Điện Biên: Doanh nghiệp “nhờn luật” luyện than cốc trước mặt chính quyền

02/03/2018 15:19

(TN&MT) - Mặc dù đã bị UBND huyện Điện Biên ra quyết định xử phạt, yêu cầu dừng mọi hoạt động sản xuất, xây dựng khi chưa có Kế hoạch bảo vệ môi trường được xác...

(TN&MT) - Mặc dù đã bị UBND huyện Điện Biên ra quyết định xử phạt, yêu cầu dừng mọi hoạt động sản xuất, xây dựng khi chưa có Kế hoạch bảo vệ môi trường được xác nhận theo quy định, nhưng Công ty TNHH  Đầu Tư Công Nghiệp Tây Bắc (gọi tắt là Công ty Tây Bắc) vẫn ngang nhiên tiếp tục mở lò đốt sản xuất than cốc.
Điện Biên: Doanh nghiệp “nhờn luật” luyện than cốc trước mặt chính quyền2
Khu vực sản xuất than cốc của Công ty Tây Bắc tại  bản Pú Tửu, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên

Ngày 01/03, theo phản ánh của người dân đội 12, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có mặt tại khu vực sản xuất than cốc của Công ty Tây Bắc. Qua đó, phát hiện các hoạt động sơ chế, sản xuất than cốc vẫn còn tiếp tục, 2 lò than vẫn đang trong quá trình đốt và 1 lò đã được đưa than vào và công nhân đang tiến hành nắp cửa lò.
 
Sau khi nhận được phản ánh của phóng viên, phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Điện Biên đã phối hợp với UBND xã Thanh Xương tiến hành kiểm tra lập và biên bản hiện trường. Tại thời điểm kiểm tra, ông Phạm Minh Đông, Giám đốc Công ty Tây Bắc vắng mặt, ông Tạ Duy Tài, quản lý tại lò đốt than ra làm việc với đoàn kiểm tra. Tuy nhiên, trong quá trình cơ quan chuyên môn lập biên bản thì ông Tài lấy cớ nghe điện thoại rồi “chuồn” mất, mặc cho đoàn kiểm tra điện thoại nhiều lần nhhưng ông Tài không nghe máy cũng không quay lại để ký vào biên bản.
Điện Biên: Doanh nghiệp “nhờn luật” luyện than cốc trước mặt chính quyền
Hai lò nung than cốc đang trong quá trình nung
Trước đó, ngày 13/2/2018, UBND huyện Điện Biên tiến hành kiểm tra hoạt động sản xuất than cốc của Công ty này. Sau khi kiểm tra, phát hiện Công ty Tây Bắc tiếp tục sản xuất than cốc khi chưa có Kế hoạch bảo vệ môi trường, trái với quy định của pháp luật, UBND huyện Điện Biên đã ra Quyết định xử phạt số: 522/QĐ-XPVPHC đối với cá nhân ông Phạm Minh Đông, với mức xử phạt 40 triệu đồng. Qua đó, đình chỉ hoạt động sản xuất than cốc đối với ông Phạm Minh Đông tại bản Pú Tửu, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên trong thời hạn 6 tháng.
 
Được biết, kể từ khi bắt đầu hoạt động sản xuất than cốc (tháng 3/2017) UBND huyện Điện Biên đã chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Điện Biên phối hợp với UBND xã Thanh Xương nhiều lần kiểm tra, lập biên bản xử lý và yêu cầu Công ty dừng hoạt động sản xuất than cốc. Tuy nhiên, Công ty này vẫn ngang nhiên tiếp tục duy trì và mở rộng hoạt động sản xuất than cốc gây bức xúc dư luận và ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.
Công nhân Công ty Tây Bắc đang nắp cửa lò.
Công nhân Công ty Tây Bắc đang nắp cửa lò.
Ông Lò Văn Piếng, Bí thư Chi bộ 12, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên, cho biết: Mùi khói than khiến cho chúng tôi vô cùng khó chịu, mọi người thường kêu nhức đầu, khó thở, cảm thấy ngột ngạt... Cứ mỗi đợt gió thổi đúng hướng là cả nhà không chịu được, ăn cơm cũng không ngon. Nhất là về đêm, mùi khí càng nặng, khiến mọi người không thể chịu được...
Công nhân Công ty Tây Bắc đang nắp cửa lò.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lò Văn Hạnh, Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Điện Biên, cho biết: Quan điểm của huyện đồng ý với chủ trương đầu tư sản xuất than cốc trên địa bàn. Tuy nhiên, vị trí sản xuất phải phù hợp với quy hoạch của huyện và các quy định về bảo vệ môi trường. Do vị trí sản xuất của Công ty Tây Bắc không phù hợp với quy hoạch khu công nghiệp, lại nằm gần khu dân cư nên huyện tuyệt đối không đồng ý việc xây dựng lò đốt than cốc tại khu vực bản Pú Tửu B, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên.
Công nhân Công ty Tây Bắc đang nắp cửa lò.
Việc Công ty Tây Bắc tiếp hoạt động sản xuất than cốc sau khi có Quyết định xử phạt của UBND huyện Điện Biên cho thấy thái độ coi thường pháp luật của công ty này. Hiện tại, phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Điện Biên đang tham mưu cho UBND huyện Điện Biên để kịp thời đưa ra phương án xử lý sai phạm.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Doanh nghiệp “nhờn luật” luyện than cốc trước mặt chính quyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO