Điện Biên: Hơn 600 bộ hồ sơ đất trồng cao su chưa được cấp “sổ đỏ”, công ty cao su khó chia tiền

29/05/2019 19:53

(TN&MT) - Hiện nay, diện tích cây cao su tỉnh Điện Biên đến kỳ cho thu hoạch khoảng gần 1.000ha (tính diện tích vườn cây cao su bắt đầu cho thu hoạch từ năm 2016 đến nay). Tuy nhiên, Công ty CP Cao su Điện Biên khó thực hiện được phương án chia lợi nhuận từ việc khai thác mủ ở các vườn cây cao su đến kỳ thu hoạch cho các hộ dân cổ phần góp đất trồng cao su.

Nguyên nhân do nhiều diện tích đất người dân góp trồng cao su chưa được quy chủ nằm ở các huyện như: Tuần Giáo, Mường Chà và huyện Điện Biên. Tại buổi gặp mặt giữa tỉnh Điện Biên và các doanh nghiệp ngày 29/5, đại diện phía Công ty CP cao su Điện Biên cho biết: Toàn tỉnh Điện Biên có hơn 600 bộ hồ sơ đất của người dân góp trồng cây cao su chưa được quy chủ xảy ra ở các trường hợp tranh chấp giữa các hộ dân; diện tích chênh lệch giữa thực địa và diện tích đo đạc; một số trường hợp người dân không có mặt tại địa bàn... nên toàn bộ số lượng mủ khai thác năm 2018 chưa chia được cổ tức cho dân. Bên cạnh đó, tỉnh Điện Biên và Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam chưa thống nhất được cách tính giá mủ làm cơ sở để chia lợi nhuận cho người dân.
 

Công nhân C.ty CP Cao su Mường Nhé, tỉnh Điện Biên cạo mủ cao su
Công nhân C.ty CP Cao su Mường Nhé, tỉnh Điện Biên cạo mủ cao su

Phía C.ty CP Cao su Điện Biên kiến nghị với UBND tỉnh và các sở ngành cùng các huyện, thị nhanh chóng tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình cấp GCNQSDĐ cho người dân, đồng thời thống nhất công thức tính giá mủ cao su bình quân và đề nghị UBND tỉnh Điện Biên tạo quỹ đất để C.ty CP Cao su Điện Biên xây nhà máy sơ chế mủ cao su.

Ông Ngôn Ngọc Khuê, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết: Cty CP Cao su Điện Biên muốn có diện tích đất để xây dựng nhà máy sơ chế mủ cao su thì cần phải đưa dự án vào trong quy hoạch tổng thể của Công ty. Và diện tích đất UBND tỉnh Điện Biên giao cho Công ty để trồng cao su sẽ có cả diện tích để xây dựng nhà máy sơ chế mủ. Tuy nhiên, diện tích đất xây dựng nhà máy phía Công ty sẽ phải trả tiền thuê đất cho tỉnh.

Được biết, hơn 600 hồ sơ đất trồng cao su chưa được quy chủ UBND tỉnh Điện Biên sẽ giao cho các địa phương thực hiện. Riêng vấn đề liên quan đến cách tính giá mủ cao su bình quân để làm cơ sở để C.ty CP Cao su Điện Biên chia cổ tức cho người dân Sở Tài chính sẽ lên phương án, phía C.ty CP Cao su Điện Biên sẽ phải làm báo cáo chi tiết gửi UBND tỉnh Điện Biên trong tháng 6.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Hơn 600 bộ hồ sơ đất trồng cao su chưa được cấp “sổ đỏ”, công ty cao su khó chia tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO