Thời sự

Điện Biên: Mưa lớn tại huyện Mường Nhé gây thiệt hại nặng nề

Hoàng Châu 08/08/2023 - 17:28

(TN&MT) - Những ngày qua, mưa lũ kéo dài tại huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên đã gây lũ ống, lũ quét, ngập lụt và sạt lở nhiều nơi, làm hư hại rau màu, nhà cửa, tài sản của người dân, gây ách tắc giao thông cục bộ trên tuyến quốc lộ 4H. Tới sáng 8/8, nhiều hộ dân tại huyện Mường Nhé đã phải di dời chỗ ở khẩn cấp để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản. Chưa có con số thống kê chính xác, tuy nhiên, với tình hình mưa lũ vẫn diễn biến phức tạp, ước tính thiệt hại tại Mường Nhé có thể lên tới 10 tỷ đồng.

Theo báo cáo từ Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai & Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) huyện Mường Nhé, riêng trong 2 ngày 7 – 8/8, mưa lớn trên địa bàn huyện Mường Nhé vẫn diễn ra, khiến nước suối Nậm Ma dâng cao, gây ngập lụt, vùi lấp và hư hại gần 500ha diện tích lúa và cây hoa màu của các hộ dân canh tác ven suối thuộc các xã Chung Chải, Leng Su Sìn, Mường Nhé, Nậm Kè, Nậm Vì…

mn2.png
Nhiều diện tích lúa và rau màu của bà con tại các xã trong huyện Mường Nhé bị ngập sâu trong nước

Lũ ống cũng gây đứt gãy, hư hỏng công trình Thủy lợi bản Huổi Thanh, xã Nậm Kè khiến 80/93 hộ dân sinh sống khu vực sẽ thiếu nước sinh hoạt trong thời gian tới do cùng chung đập đầu mối với thủy lợi bản Huổi Thanh. Ngoài ra, công trình thủy lợi bản Tả Kố Khừ, Xã Sín Thầu cũng có khoảng 30m kênh dẫn nước bị đứt gẫy.

Nước suối dâng cao khiến cho 11 nhà dân tại bản Cà Là Pá, xã Leng Su Sìn, 7 nhà dân của các xã Chung Chải, Nậm Vì bị ngập lụt, cuốn trôi nhiều tài sản, ao nuôi cá của bà con. Khiến các hộ dân phải di dời gấp để đảm bảo an toàn tính mạng cũng như hạn chế tối thiểu thiệt hại về tài sản.

img_2566.jpg
Nhà dân tại xã Chung Chải, huyện Mường Nhé bị sạt nghiêm trọng phải di dời đi nơi khác an toàn hơn.

Tới sáng 8/8, trên quốc lộ 4H, đoạn nối xã Mường Nhé – xã Sín Thầu và một số tuyến đường liên bản có 10 điểm sạt lở lớn, đất đá từ ta luy dương tràn xuống đường gây ách tắc giao thông nghiêm trọng. Không chỉ vậy, do mưa lớn nhiều ngày, đất đã ngấm nước, nên các điểm trên vẫn có nguy cơ tiếp tục xảy ra sụt sạt với khối lượng lớn hơn.

img_2555.jpg
Sạt lở trên Quốc lộ 4H gây tắc nghẽn giao thông cục bộ

Ngay sau khi nhận được tin báo, các lực lượng chức năng huyện Mường Nhé đã có mặt tại các sảy ra thiên tai để hỗ trợ người dân di chuyển tài sản, kịp thời phân luồng giao thông và xử lý các điểm sạt nhỏ. Đồng thời, bố trí máy móc, phương tiện, nhân lực để khắc phục sự cố tại các điểm lớn, đảm bảo giao thông cho người dân trong thời gian sớm nhất.

img_1594.jpg
Lực lượng chức năng huyện Mường Nhé hướng dẫn người dân và phương tiện đi theo hướng khác để đảm bảo an toàn.

Ông Bùi Minh Hải, Bí thư Huyện ủy Mường Nhé cho biết, hiện chính quyền huyện Mường Nhé đã chỉ đạo các đơn vị chức năng khắc phục sụt sạt, đảm bảo giao thông đi lại tạm thời và hỗ trợ thực phẩm, chỗ ở cho những hộ dân phải di dời. Ban chỉ huy PCTT & TKCN huyện đã đi kiểm tra chỉ đạo các xã đánh giá mức độ thiệt hại và tuyên truyền, vận động cùng các hộ dân kịp thời khắc phục để ổn định cuộc sống. Đồng thời, đang tiếp tục rà soát khu vực nguy cơ sạt lở, lũ quét để chủ động di dời thêm các hộ dân có nguy cơ mất an toàn do lũ, đảm bảo tính mạng và giảm thiểu thiệt hại cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Mưa lớn tại huyện Mường Nhé gây thiệt hại nặng nề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO