để mọi người dễ quan sát và cùng thực hiện.

PV: Từ những khuyến cáo về tác hại của thuốc lá, ông cho biết tình hình thực thi các quy định của pháp luật về phòng chống tác hại thuốc lá tại đơn vị như thế nào?

Ông Lê Thanh Bình: Từ Kế hoạch của UBND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh đã xây dựng, ban hành Kế hoạch PCTHTL tại cơ quan đồng thời tổ chức lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, luật PCTH của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn thi hành, tác hại của hành vi hút thuốc lá, lợi ích của việc xây dựng môi trường không khói thuốc lá; cách từ bỏ thuốc lá vào các các hoạt động sinh hoạt chuyên đề của chi bộ Đảng, chi đoàn Thanh niên, họp giao ban phòng, ban, đơn vị. Văn phòng UBND tỉnh đã giao Phòng Tổ chức Hành chính tham mưu triển khai, thực hiện kiểm tra, giám sát đối với từng đơn vị việc thực hiện các quy định về PCTHTL.

Qua các hoạt động chỉ đạo tăng cường thực thi Luật PCTHTL cũng như tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra giám sát, tình hình thực thi những quy định về Luật PCTHTL tại cơ quan Văn phòng UBND tỉnh đã đạt được những kết quả nhất định: Tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan không vi phạm các quy định của Luật PCTH thuốc lá và các văn bản hướng dẫn có liên quan; tỷ lệ hút thuốc của cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan thời gian gần đây có xu hướng giảm và nói không với thuốc lá nơi công sở. Tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tự giác thực hiện các quy định về PCTHTL.

PV: Để nhân rộng các mô hình không khói thuốc tại các cơ quan, công sở góp phần bảo vệ môi trường sống, Văn phòng UBND tỉnh có tham mưu, đề xuất các giải pháp như thế nào? Thưa ông!

Ông Lê Thanh Bình: Để thực hiện tốt công tác PCTHTL, phát huy vai trò chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá các cấp, Văn phòng UBND tỉnh đề xuất tham mưu UBND tỉnh: Tiếp tục chỉ đạo tăng cường và làm tốt công tác tuyên truyền về PCTHTL cũng như các văn bản, quy định thực hiện Luật phòng, chống tác hại thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc nhằm chuyển đổi nhận thức và hành vi những người hút thuốc lá.

Đồng thời, triển khai có hiệu quả hơn nữa việc xây dựng môi trường không khói thuốc trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đặc biệt là các cơ sở y tế, trường học. Đối với các cơ quan, đơn vị phát huy vai trò người đứng đầu đơn vị, triển khai nghiêm việc thực hiện Luật phòng, chống tác hại thuốc lá cũng như xây dựng, nhân rộng môi trường không thuốc lá. Khen thưởng đối với các đơn vị thực hiện tốt, đồng thời tổ chức sơ kết, tổng kết, đúc rút các kinh nghiệm và phổ biến về mô hình không khói thuốc điển hình.

1-3-.jpg
Cổ động, tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ.

Cùng với đó, tăng cường tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho các lực lượng tham gia công tác PCTHTL như tổ trưởng tổ dân phố, hội phụ nữ, cán bộ mặt trận, giáo viên trên địa bàn tỉnh về các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn liên quan. Tăng cường các biện pháp quản lý sản xuất, kinh doanh thuốc lá, phòng chống tác hại của thuốc lá, chống nhập lậu thuốc lá, đặc biệt đối với sản phẩm thuốc lá mới, tăng thuế kinh doanh thuốc lá, duy trì và tiếp tục cảnh báo những ảnh hưởng xấu của thuốc lá đối với sức khỏe con người.

Hàng năm, tiếp tục tổ chức giám sát thực thi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá cũng như việc thực hiện các hoạt động xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn nhằm đánh giá hoạt động này của các đơn vị. Thông qua đó có cơ sở phân tích, làm rõ thuận lợi, khó khăn, nguyên nhân tồn tại, hạn chế để có định hướng, giải pháp cụ thể để triển khai hoạt động xây dựng môi trường không khói thuốc hiệu quả hơn.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Tăng cường công tác phòng chống tác hại thuốc lá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO