Điện Biên: Đẩy mạnh tiêu chí bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới

Hoàng Châu| 21/04/2022 15:56

(TN&MT) - Nhận thức rõ tầm quan trọng của tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên luôn quan tâm, coi trọng nhiệm vụ bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường. Nhờ vậy, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Theo thống kê, hiện nay huyện Điện Biên có 17/21 xã được công nhận cơ bản đạt tiêu chí về môi trường. Năm 2022, trên địa bàn huyện có thêm 2 xã Pa Thơm và Phu Luông đang tiến hành thẩm định, đánh giá mức độ đạt chuẩn về tiêu chí này. Hiện toàn huyện có trên 90% số hộ được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh; các công trình vệ sinh môi trường cho hộ gia đình, xây dựng bể thu gom rác thải tại các xã trên địa bàn huyện được các cấp chính quyền chú trọng thực hiện.

img_20210303_075237-3-.jpg
Người dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường.

Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân và triển khai thành lập tổ tự quản môi trường tại các xã, thôn bản được phát huy… Qua đó nâng cao nhận thức của người dân và các tổ chức về bảo vệ môi trường trong chăn nuôi, sản xuất chế biến, dần thay đổi được hành vi của người dân trong bảo vệ và giữ gìn vệ sinh môi trường khu dân cư. Trong quá trình thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng NTM, huyện Điện Biên đã có nhiều giải pháp thiết thực vận động người dân thay đổi nhận thức, nâng cao ý thức, trách nhiệm với công tác bảo vệ môi trường, chung sức cùng cộng đồng góp phần cải tạo cảnh quan, nâng cao chất lượng môi trường sống.

Ông Quàng Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Mường Pồn cho biết: Xác định môi trường là một trong những tiêu chí quan trọng, có ý nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng đời sống của người dân, xã đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp, các chương trình hành động, xây dựng kế hoạch bảo vệ môi trường hàng năm để triển khai rộng khắp đến tất cả các đơn vị trên địa bàn xã.

Cùng với đó, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể xã tăng cường các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân bằng nhiều hình thức khác nhau, như: Phổ biến trên hệ thống loa truyền thanh, lắp đặt panô, khẩu hiệu, tổ chức thực hiện các mô hình như: Trồng hoa ven đường, thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật… Đến nay, xã Mường Pồn đã được công nhận đạt chuẩn về tiêu chí môi trường, với trên 90% hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh nuôi trồng thủy sản, làng nghề đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường; tỷ lệ hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch đạt gần 80%.

img_1644672339729_1645082099353.jpg
Công tác bảo vệ môi trường luôn được huyện Điện Biên quan tâm, chú trọng.

Thời gian tới, huyện Điện Biên tích cực phối hợp làm tốt công tác vệ sinh môi trường nông thôn trên địa bàn huyện như: Tổ chức tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, hướng dẫn người dân chủ động phân loại, xử lý rác tại cộng đồng dân cư và hộ gia đình; tập trung xử lý vấn đề rác thải, nước thải sinh hoạt, chất thải chăn nuôi. Làm đẹp cảnh quan các công trình công cộng. Đồng thời có cơ chế, chính sách để tạo nguồn lực cho giải quyết các vấn đề môi trường nông thôn; phát động phong trào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu; trong đó, nội dung chủ yếu hướng vào xử lý môi trường, xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp ở từng hộ và cộng đồng dân cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Đẩy mạnh tiêu chí bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO