Điện Biên: Người dân san đất phát hiện quả bom nặng 150kg

15/03/2018 09:22

(TN&MT) - Người dân phường Him Lam, T.P Điện Biên Phủ (Điện Biên) vừa phát hiện 1 vật thể lại nghi là bom nên đã báo cáo gấp đến cơ quan chức năng đến tiến hành xử lý an toàn.

229229

Nhận được thông tin của quần chúng nhân dân, Ban chỉ huy Quân sự thành phố Điện Biên Phủ, đã tiến hành di dời hủy nổ quả bom do người dân sống ở khu vực đồi giáp ranh giữa 2 tổ dân phố 1 và 6 của phường Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ phát hiện trong quá trình san ủi đất làm công trình dân sinh phát hiện ra. Quả bom nặng khoảng 150kg nằm sâu trong chân đồi trên địa bàn phường Him Lam. Đây là quả bom thứ 2 được phát hiện và tiến hành di dời hủy nổ trên địa bàn từ đầu năm 2018 đến nay. Quả bom tìm thấy được xác định là loại bom của Mỹ ném xuống trong chiến tranh phá hoại miền Bắc mang mã hiệu MK81, có chiều dài 1,6 mét, trọng lượng khoảng 150kg.

Hiện các lực lượng chức năng đã tiến hành tháo gỡ, di chuyển để tiến hành hủy nổ an toàn. Ngoài 2 quả bom được phát hiện hủy nổ, từ đầu năm 2018 đến nay, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Điện Biên Phủ cũng đã tiến hành hủy nổ hơn 40kg đầu đạn cối, lựu đạn các loại sau chiến tranh được tìm thấy trên địa bàn.

Thượng tá Nguyễn Tiến Long, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên cho biết, hiện nay công tác phát hiện, phá dỡ bom mìn trên địa bàn vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Thông tin về phát hiện bom mìn đa phần đều nhận từ quần chúng nhân dân trong quá trình san ủi, xây dựng mặt bằng cơ sở. Trong đó khó khăn lớn nhất nổi lên hiện nay đó là vị trí để hủy bom đảm bảo an toàn tuyệt đối chưa có, khi phát hiện bom phải vận chuyển, di chuyển đi hủy ở vị trí rất xa.

Hiện nay lượng đạn, bom sót lại sau chiến tranh ở trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ còn rất là nhiều. Do đó trong quá trình tổ chức san ủi, xây dựng các công trình trên địa bàn, lực lượng chức năng cũng khuyến cáo với nhân dân khi tổ chức đào bới hoặc san ủi nghi là bom, đạn còn sót lại sau chiến tranh thì phải báo cáo ngay với cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan quân sự địa phương để có biện pháp khoang vùng và di dời xử lý để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Người dân san đất phát hiện quả bom nặng 150kg
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO