Điện Biên: Dừng tổ chức các Lễ hội năm 2020 để phòng, chống dịch nCoV

Trần Sơn - Hoàng Châu| 07/02/2020 10:04

(TN&MT) - Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới virus Corona (nCoV) gây ra, tỉnh Điện Biên đã có Thông báo số 07/TB-UBND tỉnh về việc tạm dừng các hoạt động tổ chức lễ hội Hoa ban năm 2020 và các hoạt động văn hóa, văn nghệ để phòng, chống dịch nCoV.

Lễ hội Hoa ban được tỉnh Điện Biên thường tổ chức vào trung tuần tháng 3 hàng năm.

Thực hiện Chỉ thị 06/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp phòng, chống trước các diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus nCoV gây ra; Công điện 393/CĐ-BVHTTDL của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus nCoV gây ra trong hoạt động lễ hội; thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy Điện Biên, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên đã ra Thông báo 07/TB-UBND giao Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh, UBND các huyện, thị xã, TP. Điện Biên Phủ tạm dừng tổ chức Lễ hội Hoa ban năm 2020 và tất cả các lễ hội chưa khai mạc trên địa bàn các huyện, thị xã trong tỉnh.

Lễ hội thành Bản Phủ (xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên) được tổ chức hàng năm vào các ngày 24, 25/2 âm lịch để tưởng nhớ công lao to lớn của lãnh tụ Hoàng Công Chất cùng tướng Ngải, tướng Khanh và nghĩa quân trong công cuộc giải phóng Mường Then – Điện Biên

Cùng với đó, hạn chế tổ chức các hoạt động tập trung đông người tham gia; thực hiện các biện pháp phòng, chống và đảm bảo các điều kiện về phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Điện Biên tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân hạn chế tham gia hoạt động du xuân. Sau Tết Nguyên đán, tỉnh Điện Biên diễn ra rất nhiều lễ hội Xuân lớn, nhỏ như: Lễ hội Hoa ban, lễ hội Đền Hoàng Công Chất, lễ hội Hạn Khuống, lễ hội Ném Còn….

Hạn Khuống là một sinh hoạt văn hóa truyền thống lành mạnh, vui chơi, giàu sáng tạo qua lời hát chuyện kể, không khí ấm cúng và tao nhã của người Thái Điện Biên.

Ngày Tết của người Thái Điện Biên, bên cạnh các nghi thức, nghi lễ thuộc về tâm linh thì phần hội không thể thiếu trò chơi ném còn.

Song trước những diễn biến phức tạp của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, việc tỉnh Điện Biên tạm ngừng tổ chức các lễ hội và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tập trung đông người vào thời điểm này là việc làm rất cần thiết. Tích cực tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt các biện pháp, phòng ngừa có hiệu quả nguy cơ lây lan dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra cho cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Dừng tổ chức các Lễ hội năm 2020 để phòng, chống dịch nCoV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO