Điện Biên: Các dự án đấu thầu đất thương mại chậm vì sao?

Hoàng Châu| 22/06/2022 15:56

(TN&MT) - Hiện nay, tỉnh Điện Biên quy hoạch 9 Dự án phát triển hạ tầng đô thị, phát triển nhà ở thương mại theo hình thức lựa chọn nhà đầu tư thông qua đấu giá đất hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Đây là một trong những phương án tài chính của Điện Biên tạo nguồn ngân sách cho công tác bồi thường GPMB và các dự án sau.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến chậm triển khai các dự án theo phương thức lựa chọn nhà đầu tư thông qua đấu giá đất hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Đây là loại hình chưa phổ biến, chính vì vậy, các sở ngành, địa phương còn lúng túng trong quá thực hiện trình thủ tục.

Đến nay, tiến độ triển khai các dự án cơ bản chậm so với kỳ vọng đề ra và các cam kết về tiến độ của các chủ đầu tư, trong đó có một số nguyên nhân chủ quan, khách quan trong quá trình thực hiện dự án. Khả năng cân đối bố trí vốn của Điện Biên khó khăn, trong khi kinh phí thực hiện công tác bồi thường GPMB để tạo quỹ đất đấu giá lớn, phải huy động và chi trả ngay khi người dân đồng thuận về phương án và nhận tiền bồi thường.

img_20220413_141334(1).jpg
Tỉnh Điện Biên quy hoạch 9 Dự án phát triển hạ tầng đô thị, phát triển nhà ở thương mại.

Cùng với đó, dự án khu đô thị mới, khách sạn và trung tâm thương mại trên địa bàn phường Thanh Trường, Tập đoàn VinGroup đang khảo sát nghiên cứu toàn bộ khu vực và có đề nghị tài trợ lập quy hoạch trên diện tích khoảng 280ha.

Theo đó, UBND tỉnh Điện Biên đề ra một số giải pháp hoàn tất các thủ tục để sớm lựa chọn nhà đầu tư thông qua đấu giá đất hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thuộc 9 dự án trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ để tạo nguồn thu.

Đối với dự án Khu dân cư đô thị mới phía Bắc đường Hoàng Văn Thái - Khe Chít; Khu đất bến xe khách cũ tổ chức phiên đấu giá trong tháng 6/2022. Dự án Khu bến xe cũ và khu đất X78 tổ chức cuộc đấu giá trong tháng 7/2022. Dự án Khu dân cư đô thị mới và dịch vụ thương mại Nam Thanh B, tổ chức phiên đấu giá trong tháng 8/2022. Dự án Dự án Khu dân cư đô thị Mường Thanh A, tổ chức phiên đấu giá trong tháng 9/2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Các dự án đấu thầu đất thương mại chậm vì sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO