Xã hội

Điện Biên: Hội nông dân tổ chức dạy nghề cho hội viên

Thảo Trang - Hoàng Châu 10/06/2024 - 15:13

(TN&MT) - Nhằm giúp đỡ các hội viên nông dân tiếp cận những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, Trung tâm Hỗ trợ nông dân tỉnh Điện Biên triển khai các lớp đào tạo nghề năm 2024, góp phần phát triển kinh tế tại địa phương.

Ðào tạo nghề là yếu tố then chốt để giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Những năm qua, tỉnh Ðiện Biên đã chú trọng đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, tạo việc làm cho lao động theo hướng đổi mới gắn với nhu cầu thực tiễn.

Vừa qua, Trung tâm Hỗ trợ nông dân tỉnh Điện Biên phối hợp với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Điện Biên tổ chức 04 lớp dạy nghề ngắn hạn cho nông dân về: Kỹ thuật trồng thâm canh cây ăn quả; kỹ thuật trồng và quản lý dịch hại trên cây ngô; kỹ thuật trồng và bảo quản, sơ chế biến nấm cho 140 hội viên nông dân tại các xã Hua Thanh, Thanh Nưa, Mường Pồn và xã Thanh Luông, huyện Điện Biên.

a1.jpg
“Lớp dạy nghề kỹ thuật trồng và quản lý dịch bệnh hại trên cây ngô” tại xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên.

Nội dung lớp học được giáo viên phụ trách xây dựng giáo trình cụ thể với nhiều hình thức chuyển giao kiến thức đa dạng, phong phú, dễ hiểu, lấy học viên làm trung tâm, lấy đồng ruộng làm bài giảng và hướng dẫn cụ thể ngay trên cây trồng.

Ông Trịnh Văn Toàn, Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ nông dân tỉnh Điện Biên, cho biết: Đối với các lớp học trồng và bảo quản, sơ chế nấm, chúng tôi dạy cho học viên biết sử dụng thành thạo các thao tác của quy trình kỹ thuật sản xuất nấm. Cùng với đó, tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có của địa phương là rơm rạ để phát triển sản xuất, tăng thu nhập của các hội viên nông dân. Đồng thời, hạn chế được tình trạng đốt rơm rạ sau thu hoạch, qua đó góp phần bảo vệ môi trường.

a2.jpg

Các lớp học nghề ngắn ngày được diễn ra trong vòng 2 tháng, thông qua lớp học các học viên, nông dân được tiếp thu những kiến thức mới quy trình sản xuất nông nghiệp; được hướng dẫn thực hành các thao tác kỹ thuật về kỹ thuật trồng, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh trên cây trồng. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao hiệu quả kinh tế và giải quyết việc làm cho lao động nông tại địa phương.

a3.jpg
Ðào tạo nghề là yếu tố then chốt để giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.

Bên cạnh đó, sau khi học nghề, các hội viên nông dân được nâng cao kiến thức, biết áp dụng các tiến bộ khoa học vào trồng trọt, chăn nuôi để tăng năng suất, sản lượng, mang lại thu nhập ổn định hơn cho gia đình. Qua đó góp phần thúc đẩy phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Qua lớp học này, còn góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết xã hội, kỹ năng sống của lao động khu vực nông thôn, góp phần tích cực thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Hội nông dân tổ chức dạy nghề cho hội viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO