Xã hội

Điện Biên còn 189 đơn vị, doanh nghiệp chưa nộp quỹ phòng chống thiên tai năm 2023

Hoàng Châu 21/08/2023 - 17:19

Theo quy định, đến 30/8/2023, các khối cơ quan đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Điện Biên phải thực hiện nộp quỹ phòng chống thiên tai (PCTT) năm 2023. Đến nay, theo Báo cáo của Quỹ PCTT tỉnh Điện Biên mới có 74/189 cơ quan, đơn vị nộp quỹ PCTT năm 2023.

Đợt thiên tai (lụt bão, sạt lở) từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8 vừa qua đã gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng trên địa bàn tỉnh Điện Biên, gây ra ngập úng nhà cửa, rau màu, vùi lấp, cuốn trôi nhiều diện tích đất nông nghiệp, làm hư hỏng nhiều tuyến đường giao thông, công trình thủy lợi... tại nhiều nơi trong tỉnh. Để nhanh chóng khắc phục những tổn thất về thiên tai cần rất nhiều nguồn lực, vật lực của nhà nước và của nhân dân trong đó có nguồn thu từ Quỹ phòng chống thiên tai, hiện tại UBND tỉnh Điện Biên đang đẩy mạnh thực hiện việc thu quỹ phòng, chống thiên tai tại các địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh.

Quỹ phòng, chống thiên tai (PCTT) được xác định là nguồn lực tài chính quan trọng để hỗ trợ nhân dân ứng phó, khắc phục hậu quả khi xảy ra thiên tai. Thực tiễn hoạt động của quỹ đã khẳng định hiệu quả trong công tác PCTT.

a1(4).jpg
Hiện nay trên địa bàn tỉnh Điện Biên có 74/189 đơn vị, doanh nghiệp nộp quỹ PCTT năm 2023. Trong ảnh: Danh sách tên các đơn vị, doanh nghiệp chưa nộp quỹ PCTT năm 2023.

Theo đó, ngày 30/6, cơ quan quản lý Quỹ PCTT tỉnh Điện Biên (thuộc UBND tỉnh Điện Biên) đã ban hành văn bản số 36/TB-QPCTT thông báo về việc thu nộp quỹ phòng chống thiên tai đến các đơn vị trong tỉnh để đôn đốc quá trình thu nộp quỹ, tuy nhiên, đến hết ngày 10/8, mới có 50/70 cơ quan, đơn vị và 24/119 doanh nghiệp cấp tỉnh quản lý nộp quỹ PCTT năm 2023 với số tiền hơn 548 triệu đồng, đạt 12,6% kế hoạch thu nộp quỹ PCTT năm 2023 (là hơn 4,5 tỷ đồng).

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Viên, Giám đốc quỹ PCTT tỉnh Điện Biên cho biết: Việc thu nộp quỹ PCTT hiện là vấn đề cần thiết, cấp bách để UBND tỉnh Điện Biên chỉ đạo và phân bổ cho các địa phương kịp thời tu sửa, khắc phục những thiệt hại sau thiên tai, trước khi chờ đợi những hỗ trợ từ cấp Trung ương. Để đạt được những kết quả tích cực, góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản, Ban PCTT&TKCN tỉnh đã tăng cường hệ thống văn bản về công tác PCTT của tỉnh như: Quy định nội dung chi, mức chi Quỹ PCTT tỉnh Điện Biên; quy định các tiêu chí bảo đảm yêu cầu PCTT trên địa bàn tỉnh Điện Biên; Kế hoạch thực hiện chiến lược quốc gia PCTT đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh Điện Biên; Kế hoạch thực hiện Đề án "Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng đến năm 2030'' trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

a2(2).jpg

Tuy thế, những năm qua, việc lập kế hoạch thu nộp quỹ của một số địa phương, đơn vị còn chậm và không đạt chỉ tiêu, ý thức chấp hành của một số doanh nghiệp chưa cao; nhiều doanh nghiệp chưa hoàn thành việc thu Quỹ PCTT. Mới đây, Quỹ PCTT tỉnh tiếp tục ra văn bản số 45/QPCTT-VP ngày 16/8 để đôn đốc thu, nộp quỹ PCTT năm 2023 (Lần 1). Theo đó, văn bản đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các địa phương chưa nộp quỹ chủ động triển khai thu nộp đầy đủ theo kế hoạch được UBND tỉnh giao theo Quyết định số 990/QĐ-UBND ngày 19/6/2023 trước ngày 30/8/2023, đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan Nhà nước cần nộp tối thiểu 50% trước ngày 30/8; số còn lại nộp trước 30/11 đối với các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước. Nếu quá thời hạn nêu trên mà đơn vị nào chưa nộp sẽ bị xử phạt theo quy định tại Điều 17, Nghị định số 03/2022/NĐ-CP ngày 06/01/2022 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCTT, thủy lợi, đê điều.

Những ngày này, toàn tỉnh Điện Biên đang huy động được nhiều nguồn lực khắc phục hậu quả, cứu trợ các địa phương bị thiệt hại do thiên tai, giúp Nhân dân nhanh chóng khôi phục kinh tế gia đình và đảm bảo an sinh xã hội. Chính vì thế, hơn lúc nào hết, việc thu Quỹ PCTT là rất cần thiết để huy động nguồn lực xã hội hỗ trợ công tác PCTT, góp phần giảm bớt ngân sách nhà nước, nhất là trong điều kiện biến đổi khí hậu ngày càng tác động rõ rệt đến thời tiết hiện nay. Để việc thu Quỹ PCTT đạt kết quả cao, Cơ quan nghiệp vụ Quỹ PCTT tỉnh tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân và toàn thể xã hội về nộp Quỹ PCTT. Xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu thu quỹ hàng năm của địa phương, đơn vị để triển khai thu Quỹ bảo đảm mục tiêu đề ra; kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không thực hiện việc thu, nộp quỹ theo quy định của Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên còn 189 đơn vị, doanh nghiệp chưa nộp quỹ phòng chống thiên tai năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO