Đất đai

Điện Biên: Gỡ vướng việc cấp “sổ đỏ” cho các cơ sở giáo dục

Trần Hương 14/12/2023 - 08:36

(TN&MT) - Hiện nay, nhiều cơ sở giáo dục trong hệ thống trường công lập của tỉnh Điện Biên, đất xây trường chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Đây là một trong những tồn tại từ nhiều năm qua được Ban giám sát của HĐND tỉnh chỉ ra trong thời gian gần đây. Trước thực trạng đó, ngành TN&MT tỉnh Điện Biên đã đưa ra một số giải pháp, phối hợp cùng với ngành GD&ĐT và các huyện, thị, thành phố của địa phương tháo gỡ thực trạng này.

Theo Báo cáo số 87/BC-STNMT, ngày 11/4/2023 của Sở TN&MT tỉnh Điện Biên, về việc kết quả triển khai kiến nghị của Ban Văn hóa xã hội - Hội đồng nhân dân tỉnh, tại Báo cáo Kết quả giám sát chuyên đề “Việc xây dựng trường chuẩn quốc gia trên địa bàn tỉnh Điện Biên, giai đoạn 2026 - 2020, định hướng đến năm 2025 và kết quả rà soát của các huyện, thị, thành phố, Sở GD&ĐT. Hiện nay, có 963 thửa đất xây dựng cơ sở giáo dục và đào tạo đã được cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của ngành GD&ĐT tỉnh Điện Biên với diện tích 291,07ha. Có 932 vị trí đất đã xây dựng cơ sở giáo dục và đào tạo nhưng chưa được giao đất, cấp GCNQSDĐ, nằm ở hầu hết trên các địa bàn huyện, thị, thành phố của tỉnh Điện Biên. Trong đó, đối với 12 trường THPT trực thuộc Sở GD&ĐT, chỉ có 3 trường có quyết định giao đất, 9 trường còn lại chưa có giấy tờ về quyền sử dụng đất, nguồn gốc sử dụng đất chủ yếu là đất lâm nghiệp và nông nghiệp. Các cấp học khác như trường THCS, trường tiểu học, mầm non cũng đều có chung tình trạng nhiều trường, điểm trường chưa được cấp GCNQSDĐ.

a2...jpg
Tỉnh Điện Biên gỡ vướng việc cấp sổ đỏ cho các cơ sở giáo dục

Là một trong những đơn vị có nhiều trường và điểm trường công lập vướng mắc về nội dung này, ông Vũ Văn Biểu - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên, cho biết: Hiện nay, trên địa bàn huyện Tủa Chùa còn 96 trường và điểm trường của các cấp học mầm non, tiểu học, THCS chưa được cấp GCNQSDĐ. Đây là một trong những khó khăn của ngành GD&ĐT huyện Tủa Chùa trong việc đề xuất các trường đạt công nhận trường chuẩn Quốc gia cấp độ 1, cấp độ 2.

Được biết, nguyên nhân dẫn đến thực trạng này là do các trường chưa nắm được quy trình, trình tự thủ tục giao, nhận đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất của tổ chức. Một số trường hợp làm thất lạc hồ sơ, quyết định thành lập trường, tổ chức… dẫn đến việc khó khăn trong công tác xác minh nguồn gốc đất cũng như các thủ tục, trình tự thủ tục để tiến hành cấp GCNQSDĐ cho các đơn vị cơ sở giáo dục công lập tại các huyện, thị, thành phố của Điện Biên. Mặt khác, còn có sự chủ quan từ phía các đơn vị trường học, cơ sở giáo dục và đào tạo trong việc quản lý và sử dụng đất xây trường. Thậm chí nhiều trường ít quan tâm, chỉ khi tiêu chí xây dựng trường chuẩn Quốc gia có liên quan đến nội dung này, các trường mới thực sự quan tâm, rà soát, triển khai và thực hiện.

Từ thực tế đó, nhiều huyện đã có văn bản gửi Sở TN&MT đề xuất hướng dẫn về các trình tự thủ tục để được cấp GCNQSDĐ cho các trường học, cơ sở giáo dục và đào tạo, mới đây nhất có UBND huyện Mường Ảng. Sở TN&MT tỉnh Điện Biên đã có Văn bản số 738/STNMT-VPĐKĐĐ, ngày 8/5/2023, phúc đáp văn bản số 662/UBND-TN&MT, ngày 14/4/2023 của UBND huyện Mường Ảng, đồng thời hướng dẫn địa phương trình tự thủ tục để có cơ sở cấp GCNQSDĐ. Đồng thời, đề nghị huyện Mường Ảng chỉ đạo các tổ chức đang sử dụng đất chưa được cấp có thẩm quyền giao đất, công nhận quyền sử dụng đất tự kiểm tra, rà soát và báo cáo kết quả rà soát hiện trạng sử dụng đất của tổ chức theo mẫu số 08a/ĐK và biểu mẫu 08b/ĐK quy định tại Thông tư số 24/2024/TT-BTNMT, ngày 19/5/2024 của Bộ TN&MT về hồ sơ địa chính. Trường hợp các tổ chức không có giấy tờ về quyền sử dụng đất ngoài các nội dung kê khai đề nghị kê khai “nguồn gốc sử dụng đất” cụ thể, chi tiết tại mục III của báo cáo hiện trạng sử dụng đất của tổ chức (mẫu 08a/ĐK) và xác định rõ nguồn gốc là do nhận chuyển nhượng, người dân hiến tặng, mượn… tình trạng tranh chấp và thời điểm thực hiện việc nhận chuyển nhượng, hiến tặng, mượn đất… Đồng thời, chỉ đạo Phòng TN&MT rà soát các trường hợp nêu trên với Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2030 huyện Mường Ảng được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1521/QĐ-UBND, ngày 25/8/2022 để tổng hợp gửi Sở TN&MT qua Văn phòng Đăng ký đất đai.

Đối với các huyện, thị, thành phố khác, ông Nguyễn Đăng Nam - Phó Giám đốc Sở TN&MT, cho biết: “Chúng tôi đề nghị Sở GD&ĐT, UBND cấp huyện và các đơn vị có liên quan hoàn thiện hồ sơ giao đất, cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh, như: Đo đạc, lập bản đồ địa chính khu đất, báo cáo kết quả hiện trạng sử dụng đất, đơn xin công nhận quyền sử dụng đất… Sau khi nhận được hồ sơ đề nghị giao đất, GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của các đơn vị đang sử dụng đất vào mục đích cơ sở giáo dục và đào tạo. Sở TN&MT sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, thực hiện việc tham mưu cho UBND tỉnh để giao đất và cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật đất đai hiện hành”.

Đến nay, các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Điện Biên đang rốt ráo hoàn thiện việc xác minh nguồn gốc đất và thuê đơn vị tư vấn lập bản đồ địa chính khu đất. Cùng với đó, Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cũng đang đôn đốc các phòng, các trường thực hiện theo yêu cầu của Sở TN&MT về trình tự, thủ tục cấp GCNQSDĐ cho các trường học, cơ sở giáo dục và đào tạo theo quy định. Dự kiến từ nay đến tháng 3/2024, các trường, các cơ sở giáo dục và đào tạo sẽ cơ bản được cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định, đáp ứng một trong những điều kiện để các trường, cơ sở giáo dục và đào tạo đủ điều kiện để công nhận trường chuẩn Quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Gỡ vướng việc cấp “sổ đỏ” cho các cơ sở giáo dục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO