Xã hội

Điện Biên: Đảm bảo cảnh quan môi trường các điểm du lịch

Hoàng Châu 16/10/2024 - 10:57

(TN&MT) - Để phục vụ tốt nhất nhu cầu tham quan, du lịch của du khách, những năm qua tỉnh Điện Biên luôn chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt tại những điểm du lịch, di tích lịch sử, nhằm tạo không gian cảnh quan luôn xanh, sạch, đẹp, thu hút đông đảo du khách

Hàng năm, tại các khu di tích lịch sử văn hóa, trên địa bàn tỉnh Điện Biên đón hàng triệu lượt khách về tham quan, sự gia tăng lượng khách du lịch đồng nghĩa với việc gia tăng rác thải, ô nhiễm, đã tạo sức ép đến môi trường, tại các điểm du lịch, khu di tích. Xuất phát từ thực tế, địa phương và Ban quản lý các di tích trên địa bàn tỉnh đã chủ động đề ra nhiều giải pháp, bố trí nguồn lực cho công tác bảo vệ môi trường.

Đồi A1 là một trong những điểm di tích nổi bật thuộc Di tích quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ, nơi lưu giữ dấu tích một thời chiến đấu oanh liệt của đất nước trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Ngày nay, Đồi A1 được gìn giữ, bảo vệ, phát huy giá trị, trở thành điểm đến không thể thiếu khi du khách đặt chân tới mảnh đất Điện Biên, tìm hiểu lịch sử hào hùng của dân tộc.

a3.jpg
Hàng năm tại Di tích lịch sử đồi A1 có hàng nghìn du khách đến tham quan, nhưng cảnh quan môi trường luôn đảm bảo sạch sẽ.

Đến thăm di tích đồi A1, du khách được tận mắt chứng kiến những dấu tích còn sót lại của trận đánh ác liệt năm xưa, như: Hố bộc phá tạo ra từ khối thuốc nổ ngàn cân làm lung lạc ý chí của kẻ thù, hầm chỉ huy cứ điểm, hầm đại liên trên đỉnh đồi, lô cốt cây đa cụt và hệ thống lô cốt của quân Pháp từng được coi là bất khả xâm phạm… Với ý nghĩa lịch sử lớn lao, đồi A1 trở thành điểm di tích lịch sử nổi tiếng, là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ, thu hút nhiều du khách.

Phó Giám đốc Ban Quản lý di tích tỉnh Điện Biên, bà Phạm Thị Thảo, cho biết: Tỉnh Điện Biên sở hữu thế mạnh phát triển du lịch với đa dạng các loại hình như: du lịch sinh thái, du lịch tâm linh… chính quyền địa phương và Ban quản lý các di tích, trên địa bàn tỉnh Điện Biên rất chú trọng công tác đảm bảo cảnh quan, môi trường để những địa điểm du lịch luôn xanh, sạch.

Khu di tích tỉnh Điện Biên không chỉ là nơi lưu giữ những dấu ấn lịch sử quan trọng của dân tộc. Nơi đây không chỉ thu hút du khách bởi những giá trị văn hóa, lịch sử, mà còn bởi cảnh quan thiên nhiên. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển du lịch, vấn đề bảo vệ môi trường tại khu di tích trở thành một thách thức cần được quan tâm.

a2.jpg
Nhân dân trên địa bàn tỉnh Điện Biên dọn vệ sinh môi trường tại các điểm di tích

Xác định rõ trách nhiệm việc bảo vệ môi trường, cảnh quan di tích cũng là một trong những giải pháp nhằm thu hút người dân và du khách. Chính vì vậy, chúng tôi luôn quán triệt tới tất cả các cán bộ, người lao động nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường.

Tại các khu di tích, đều có trang bị thiết bị, cơ sở vật chất đảm bảo cho công tác vệ sinh môi trường, có hệ thống thu gom, bố trí thùng rác hợp lý, đảm bảo mỹ quan trong khu di tích, thân thiện với môi trường. Đồng thời khuyến khích du khách sử dụng túi thân thiện với môi trường, thực hiện việc thu gom rác thải để giữ gìn vệ sinh khu di tích.

Cùng với đó, Ban cũng phối hợp với chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức các hoạt động chuyên đề về giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống; tổ chức cho đoàn viên, thanh niên, thiếu niên tham gia các hoạt động chăm sóc, bảo vệ, góp phần xây dựng môi trường xanh, sạch, văn minh tại điểm di tích.

Cùng với các hoạt động thiết thực nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường, góp phần tạo cảnh quan văn minh, sạch đẹp tại các khu, điểm du lịch để thu hút ngày càng nhiều du khách đến với Điện Biên, qua đó góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Đảm bảo cảnh quan môi trường các điểm du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO