Điện Biên: Tạm đình chỉ hoạt động khai thác đá gây nguy hiểm trên tuyến quốc lộ 279

Hà Thuận – Trần Sơn| 27/09/2019 22:52

(TN&MT) - Chính quyền huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên đã yêu cầu tạm dừng ngay việc nổ mìn, khai thác đá gây nguy hiểm trên tuyến quốc lộ 279 của Công ty cổ phần cao nguyên đá Hà Giang.

1
Máy xúc được huy động dọn dẹp đá lăn do nổ mìn trên tuyến Quốc lộ 279

Vào khoảng 11h ngày 27/9, tại khu vực Km41+200, Quốc lộ 279, đoạn qua đỉnh đèo Tằng Quái, xã Ẳng Nưa, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên, một tảng đá lớn đã lăn xuống đường quốc lộ 279, do việc nổ mìn khai thác đá của Công ty cổ phần cao nguyên đá Hà Giang.

Tại hiện trường tảng đá lớn sau khi lăn xuống từ vách núi bên ta luy dương đã làm vỡ nền đường, đè bẹp cả chục mét phòng vệ mềm bên phía ta luy âm. Rất may vụ đá lăn không gây thương vong, tuy nhiên đã làm ách tắc giao thông hàng giờ, ảnh hưởng đến việc lưu thông của người và phương tiện trên tuyến Quốc lộ 279, gây tâm lý hoang mang cho người dân.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, UBND huyện Mường Ảng, Công an huyện và một số phòng ban liên quan đã có mặt lập biên bản ghi nhận hiện trường.

Trước mắt, chính quyền địa phương yêu cầu Công ty cổ phần cao nguyên đá Hà Giang tạm dừng ngay việc nổ mìn, khai thác đá tại khu vực này; yêu cầu khắc phục hậu quả tạm thời để đảm bảo giao thông và có giải pháp xử lý các tảng đá khác còn đang mắc lại trên vách núi.

2

Nơi xảy ra lở đá nghiêm trọng là mỏ đá đã được các cơ quan báo chí nhiều lần phản ánh về việc để xảy ra những sai phạm nghiêm trọng trong hoạt động khai thác đá.

Điển hình nhất là các sai phạm khi đơn vị này đã tự ý thay đổi hiện trạng khu vực chế biến mỏ so với thiết kế được phê duyệt; tăng diện tích mặt bằng kho, nhà điều hành và lán trại so với quyết định cho thuê đất; đắp bờ bao chắn đá lăn vi phạm hành lang an toàn giao thông quốc lộ 279; không có hệ thống biển báo, rào chắn khu vực khai thác, chế biến đá theo quy định; cấm đường quốc lộ 279 để nổ mìn chưa có sự thỏa thuận cho phép của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Trước những sai phạm nghiêm trọng của Công ty cổ phần Cao nguyên Hà Giang, Chi cục Quản lý đường bộ I.2, Cục Quản lý đường bộ I, Bộ Giao thông Vận tải và Công ty CP Ðường bộ 226 đã nhiều lần yêu cầu công ty này phối hợp làm việc, qua đó nghiêm cấm công ty này thực hiện việc cấm đường để nổ mìn khai thác đá từ km41+100 đến km41+300 trên quốc lộ 279. Đồng thời xem xét việc thu hồi giấy phép khai thác mỏ đá theo quy định nhà nước. Tuy nhiên, không hiểu sao mỏ đá này vẫn ngang nhiên tồn tại tại trước sự bức xúc của dư luận.

Được biết, tại khu vực này cũng đã xảy ra nhiều lần đá lăn do hoạt động nổ mìn. Trước sự cố lần này, ông Nguyễn Hữu Hiệp, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng cho biết: Huyện đã giao các phòng chuyên môn tiến hành các thủ tục cần thiết để đề nghị UBND tỉnh Điện Biên thu hồi vĩnh viễn giấy phép hoạt động của mỏ đá này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Tạm đình chỉ hoạt động khai thác đá gây nguy hiểm trên tuyến quốc lộ 279
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO