Điện Biên: Dự án nhà ở phía Tây Nậm Rốm chưa thu được tiền thuế đất, vì sao?

25/09/2018 13:11

(TN&MT) - Dự án Khu nhà ở phía tây Nậm Rốm và Khu nhà ở tân Thanh được hình thành trên tổng diện tích 5,2ha, được UBND tỉnh Điện Biên giao cho chủ đầu tư là C.ty CP Đầu tư xây dựng và Công nghệ Môi trường Điện Biên, ngày 17-10-2013, tại Quyết định số 825 và 826 để đầu tư hạ tầng và san đất bán nền. Đến nay, đất “cơ bản” đã bán hết... nhưng Nhà nước vẫn chưa thể thu được nghìn nào từ tiền thuế đất của chủ đầu tư.

Khu đất nền thuộc Dự án Khu nhà ở phía Tây sông Nậm Rốm đã được chủ đầu tư bán hết từ lâu.
Khu đất nền thuộc Dự án Khu nhà ở phía Tây sông Nậm Rốm đã được chủ đầu tư bán hết từ lâu.

Hai Dự án khu nhà ở phía Tây sông Nậm Rốm (phường Thanh Bình) và khu nhà ở Tân Thanh (phường Him Lam), TP. Điện Biên Phủ (gọi tắt là Dự án Khu nhà ở Tân Thanh và Khu nhà ở Tây Nậm Rốm) được UBND tỉnh Điện Biên chấp thuận đầu tư tại Quyết định số 825/QĐ-UBND và Quyết định số 826/QĐ-UBND, ngày 17-10-2013 giao cho chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư xây dựng và Công nghệ Môi trường, tỉnh Điện Biên (gọi tắt là Cty công nghệ Môi trường Điện Biên), với diện tích đất 5,2ha để đầu tư hạ tầng xã hội và san đất bán nền.

Hiện Dự án Khu nhà ở phía Tây sông Nậm Rốm đã hoàn thành các hạng mục đầu tư xây dựng hạ tầng; gồm điện, đường và công trình cấp thoát nước, đường giao thông nội bộ... và nhiều lô đất nền đã được bán dưới hình thức “Hợp đồng hợp tác đầu tư” nhưng Nhà nước chưa thể thu được tiền thuế đất của Dự án này vì những “lùm xùm” xoay quanh Dự án. Còn đối với Dự án Khu nhà ở Tân Thanh hiện nay đã đầu tư xong giai đoạn I; một số hạng mục công trình cần được nghiệm thu.  

Ông Nguyễn Thành Phong, Giám đốc Sở Xây dựng, tỉnh Điện Biên, nhận định: Chủ đầu tư của 2 Dự án này rất yếu trong khâu tổ chức, thực hiện và khâu hoàn tất hồ sơ thủ tục. Các sở, ngành hướng dẫn nhiều lần nhưng đến nay vẫn còn vướng mắc thủ tục.

1 117
Công văn 2659/UBND-TH ngày 24/9/2018 của UBND tỉnh Điện Biên về việc khẩn trương triển khai các công việc còn lại của Dự án Khu nhà ở Tân Thanh và Khu nhà ở phía  Tây sông Nậm Rốm
2 92

Mới đây, UBND tỉnh Điện Biên, ban hành Văn bản số 2659/UBND-TH, ngày 24/9/2018, về việc khẩn trương triển khai các công việc còn lại của Dự án Khu nhà ở tân Thanh và Khu nhà ở phía Tây sông Nậm Rốm, do Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô ký; yêu cầu công ty này làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, UBND TP. Điện Biên phủ và các cơ quan, đơn vị có liên quan để tính toán khối lượng xây dựng và tổ chức nghiệm thu hoàn thành giai đoạn I, đối với Dự án Khu nhà ở Tân Thanh.

Đồng thời giao Sở Tài nguyên và Môi trường, tỉnh Điện Biên chủ trì tổ chức hoàn tất hồ sơ, thủ tục xác định giá đất cụ thể đối với 2 Dự án Khu nhà ở Tân Thanh và Khu nhà ở phía Tây sông Nậm Rốm để Chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai. Giải quyết dứt điểm vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng của 2 Dự án kể trên có báo cáo về UBND tỉnh Điện Biên trước ngày 18/10/2018.

Sở Xây dựng có trách nhiệm chỉ đạo các phòng, ban bộ phận chuyện môn tập trung đẩy nhanh tiến độ nghiệm thu đối với Dự án nhà ở phía Tây sông Nậm Rốm...

Theo tinh thần của Công văn 2659 của UBND tỉnh Điện Biên thì 2 Dự án kể trên được chỉ đạo rất quyết liệt; nếu nói khẩn trương thì cũng rất khẩn trương. Nhưng điều dư luận quan tâm là: Bao giờ thì Nhà nước thu được tiền thuế đất của Chủ đầu tư?

Trước đó, ngày 28/12/2017, Báo TN&MT phản ánh bài Điện Biên: Sai phạm của Chủ đầu tư DA nhà ở phía Tây sông Nậm Rốm và DA Khu nhà ở Tân Thanh, sau gần 1 năm trôi qua, UBND tỉnh Điện Biên mới ra văn bản giao cho các sở hoàn tất thủ tục để thu tiền thuế đất của 2 Dự án kể trên.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Dự án nhà ở phía Tây Nậm Rốm chưa thu được tiền thuế đất, vì sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO