Xã hội

Điện Biên: MTTQ phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội

Hoàng Châu 11/09/2024 - 12:40

(TN&MT) - Trong những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Điện Biên đã triển khai thực hiện hiệu quả vai trò giám sát và phản biện xã hội, phát huy dân chủ trong công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Nhận thức tầm quan trọng của giám sát và phản biện xã hội, thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Điện Biên đã phát huy vai trò, thực hiện tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội. Hằng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các đoàn thể chính trị - xã hội đã tổ chức ký kết chương trình phối hợp giám sát, xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát và tổ chức thực hiện có hiệu quả với các hình thức giám sát theo quy định của pháp luật, lựa chọn các nội dung giám sát phản biện xã hội gắn với các nhiệm vụ trọng tâm của địa phương.

Thực hiện công tác giám sát và phản biện xã hội, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Điện Biên đã chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, triển khai hiệu quả các hoạt động giám sát và phản biện xã hội. Từ đó, phát huy vai trò đại diện, bảo vệ quyền làm chủ của Nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội, góp phần xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh. Chất lượng các cuộc giám sát, phản biện từng bước được nâng cao, nhiều ý kiến, kiến nghị thiết thực đã được các cơ quan chức năng liên quan tiếp thu, xem xét giải quyết, xử lý kịp thời.

a2-2-.jpg
MTTQ tỉnh giám sát việc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia tại xã Luân Giói, huyện Điện Biên Đông.

Trong năm qua, công tác giám sát được triển khai đồng bộ, có hiệu quả từ cấp tỉnh đến cấp xã. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã chủ trì giám sát 133 cuộc, kiến nghị 238 ý kiến tới các cấp các ngành liên quan, trong đó: Cấp tỉnh giám sát 4 cuộc, cấp huyện giám sát được 19 cuộc huyện Mường Nhé, thị xã Mường Lay, thành phố Điện Biên Phủ là các đơn vị giám sát được 3 cuộc; cấp xã giám sát được 110 cuộc. Bên cạnh chủ trì giám sát, các cấp Mặt trận đã phối hợp với các cấp, các ngành giám sát 351 cuộc; tham Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm (huyện: Nậm Pồ, Mường Ảng, Tuần Giáo).

Song song với việc triển khai thực hiện hiệu quả các cuộc giám sát, hoạt động phản biện xã hội cũng được ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp quan tâm thực hiện và đạt những kết quả rõ nét. Số lượng các cuộc phản biện tăng lên, có nhiều ý kiến đóng góp được các cơ quan tham mưu của Đảng, chính quyền tiếp thu, chỉnh lý trước khi ban hành. MTTQ Việt Nam các cấp đã phản biện được 17 cuộc với 256 ý kiến phản biện, trong đó cấp huyện phản biện được 8 cuộc, cấp xã thuộc huyện Nậm Pồ, Tuần Giáo phản biện 3 cuộc.

a1-2-.jpg
Đoàn giám sát tại xã Xá Nhè, huyện Tủa Chùa, Điện Biên.

Công tác giám sát, phản biện xã hội và đóng góp ý kiến của MTTQ Việt Nam các cấp đã được cấp ủy, chính quyền quan tâm, đề cao, đặc biệt là việc tiếp thu, chỉ đạo xử lý giải quyết đảm bảo kịp thời. Những kết quả đó góp phần quan trọng xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh từ cơ sở; đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của Nhân dân.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Điện Biên sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát và phản biện xã hội; chủ động lựa chọn nội dung, hình thức giám sát và phản biện cho phù hợp; kịp thời kiến nghị và theo dõi kết quả thực hiện sau giám sát... Từ đó, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội, góp phần củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: MTTQ phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO