Xã hội

Điện Biên: Hiệu quả từ mô hình câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”

Thảo Trang 16/02/2024 - 17:16

(TN&MT) - Thời gian qua, hoạt động của 48 câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”của Hội Nông dân tỉnh Điện Biên đang ngày càng được nhân rộng, phù hợp với đặc điểm từng đối tượng và tình hình thực tế của từng cơ sở trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Qua đó, góp phần tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động cho cán bộ, hội viên trong chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, góp phần xây dựng nông thôn, phát triển kinh tế, xã hội bền vững ở địa phương.

Trong năm 2023, cùng với hoạt động của câu lạc bộ (CLB) Hội Nông dân tỉnh Điện Biên các cấp đã phối hợp tổ chức 18 buổi tư vấn, trợ giúp pháp lý cho 900 lượt hội viên, nông dân tham gia. Qua đó, hội viên, nông dân hiểu sâu hơn về pháp luật, góp phần giải quyết tốt các mâu thuẫn ngay từ cơ sở, hạn chế khiếu kiện và tranh chấp. Đồng thời, tăng cường sự gắn bó và làm phong phú thêm hoạt động của các tổ chức Hội nông dân trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Trong số 48 câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” trên địa bàn tỉnh Điện Biên, thì có khoảng 20 câu lạc bộ do Hội Nông dân tỉnh Điện Biên trực tiếp quản lý. Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” là mô hình tuyên truyền, phổ biến pháp luật có hiệu quả, gắn liền với nông dân tại cơ sở.

a1(1).jpg
Đại diện Ban chủ nhiệm CLB “Nông dân với pháp luật” xã Ẳng Tở (huyện Mường Ảng) gặp gỡ, trao đổi thông tin với hội viên tại bản Cha Nọ.

Các câu lạc bộ: “Nông dân với pháp luật” tỉnh Điện Biên tổ chức lịch sinh hoạt định kỳ phù hợp, nội dung sinh hoạt của các câu lạc bộ chủ yếu tập trung vào các quy định của pháp luật trong lĩnh vực: Dân sự, hình sự, đất đai, phổ biến về chính sách xoá đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới… Bên cạnh đó, các chính sách, quy định của cấp ủy, chính quyền các cấp cũng được quan tâm, khai thác và kịp thời tuyên truyền cho cán bộ, hội viên nông dân.

Là người nhiệt tình tham gia các buổi sinh hoạt của CLB Nông dân với pháp luật của xã Leng Su Sìn, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên, từ khi thành lập đến nay, chị Pờ Sì De, bản Suối Voi, xã Leng Su Sìn, huyện Mường Nhé, chia sẻ: “Lợi ích nhất khi tham gia CLB là mình hiểu luật để sống đúng, làm đúng, dạy con và nhắc nhở người thân không vi phạm pháp luật, từ đó buôn bán, kinh doanh những mặt hàng lành mạnh, không bị cấm. Thông qua đó, phát triển kinh tế hộ gia đình. Không lo những ngày giáp hạt bị thiếu ăn.”

Còn chị Mạ Ché Nù ở bản Leng Su Sìn, Huyện Mường Nhé, cho biết: “CLB đã giúp người dân có kiến thức về pháp luật. Bản thân tôi mong muốn CLB ngày càng có nhiều hoạt động phổ biến pháp luật phong phú, hiệu quả hơn.”

a2(1).jpg
Một buổi tuyên truyền của nông dân với pháp luật

Nói về những chuyển biến tích cực của hoạt động CLB “Nông dân với pháp luật” tại địa phương, chị Lỳ Mỳ Chá, cán bộ Hội Nông dân xã Leng Su Sìn cho biết: Những năm trước đây, hội viên nông dân xã hiểu biết về pháp luật còn hạn chế, dẫn đến một số mâu thuẫn, xích mích nhỏ. Khi CLB được thành lập, các thành viên được trang bị kiến thức pháp luật, từ đó phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, góp phần hạn chế khiếu kiện sai, khiếu kiện vượt cấp, đông người.

Hiện nay các xã trên địa bàn toàn tỉnh Điện Biên đã xây dựng CLB “Nông dân với pháp luật”. Các CLB duy trì chế độ sinh hoạt thường xuyên hàng tháng, với sự hướng dẫn và phối hợp chủ trì của cán bộ công an, tư pháp hoặc địa chính xã. Bên cạnh việc triển khai nhiều nội dung sinh hoạt đa dạng, các cấp hội cũng tiến hành xây dựng các mô hình điểm; thành lập các điểm trợ giúp pháp lý lưu động và tổ chức nhiều buổi tư vấn, hướng dẫn, giải đáp pháp luật cho hội viên, nông dân ngay tại cơ sở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Hiệu quả từ mô hình câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO