Xã hội

Điện Biên: HĐND tỉnh thông qua một số dự thảo Nghị quyết về đất đai

Trần Hương 07/12/2023 - 18:14

(TN&MT) - Ngày 6/12/2023, HĐND tỉnh Điện Biên tổ chức kỳ họp thứ 13, khóa XV, nhiệm kỳ 2021 – 2026 thông qua một số Dự thảo Nghị quyết liên quan đến điều chỉnh giá đất, việc thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất để phục vụ các dự án mới năm 2024 và tình hình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Trong phiên họp kỳ này, diễn ra trong 2,5 ngày, thời gian bắt đầu từ ngày 6/12 – 8/12, tại phòng họp 2A, Trụ sở UBND tỉnh Điện Biên. Tại đây, HĐND tỉnh Điện Biên thông qua các báo cáo, dự thảo nghị quyết. Trong đó, có 18 báo cáo và 24 Nghị quyết HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp thứ 13, khóa XV, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Trong đó, có quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án năm 2023 (đợt 2). Chấp thuận danh mục dự án cần thu hồi đất và dự án có nhu cầu sử dụng đất trồng lúa, trồng rừng phòng hộ vào mục đích khác năm 2024. Thông qua hệ số điều chỉnh giá đất trên địa tỉnh Điện Biên năm 2024.

Theo đó, năm 2024 HĐND tỉnh chấp thuận bổ sung 36 dự án mới cần thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia công cộng, theo quy định tại khoản 3, Điều 62, Luật Đất đai năm 2013, với tổng nhu cầu, diện tích là 157,59ha và chấp thuận điều chỉnh 42 dự án, với tổng diện tích 281,8ha. Cùng với đó, chuyển 1,002ha, tại khoảnh 2,4,5 tiểu khu 717D, phường Noong Bua và khoảng 1, tiểu khu 721B, phường Nam Thanh, TP. Điện Biên Phủ. Loại rừng ngoài quy hoạch, trạng thái rừng chủ yếu tre, nứa, trẩu, xoan và keo tai tượng thuộc rừng gỗ trồng, núi đất.

a1...jpg
Đồng chí Lò Văn Phương, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khai mạc kỳ họp.

Tại đây, ông Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh thông qua báo cáo kinh tế - xã hội năm 2023. Báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2023 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024.

Báo cáo cho thấy, tỉnh Điện Biên triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023 trong bối cảnh có những khó khăn, thách thức và thuận lợi đan xen. Song với sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt của Tỉnh ủy, sự phối hợp chặt chẽ của Thường trực HĐND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ và các đoàn thể tỉnh, UBND tỉnh đã chủ động linh hoạt, tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp điều hành phù hợp. Tình hình thực hiện nhiệm vụ đã đạt được những kết quả tích cực, với 14/26 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch, trong đó có 10 chỉ tiêu vượt kế hoạch.

Trong 2 ngày diễn ra kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh Điện Biên, khóa XV. Hội nghị đã tổ chức lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND tỉnh bầu . Thảo luận tổ và chất vấn trả lời chất vấn. Nhiều ý kiến trách nhiệm của đại biểu đã phân tích, làm rõ những bất cập trong triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển - kinh tế xã hội trong năm 2023. Hiện nay quá trình triển khai công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn còn nhiều bất cập, hạn chế. Để đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án, nhất là công trình trọng điểm cần tháo gỡ được những vướng mắc trong công tác này. Cụ thể là tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên, liên tục; nâng cao năng lực cán bộ thực thi nhiệm vụ liên quan, nhất là cán bộ cơ sở. Đặc biệt, hiện nay tỉnh đang triển khai nhiều phần việc, công trình, dự án quan trọng hướng tới kỷ niệm 70 Chiến thắng Điện Biên Phủ trong khi tiến độ chưa đảm bảo. Do vậy cần sự nỗ lực, quyết tâm và tinh thần trách nhiệm của các cấp, ngành, cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

a2.jpg
Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua danh sách người lấy phiếu tín nhiệm.

Trước đó, ngày 6/12 phát biểu tại phiên khai mạc HĐND tỉnh, ông Trần Quốc Cường, Bí thư Tỉnh ủy, nhấn mạnh: Nhiệm vụ năm 2024 và thời gian tới rất nặng nề, đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm cao và hành động quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Quyết tâm phấn đấu đến hết năm 2024, cơ bản hoàn thành, về đích trước đối với các chỉ tiêu, mục tiêu chính mà Nghị quyết Đại hội XIII Đảng bộ tỉnh và nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra. Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh 8 nhóm nhiệm vụ quan trọng mà HĐND tỉnh cần xem xét, thảo luận, cho ý kiến. Đồng thời đề nghị HĐND tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân, tập trung nghiên cứu, thảo luận thẳng thắn, nghiêm túc. Xem xét sự cần thiết, tính hợp pháp và tình hình thực tế gắn với các nhiệm vụ, giải pháp khả thi, để các nghị quyết sau khi thông qua được triển khai thực hiện có hiệu quả. Kết thúc kỳ họp, tổ chức việc tiếp xúc cử tri, tuyên truyền rộng rãi về nội dung các nghị quyết của HĐND tỉnh đến cử tri và Nhân dân để sớm đưa Nghị quyết vào cuộc sống, tạo niềm tin, tinh thần phấn khởi trong Nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: HĐND tỉnh thông qua một số dự thảo Nghị quyết về đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO