Môi trường

Điện Biên: Hiệu quả cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”

Hoàng Châu 27/06/2024 - 10:28

(TN&MT) - Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Điện Biên đã tập trung đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” với các tiêu chí cụ thể, gắn liền với công việc hàng ngày. Qua đó, đưa cuộc vận động đi vào cuộc sống, thu hút đông đảo hội viên phụ nữ tham gia, tạo chuyển biến về nhận thức, hành động của mỗi cán bộ, hội viên về xây dựng gia đình hạnh phúc, từng bước phát triển kinh tế, giảm nghèo, góp phần chung tay xây dựng nông thôn mới bảo vệ môi trường.

Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động với 8 tiêu chí. Trong đó, tiêu chí 5 không (không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học); tiêu chí 3 sạch (sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ) gắn với các nhiệm vụ trọng tâm của công tác Hội và Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đạt được nhiều kết quả tích cực.

Bà Đỗ Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Điện Biên, cho biết: Xác định thực hiện cuộc vận động có ý nghĩa quan trọng, góp phần giúp hội viên từng bước phát triển kinh tế, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống, hàng năm, Hội LHPN các cấp đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, thông qua các buổi sinh hoạt chi hội, lồng ghép vào cuộc hội nghị, tập huấn, buổi biểu diễn văn nghệ; tuyền truyền qua hệ thống loa phát thanh…về ý nghĩa, lợi ích thiết thực của cuộc vận động đối với bản thân, gia đình và cộng đồng, đã giúp hội viên hiểu được ý nghĩa to lớn của cuộc vận động, tạo sự chuyển biến về nhận thức, thay đổi một số tập quán, thói quen trong sản xuất, chăn nuôi của người dân.

a3.jpg
Hội viên, phụ nữ tỉnh Điện Biên tich cực chăm sóc đường hoa

Nhờ đó hội viên hiểu rõ và phấn đấu đạt được các tiêu chí đã đề ra. Hàng năm, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh Điện Biên chỉ đạo các cơ sở hội hướng dẫn 100% hộ gia đình đăng ký thực hiện các nội dung cuộc vận động.

Trong 6 tháng đầu năm, Hội LHPN tỉnh tiếp tục triển khai cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với 4 giá trị vun đắp, gìn giữ giá trị tốt đẹp và phát triển hệ giá trị gia đình Việt Nam, Đề án 938 “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ”.

Đồng thời, phối hợp với các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông về giáo dục đời sống gia đình, nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng, các cấp Hội, đã tổ chức được 1.014 cuộc với 44.086 lượt người tham gia; 113 hội nghị, hoạt động tập huấn, truyền thông về giáo dục trước hôn nhân cho nam nữ thanh niên với 12.210 lượt người tham gia.

z5576123493264_2e9df8b40387ca13af8f883c3f0331e2.jpg
Hội LHPN xã Quài Cang huyện Tuần Giáo, mô hình 3 sạch xây dựng nông thôn mới

Cùng với đó, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cấp Hội thực hiện vận động, hỗ trợ hộ gia đình đạt tiêu chí “gia đình 5 không, 3 sạch” hoặc "gia đình 5 có, 3 sạch" (đối với địa bàn địa bàn xây dựng nông thôn mới nâng cao/kiểu mẫu), tăng thêm 758 hộ đạt 8 tiêu chí; cấp cơ sở Hội đăng ký và thực hiện công trình, phần việc góp phần xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Duy trì tốt hoạt động vệ sinh, khơi thông cống rãnh; mô hình thu gom phế liệu, rác thải; trồng hoa tại các địa phương với sự tham gia của 650 lượt hội viên, phụ nữ; duy trì hiệu quả hoạt động của các mô hình câu lạc bộ.

Có thể thấy, Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” từng bước lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, hội viên phụ nữ. Trong thời gian tới, Hội LHPN các cấp trong tỉnh Điện Biên tiếp tục triển khai cuộc vận động gắn với công tác xây dựng NTM, đô thị văn minh; lồng ghép tổ chức thực hiện các công trình, phần việc về bảo vệ môi trường, duy trì các hoạt động chăm lo đời sống cho hội viên, phụ nữ nghèo, khó khăn từng bước nâng cao đời sống. Qua đó, góp phần thực hiện tốt công tác xây dựng NTM, đô thị văn minh tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Hiệu quả cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO