Môi trường

Điện Biên nâng cao năng lực ứng phó giảm thiệt hại do thiên tai

Hoàng Châu 14/11/2023 - 13:53

(TN&MT) - Điện Biên là tỉnh miền núi có địa hình chia cắt, núi cao, sườn dốc, hệ thống sông ngòi dày đặc nên tình hình thiên tai diễn ra rất phức tạp và bất thường. Nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại do bão lũ gây ra, ngành chức năng và các địa phương của tỉnh đã triển khai nhiều phương án, giải pháp cụ thể, để ứng phó kịp thời.

Những năm qua, trên địa bàn tỉnh Điện Biên tình hình thiên tai, sự cố diễn biến bất thường, xảy ra không theo quy luật, rất phức tạp và ngày càng cực đoan trước sự tác động của biến đổi khí hậu, gây nhiều thiệt hại, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân.

Theo báo cáo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, từ cuối tháng 7 đến ngày 18/8/2023 tỉnh Điện Biên chịu ảnh hưởng của 4 đợt mưa lớn gây lũ, lũ quét, sạt lở đất đã làm 2 người chết, 2 người bị thương, 312 ngôi nhà và trên 298,6 ha nông nghiệp bị thiệt hại, trên 203 con gia súc, gia cầm bị chết. Về thủy sản: 10,133 ha bị thiệt, 14.651 m kênh mương bị sạt lở, hư hỏng; 28.811 m3 đất đá sạt lở xuống công trình; 26m đường ống bị sạt gãy; 14 đập dâng bị sạt lở hư hỏng…Ước thiệt hại khoảng: 130,8 tỷ đồng.

a1(1).jpg
Công tác khắc phục hậu quả do thiên tai đặc biệt là mưa lũ gây sạt lở đất... được các ngành chức năng tỉnh Điện Biên chú trọng.

Để chủ động phòng tránh hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, ngay từ đầu năm, các cấp, ngành chức năng đã chủ động kiện toàn, nâng cao năng lực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN); đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng cơ sở dữ liệu và công cụ hỗ trợ điều hành ứng phó thiên tai. Với phương châm “phòng là chính”, cấp ủy, chính quyền các cấp đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng phó thiên tai của người dân và cộng đồng.

UBND tỉnh chỉ đạo các chính quyền cấp huyện triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng đến năm 2030”. Hiện nay, 10/10 huyện, thị xã, thành phố đều đã kiện toàn lực lượng xung kích; 129/129 xã, phường, thị trấn đã thành lập đội xung kích phòng chống thiên tai.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 14 hồ chứa thủy lợi đang khai thác sử dụng. Công tác quản lý, vận hành đảm bảo đúng quy trình và chủ động phương án phòng chống thiên tai, đảm bảo an toàn hồ đập mùa mưa lũ. Để đảm bảo an toàn hồ đập, trước mùa mưa các đơn vị vận hành công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh tổ chức hội nghị ký kết quy chế phối hợp phòng chống bão lụt và đảm bảo an toàn hồ đập với chính quyền cấp huyện, xã và các lực lượng: Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

a2.jpg
Diễn tập PCTT - TKCN trên địa bàn phường Noong Bua, TP. Ðiện Biên Phủ.

Các bên thống nhất phương án đảm bảo an toàn mùa mưa lũ phù hợp với tình hình thực tế từng hồ đập, sẵn sàng lực lượng ứng phó với những diễn biến bất thường, gây mất an toàn, không để bị động, bất ngờ. Trước mùa mưa, các đơn vị rà soát, đánh giá tình trạng các hồ chứa nước, nhất là các công trình đầu mối quan trọng để sửa chữa, khắc phục kịp thời những hư hỏng, xuống cấp và chuẩn bị vật tư, trang thiết bị, nhiên liệu, vật liệu dự phòng trước, trong mùa mưa lũ.

Các biện pháp phòng chống thiên tai ở Điện Biên phải là biện pháp tổng hợp, liên kết với nhau, cần được xây dựng dựa trên điều kiện tự nhiên, phát triển kinh tế xã hội của địa phương và tình hình thiên tai hằng năm. Việc xây dựng và áp dụng các biện pháp phòng chống thiên tai phải đảm bảo tính chủ động và nâng cao hiệu quả giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra, tiến tới hạn chế những nguyên nhân phát sinh thiên tai, giảm mức độ nguy hiểm của thiên tai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên nâng cao năng lực ứng phó giảm thiệt hại do thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO