Môi trường

Điện Biên: Lò đốt rác y tế nguy hại BVĐK xuống cấp nghiêm trọng

Trần Hương 10/10/2023 - 19:01

(TN&MT) - Hiện nay, chất thải rắn y tế nguy hại tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Điện Biên được xử lí tại chỗ. Tuy nhiên, lò đốt rác của đơn vị này hiện nay đã xuống cấp vì trong suốt 2 năm diễn ra đại dịch Covid -19, lò đốt này đã liên tục vận hành quá tải hàng tấn rác thải rắn y tế nguy hại mỗi ngày. Mặc dù tuổi thọ của lò đốt mới được 5 năm nhưng buồng đốt thứ cấp đã bị hỏng, thân lò bị thủng rò nước làm ướt chất đốt gây ra khói, mùi… ảnh hưởng đến sức khỏe bác sĩ và bệnh nhân của Bệnh viện.

Theo ghi nhận của PV, Báo TN&MT tại khu vực xử lý chất thải rắn nguy hại của BVĐK tỉnh Điện Biên, khu vực đốt chất thải rắn nguy hại của Bệnh viện nằm bên dưới sườn tà – luy dương, cách các khoa bệnh nhân đang nằm điều trị khoảng 200m.

Bệnh nhân Lò Thị Phương, điều trị tại Khoa Tâm thần kinh, cho biết: Thi thoảng những lúc lò đốt chúng tôi có ngửi thấy mùi khét, mùi khói…bốc lên từ vị trí có lò đốt. Nhất là những lúc trời lặng gió.

a1(2).jpg
Lò đốt chất thải rắn của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên hiện đã xuống cấp nghiêm trọng

Bác sĩ Tạ Văn Hiền, Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên cũng thừa nhận việc lò đốt của Bệnh viên hiện đã xuống cấp, nếu Bệnh viện không thay thế lò đốt khác kéo dài tình trạng hiện nay khói lò đốt sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bác sĩ và bệnh nhân tại một số khoa lân cận như: Khoa Bệnh nhiệt đới, Khoa Tâm thần kinh của Bệnh viện.

Trao đổi với chúng tôi vấn đề này, ông Trần Đức Nghĩa, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên, cho biết: Hiện tại, lò đốt rác nguy hại của Bệnh viện đang xuống cấp nghiêm trọng. Mặc dù lò đốt mới được vận hành 5 năm theo công nghệ của Nhật Bản. Tuy nhiên, trong 2 năm đại dịch Covid -19 hệ thống lò đốt rác thải rắn nguy hại của Bệnh viện đã vận hành suốt ngày đêm. Bình thường công suất đốt của lò chỉ dao động khoảng từ 50 – 80kg/mẻ/giờ. Nhưng thời điểm bùng phát dịch Covid -19 lò đốt đã phải đốt từ 150 – 190kg/mẻ.

Thời điểm đó, Bệnh viện được giao nhiệm vụ thu gom, vận chuyển, xử lý toàn bộ chất thải rắn y tế nguy hại phát sinh tại các khu cách ly và điều trị bệnh nhân Covid -19 trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ, mỗi ngày hàng tấn rác thải y tế nguy hại. Chính vì vậy mà lò đốt đã phải vận hành liên tục dòng dã suốt 2 năm liền, ngày nào cũng vượt công suất. Đến nay lò đốt đã hỏng buồng đốt thứ cấp. Thân lò và bên trong lò đốt đã han dỉ, bong tróc nhiều. Gần đây, bình chứa nước làm lạnh thân lò đã bị thủng dò nước vào buồng đốt khiến quá trình đốt gặp nhiều khó khăn, gây ra khói. Trong khi đó chiều cao của ống xả khí thải tại lò đốt thấp. Nên khi đốt rác thải gây ra mùi khói và ảnh hưởng đến các khu lân cận.

a2(3).jpg
Thân lò và bên trong lò đốt đã han dỉ, bong tróc.

Về phương án khắc phục tình trạng trên, ông Nghĩa, cho biết: Chúng tôi đã mời các đơn vị đến để sửa chữa nhưng không thể can thiệp được gì vì lò đã hư hỏng nặng. Trước mắt chúng tôi kiến nghị và mong muốn UBND tỉnh Điện Biên cho phép đầu tư mua thiết bị mới thay thế từ nguồn Quỹ Phát triển sự nghiệp của Bệnh viện để thay thế lò đốt cũ. Đảm bảo sức khỏe cho bệnh nhân và bác sĩ tại 2 Khoa Bệnh Nhiệt đối và Khoa Tâm thần kinh khu gần lò đốt. Về lâu dài, Bệnh viện mong muốn tỉnh sớm xây dựng một Trung tâm xử lý chất thải rắn nguy hại tập trung, trong đó có rác thải rắn y tế nguy hại của Bệnh viện và Trung tâm Y tế lân cận ở trong khuôn viên của Nhà máy rác thải Púng Min, xã Pom Lót, huyện Điện Biên. Đồng thời, thuê đơn vị thu gom, xử lí để các bác sỹ chuyên tâm điều trị chữa bệnh cho bệnh nhân, không bị chi phối nhiều về vấn đề thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải y tế nguy hại…

a3(2).jpg
Khu vực đốt chất thải rắn nguy hại của Bệnh viện nằm bên dưới sườn tà – luy dương, cách các khoa bệnh nhân đang nằm điều trị khoảng 200m.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên có tổng số 32 khoa, phòng, trung tâm trực thuộc. Tổng số 20 khoa lâm sàng, cận lâm sàng và trung tâm 5 và 7 các phòng chức năng. Có 791 giường bệnh. Đơn vị được giao xử lý chất thải rắn y tế nguy hại cho 45 đơn vị theo mô hình cụm. Tổng lượng xử lý là 39.157,5kg. Trong đó, chất thải rắn y tế nguy hại phải đốt mỗi ngày là 33.962,5kg, gấp gần 5 lần so với công suất của lò đốt. Trong khi lò đốt rác thải y tế nguy hại của đơn vị này đang xuống cấp nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Lò đốt rác y tế nguy hại BVĐK xuống cấp nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO