Điện Biên: Đối thoại với thanh niên - Nóng vấn đề việc làm và hỗ trợ vốn thanh niên khởi nghiệp

Trần Hương| 26/10/2022 15:59

(TN&MT) - Sáng ngày 26/10/2022, tỉnh Điện Biên tổ chức đối thoại giữa Chủ tịch UBND với thanh niên tỉnh năm 2022.

Tại Hội nghị có 15 lượt ý kiến, tại 11 điểm cầu của các huyện, thị, thành phố đặt ra 05 nhóm vấn đề được trao đổi với lãnh đạo tỉnh và các cơ quan sở, ngành, gồm: Nhóm vấn đề về chính sách thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội, tìm kiếm cơ hội việc làm cho thanh niên (05 ý kiến); nhóm vấn đề hỗ trợ tìm việc làm, tạo việc làm, hướng nghiệp, khởi nghiệp cho thanh niên, tập huấn kiến thức kỹ năng và định hướng ngành nghề đào tạo cho thanh niên khởi nghiệp (3 ý kiến); nhóm vấn đề chính sách ưu tiên trong công tác tuyển dụng công chức, viên chức. Chính sách thu hút người có trình độ cao (thạc sĩ, tiến sỹ) về công tác tại tỉnh. Chế độ chính sách đối với chức danh Bí thư chi đoàn thôn, bản, tổ dân phố (3 ý kiến); nhóm vấn đề hỗ trợ vốn, cơ chế, chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; nhóm ý kiến về ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số đối với lực lượng thanh niên trên địa bàn tỉnh (2 ý kiến).

Đối với nhóm vấn đề việc làm cho thanh niên không phải đi làm ăn xa. Bí thư Huyện đoàn, điểm cầu huyện Mường Ảng, Ngô Thị Hải Yến, phát vấn: Hiện nay, nhu cầu việc làm của thanh niên trên địa bàn tỉnh rất lớn. Để đoàn viên thanh niên có việc làm ổn định và hoạt động Đoàn của tỉnh có hiệu quả, rất mong trong thời gian tới, tỉnh có chính sách thu hút đầu tư, mở các khu công nghiệp đào tạo việc làm cho đoàn viên thanh niên không phải đi làm ăn xa.

z3830649934110_ba3a13aaf7c957dc1b391477dbd0f3a3.jpg

Các thanh niên các điểm cầu và tại Hội nghị trao đổi sôi nổi thẳng thắn về các vấn đề việc làm, vốn, chính sách…

Lò Văn Thắng, Bí thư Đoàn xã Mường Luân, huyện Điện Biên Đông hỏi: Hiện nay, đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh một phần đi làm ăn xa, phần còn lại ở nhà làm nông nghiệp nhỏ lẻ tại địa phương. Tuy nhiên, mức độ thu nhập không ổn định do trình độ thấp không nên, không vào làm tại các công ty mà chỉ được làm ngoài không có hợp đồng lao động, không biết áp dụng khoa học kỹ thuật, chưa có sự định hướng cụ thể… Vì vậy, thu nhập thấp, cuộc sống không ổn định. Thu hút các thành phần kinh tế đầu tư vào nông thôn, gắn bó với nông thôn, tạo công ăn việc làm tại địa phương nhằm mục đích ổn định và nâng cao thu nhập và gắn với sinh kế lâu dài còn rất hạn chế. Trước thực tế đó, đề nghị UBND tỉnh có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Đại diện điểm cầu TP. Điện Biên Phủ, Bí thư Thành đoàn Mai Thị Kháng, hỏi: Hiện nay, thanh niên rất mong muốn sau khi học xong đại học có thể quay về tỉnh nhà để công tác cống hiến. Lẽ đó, các đoàn viên thanh niên muốn biết xu hướng phát triển của tỉnh Điện Biên trong thời gian tới để sau khi đoàn viên tốt nghiệp THPT có thể lựa chọn ngành nghề đào tạo phù hợp, có cơ hội việc làm tại địa phương, không phải đi làm ăn xa.

z3830499588197_4f6b2f212c3e9b8151f6dde3919bf177(1).jpg
Ông Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên phát biểu tại Hội nghị

Trả lời thanh niên vấn đề này, ông Nguyễn Phi Sông, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, tỉnh Điện Biên cho biết: Trong nhóm vấn đề các bạn hỏi có nội dung liên quan đến thu hút đầu tư khu công nghiệp và định hướng chính sách thu hút đầu tư, liên quan đến thu nhập và giải quyết việc làm tại chỗ cho thanh niên. Cùng với đó là cơ hội việc làm cho thanh niên. Thực tế, hiện nay tỉnh Điện Biên có 8 khu công nghiệp nhỏ, cũng đã thu hút một lượng thanh niên tham gia lao động tại những khu công nghiệp này. Tuy nhiên, điểm nghẽn lớn nhất của Điện Biên hiện nay là hệ thống giao thông, đây là rào cản lớn nhất khiến cho các nhà đầu tư không chọn Điện Biên để mở các khu công nghiệp, công nghiệp cao. Song trong tương lai, Điện Biên đang triển khai hạ tầng giao thông mạnh mẽ, cụ thể nâng cấp mở rộng sân bay, lộ trình mở đường cao tốc. Ngoài ra, tỉnh đã có định hướng phát triển ngành nông nghiệp và du lịch là 2 ngành trọng yếu, mũi nhọn của tỉnh. Sau khi nút thắt giao thông được khai mở, thì cơ hội thu hút đầu tư, phát triển sản xuất nông nghiệp, du lịch sẽ có nhiều bước đột phá. Và đó cũng là cơ hội việc làm cho các thanh niên, đặc biệt những thanh niên có trình độ, có kỹ thuật sản xuất, có kiến thức chuyên môn trong 2 lĩnh vực kể trên.

z3830499003270_a82e470dea3478d4b0bb9b7104c7edcd(1).jpg

Ông Đặng Thành Huy, Bí Thư tỉnh Đoàn tỉnh Điện Biên 

Nhóm vấn đề giải quyết việc làm cho thanh niên là người DTTS, sau khi được đào tạo tại các trường chuyên nghiệp. Trả lời vấn đề này, ông Trịnh Hoàng Thắng, Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết: Thời gian qua, công tác tuyển dụng được thực hiện theo quy định của nhà nước. Tuy nhiên cũng phải nhấn mạnh, đào tạo nguồn là để phục vụ nhu cầu xã hội, nếu chỉ ở Điện Biên thì đến một giai đoạn nào đó cũng sẽ bão hòa, hết nhu cầu tuyển dụng. Đặc biệt, đối với khối cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, cơ chế đặc thù trong tuyển dụng công chức, viên chức người DTTS công tác ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh sẽ trình Chính phủ để ban hành.

Ngoài những vấn đề về giải quyết việc làm, hỗ trợ vốn cho thanh niên, đều được thanh niên tại các điểm cầu và hội trường trao đổi thẳng thắn. Đại diện các sở ngành, UBND tỉnh Điện Biên nhìn nhận đánh giá thẳng thắn, trên tinh thần trách nhiệm.

Kết luận Hội nghị, ông Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, nhấn mạnh: Biểu dương tinh thần của các đoàn viên thanh niên đã thẳng thắn trao đổi những tâm tư, nguyện vọng... Các sở, ngành và ý kiến của lãnh đạo tĩnh cũng đã giải đáp, thảo luận thẳng thắn những kiến nghị của các thanh niên, làm rõ phần nào những trăn trở của các bạn. Tuy nhiên, có những vấn đề cần phải có thời gian, phải có lộ trình mới có thể giải quyết được. Song, nhìn chung tỉnh đều có định hướng đã được xây dựng và đưa vào chương trình hành động, vào Nghị quyết Đảng bộ tỉnh.

z3830500068096_babb519059f664b0fe198c79a31f4815.jpg

Quang cảnh Hội nghị

Qua đây, tôi mong muốn các cấp chính quyền cơ sở, quan tâm hơn nữa chăm lo đào tạo, bồi dưỡng đến lực lượng thanh niên, đặc biệt là những thanh niên vùng sâu vùng xa… Các sở, ngành theo chức năng nhiệm vụ, nghiên cứu đề xuất UBND tỉnh giải quyết những kiến nghị, vướng mắc của thanh niên. Đặc biệt, đối với những mô hình kinh tế… để kịp thời tư vấn, tháo gỡ, giúp đỡ những người trẻ trên con đường lập nghiệp.

Tổ chức Đoàn thanh niên các cấp, tuyên truyền, định hướng đoàn viên thanh niên sống có hoài bão, có ước mơ, huy động lực lượng tham gia vào các hoạt động kinh tế - xã hội xây dựng quê hương bản, làng, dám nghĩ, dám làm, không ngừng học tập nâng cao năng lực, tay nghề, kỹ thuật để đáp ứng nhu cầu xã hội. Đặc biệt, tham gia vào các chương trình dự án lớn của tỉnh về nông nghiệp, lâm nghiệp và du lịch là lực lượng nòng cốt cung cấp nguồn lực cho xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Đối thoại với thanh niên - Nóng vấn đề việc làm và hỗ trợ vốn thanh niên khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO