Điện Biên: Người Pom Lót khổ sở vì sống chung với bụi

04/01/2016 00:00

(TN&MT) - Từ lâu, 18 hộ dân sống hai bên trục đường dân sinh của thôn 19, xã Pom Lót, huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên) phải sống chung với khói bụi, ô nhiễm do...

 

(TN&MT) - Từ lâu, 18 hộ dân sống hai bên trục đường dân sinh của thôn 19, xã Pom Lót, huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên) phải sống chung với khói bụi, ô nhiễm do những xe tải chở cát sỏi hàng ngày chạy qua đây gây ra.  

Ngay từ sáng sớm tới đêm muộn, người dân ở đây không thể ngủ được do tiếng xe tải, xe ben ầm ầm chạy qua. Đây là đường chính dẫn vào 3 bãi cát của 2 doanh nghiệp khai thác cát thuộc khu đất Bãi, xã Pom Lót, huyện Điện Biên, nên mỗi ngày có hàng trăm lượt xe qua lại khiến con đường bị xới tung. Điều đáng nói, con đường nhỏ nhưng hầu hết các xe đều chở quá tải nên đoạn đường bị xuống cấp nhanh chóng.

Đoạn đường thôn 19, xã Pom Lót, huyện Điện Biên trở nên lầy lội vì các xe chở cát của các doanh nghiệm quần nát
Đoạn đường thôn 19, xã Pom Lót, huyện Điện Biên trở nên lầy lội vì các xe chở cát của các doanh nghiệm quần nát

Bà Nguyễn Thị Tứ, người dân sống trên trục đường bức xúc: Các hộ gia đình nơi đây phải đóng kín cửa nhà do bụi. Trong nhà, đồ dùng vừa được lau chùi sạch sẽ, đến trưa lại đâu vào đấy. Ngày nắng đã vậy, còn khi mưa xuống thì con đường trở nên lầy lội, bẩn thỉu với lớp bùn dầy và nước đọng trên mặt đường, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Không riêng gì bà Tứ, nhiều hộ dân quanh đó cũng phàn nàn những điều tương tự. Không chỉ có bụi, người dân còn hết sức khó chịu vì tiếng ồn và tiếng rung của xe cơ giới mỗi khi xe chở những khối cát nặng trĩu và nhả khói mịt mùng. Thậm chí, có nhiều xe khi tránh nhau còn gây va quệt vào tường rào của người dân 2 bên đường gây hiện tượng nứt, nẻ, đổ gẫy. Gia đình bà Trần Thị Luật có hơn 40m tường vây, do xe vận chuyển qua nhiều nên đã bị đổ, gia đình đã nhiều lần dựng lại nhưng không trụ được, hiện gia đình bà Luật chỉ sử dụng cây que làm rào chắn.

Bức tường gia đình chị Cà Thị Chinh, thôn 19, xã Pom Lót, huyện Điện Biên bị các xe chở cát tránh nhau làm nứt
Bức tường gia đình chị Cà Thị Chinh, thôn 19, xã Pom Lót, huyện Điện Biên bị các xe chở cát tránh nhau làm nứt

Chị Cà Thị Chinh, thôn 19 (xã Pom Lót) bức xúc: Sáng nào ngủ dậy cũng phải lau chùi bàn ghế. Nhà ở mặt đường mà không dám mở cửa lớn vì chỉ một lúc là bụi bám đầy nhà, trước cửa nhà phải trồng cây leo che chắn, trong nhà không dám mở cửa cả ban ngày lẫn ban đêm, trẻ con không dám cho ra ngoài chơi...

Con đường của thôn 19, xã Pom Lót, huyện Điện Biên, chỉ rộng 4m nhưng các phương tiện qua lại vào bãi cát rất nhiều nên gây khó khăn cho người dân nơi đây. Cùng với đó, do các xe chở cát của doanh nghiệp Nam Sơn và doanh nghiệp Phương Bắc, các hộ dân vận chuyển cát đem bán đã không được che chắn cẩn thận nên cát sỏi rơi vãi nhiều xuống đường. Ngày nắng thì bụi, ngày mưa thì lầy lội ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại và sinh hoạt của những hộ dân sống gần đây.

 Đoạn đường chỉ dài chừng gần 2km nhưng thực sự đã trở thành nỗi ám ảnh với những hộ dân sống quanh đây. Có người dân ở đây gọi nó bằng cái tên “con đường đau khổ”. Chỉ cần một chiếc xe chạy qua thôi là bụi cuốn lên mù mịt bám đầy mặt mũi, quần áo và đồ dùng sinh hoạt.

Dù đã kiến nghị với chính quyền UBND xã Pom Lót, nhưng tình trạng này vẫn chưa được khắc phục. Trong thời gian tới, đề nghị các cơ quan chức năng của huyện Điện Biên sớm có biện pháp xử lý tình trạng trên để trả lại môi trường sống trong lành cho người dân thôn 19, xã Pom Lót.

Bài & ảnh: Văn Quân

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Người Pom Lót khổ sở vì sống chung với bụi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO