Diễn biến mùa mưa, bão, lũ 2017 khu vực Nam Bộ vẫn còn phức tạp

07/04/2017 00:00

(TN&MT) - Tình hình thời tiết, thủy văn năm 2017 khu vực Nam Bộ còn diễn biến phức tạp, cần chủ động đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa rất to...

 

(TN&MT) - Tình hình thời tiết, thủy văn năm 2017 khu vực Nam Bộ còn diễn biến phức tạp, cần chủ động đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa rất to trong thời đoạn ngắn; dông mạnh kèm theo tố, lốc, sét, mưa đá... ảnh hưởng đến khu vực trong các tháng đầu mùa và bão, lũ, triều cường... trong các tháng cuối mùa mưa.

Ông Lê Ngọc Quyền – Giám đốc Đài Khí tượng KTTV Khu vực Nam Bộ phát biểu tại Hội thảo
Ông Lê Ngọc Quyền – Giám đốc Đài Khí tượng KTTV Khu vực Nam Bộ phát biểu tại Hội thảo

Nhằm ứng phó với tình hình thời tiết, thủy văn cực đoan nêu trên, Đài Khí tượng Thủy văn (KTTV) Khu vực Nam Bộ vừa tổ chức Hội thảo “Nhận định xu thế KTTV mùa mưa, bão, lũ năm 2017 khu vực Nam Bộ” tại Tp.Rạch Giá, Kiên Giang.

Tham dự Hội thảo có đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 18 tỉnh thành khu vực Nam Bộ, lãnh đạo 18 Đài KTTV tỉnh, Trung tâm Thủy văn Sông Cửu Long, Phân Viện Khoa học KTTV & Biến đổi Khí Hậu…

Ông Lê Ngọc Quyền – Giám đốc Đài Khí tượng KTTV Khu vực Nam Bộ cho biết: Trong những năm gần đây, tình hình thời tiết thủy văn diễn biến hết sức phức tạp và có nhiều dị thường. Thiên tai có nguồn gốc KTTV xảy ra liên tục và với tần suất ngày càng gia tăng trên phạm vi cả nước như: Rét đậm, rét hại, lốc xoáy ở các tỉnh vùng núi phía Bắc; hạn hán nghiêm trọng ở các tỉnh Nam Trung Bộ, Nam Bộ...  Đối với khu vực Nam Bộ, thời tiết cũng có những biến động mạnh mẽ: Lũ Sông Cửu Long năm 2015 thấp nhất trong lịch sử 90 năm qua, kể từ năm 1926 đến nay.

Ông Đặng Văn Dũng – Phó Giám đốc Đài Khí tượng KTTV Khu vực Nam Bộ báo cáo Nhận định sơ bộ xu thế mùa mưa, bão, lũ 2017
Ông Đặng Văn Dũng – Phó Giám đốc Đài Khí tượng KTTV Khu vực Nam Bộ báo cáo Nhận định sơ bộ xu thế mùa mưa, bão, lũ 2017

Mùa khô năm 2015 - 2016, nước mặn đã xâm nhập sớm, sâu và kéo dài. Đặc biệt có những nơi nằm sâu trong đất liền trước đây gần như không bị ảnh hưởng bởi mặn như ở Vĩnh Long, thì trong khoảng đầu tháng 2/2016 cũng đã có những số liệu báo cáo về mặn, có những nơi trong tỉnh độ mặn lên tới 9g/l, triều cường  luôn ở mức cao  trên hạ lưu sông Sài Gòn - Đồng Nai; các đợt nắng nóng, các đợt mưa lớn trên diện rộng, các đợt dông mạnh kèm theo tố lốc, sét.... xảy ra ở nhiều tỉnh đã gây nhiều thiệt hại về người và tài sản của nhân dân trong khu vực.

Biến đổi khí hậu và nước biển dâng đã, đang và sẽ tác động ngày càng mạnh đến thời tiết thủy văn khu vực Nam Bộ theo chiều hướng cực đoan. Đối với Nam Bộ, xác định thời kỳ bắt đầu mùa mưa, lượng mưa, đỉnh lũ đầu nguồn sông Cửu Long, triều cường hạ lưu các cửa sông hàng năm là rất quan trọng. Trước diễn biến ngày càng phức tạp của thời tiết thủy văn và yêu cầu ngày càng cao của xã hội, việc nâng cao chất lượng các bản tin dự báo KTTV, trong đó có bản tin “Nhận định mùa” là yêu cầu cấp thiết đặt ra cho Ngành KTTV nói chung và Đài KTTV khu vực Nam Bộ nói riêng.

Trọng tâm của Hội thảo là lấy ý kiến đóng góp của các đại biểu để Đài đưa ra được bản tin nhận định mùa có cơ sở khoa học nhất, phù hợp với thực tế. Trong đó, quan tâm hàng đầu là nhận định đúng thời kỳ chuyển mùa cũng như thời kỳ bắt đầu mùa mưa, xu thế mưa, thời gian xuất hiện cũng như độ cao của đỉnh lũ, triều cường... nhằm giúp các cấp, các ngành và nhân dân trong khu vực có cái nhìn tổng quan ban đầu về diễn biến của mùa mưa, bão, lũ năm 2017. Qua đó, đề ra kế hoạch sản xuất kinh doanh, ứng phó, phòng chống thiên tai đạt hiệu quả cao.

 Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm
Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Hội thảo đã nghe các báo cáo: Nhận định xu thế ElSO năm 2017; Tổng kết tình hình khí tượng năm 2016; Tổng hợp các mô hình, các phương pháp dự báo; Nhận định xu thế mùa mưa bão năm 2017; Tổng kết tình hình thủy văn năm 2016. Dự báo thủy văn mùa lũ năm 2017; Bước đầu đánh giá tác động của hồ, đập thượng nguồn sông Mê Công đến xâm nhập mặn Đồng bằng sông Cửu Long; Ứng dụng công nghệ trong nghiệp vụ dự báo của Đài KTTV Khu vực Nam Bộ phục vụ phát triển kinh tế xã hội và phòng chống thiên tai.

Các đại biểu tham dự Hội thảo đã nhiệt tình đóng góp các ý kiến và đánh giá Hội thảo có ý nghĩa rất thiết thực, quan trọng, giúp cho các cơ quan Phòng chống thiên tai ở địa phương có luận cứ, cơ sở để tham mưu cho lãnh đạo địa phương trong công tác bố trí mùa vụ, công tác phòng tránh nhằm giảm thiệt hại do thiên tai gây ra, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và phòng chống thiên tai… Các đại biểu cũng đã đề nghị với lãnh đạo Đài KTTV Khu vực Nam Bộ nên duy trì Hội thảo này hàng năm.

Tường Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn biến mùa mưa, bão, lũ 2017 khu vực Nam Bộ vẫn còn phức tạp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO