Điện Biên: “Bóp nghẹt” dòng suối gây ngập úng khu dân cư xã Thanh Hưng

Trần Sơn| 07/08/2020 12:52

(TN&MT) - Là dòng suối có vai trò quan trọng trong tiêu thoát nước, chống ngập khu dân cư đội 19, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, nhiều hộ gia đình đã tự ý san lấp dòng suối lấy đất làm nhà, làm vườn, làm đường qua suối. Dòng suối bị “bóp nghẹt” mưa lớn, nước không kịp thoát đã gây ngập úng sâu hàng mét, nhiều tài sản nhà ở, vật nuôi, đồ dung sinh hoạt bị chìm trong nước, thiệt hại nặng nề.

Người dân đội 19, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên giúp nhau khắc phục thiệt hại sau lũ.

Theo phản ánh của nhiều người dân đội 19, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên (Điện Biên) về thực trạng ngâp úng sau trận mưa kéo dài rạng sáng ngày 6/8 vừa qua gây thiệt hại nặng nề về nhà ở, vật nuôi, cây trồng của 60 hộ gia đình đội 19. Có mặt tại đội 19 khi mưa đã tạnh hẳn nhưng mực nước ở đây vẫn chưa rút hết, một số hộ gia đình cao hơn, nước rút đến đâu đã giúp nhau rửa, dọn nhà đến đấy.

60 hộ gia đình ở đội 19, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên bị ngập sâu hàng mét.

Gần 1 tấn thuốc nam của gia đình ông Nguyên Văn Khoa bị ngập và cuốn trôi.

Thiệt hại do mưa lũ 

Gia đình ông Nguyễn Văn Khoa bị ngập sâu nhất, ông Khoa chia sẻ: Sinh sống ở đây đã hơn 30 năm nhưng đây là trận lũ lớn nhất gây ngập úng khu dân cư, gây thiệt hại nghiêm trọng, mọi vật dụng trong gia đình tôi bị ngập chìm trong nước, gần 1 tấn thuốc nam, lợn, gà bị cuốn trôi trước mắt chúng tôi mà không thể làm gì vì dòng nước lũ tràn về quá nhanh, người dân trong đội không kịp trở tay.

Hàng trăm con gà, ngan, vịt của gia đình bà Nguyên Thu Hương bị lũ gây thiệt hại.

Hàng trăm con gà, ngan, vịt của gia đình bà Nguyên Thu Hương bị lũ gây thiệt hại.

Gia đình bà Nguyễn Thu Hương nuôi trên 1000 con gà, vịt, ngan trong số đó hàng trăm con đến thời kỳ xuất bán đã bị nước lũ cuốn trôi và làm chết. Xót xa trước tài sản của gia đình trong vài chục phút lũ về giờ gần trắng tay. Bà Hương ngậm ngùi chia sẻ: Gia đình chưa kiểm đếm còn lại bao nhiêu con gà, vịt, ngan, nhưng số còn lại sau lũ rất rẽ bị nhiễm bệnh nên nguy cơ mất trắng đàn vật nuôi là điều khó tránh.

Dòng suối bị "bóp nghẹt" theo phản ánh của người dân đội 19, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên.

Gia đình ông Khoa và bà Hương chỉ là 2/60 hộ gia đình đội 19, xã Thanh Hưng bị thiệt hại do ngập úng. Trao đổi với PV Báo tài nguyên Môi trường, nhiều hộ dân sinh song nhiều năm ở đội 19 bức xúc nói: Những năm trước đây, mưa lớn kéo dài nhiều ngày cũng không thể gây ngập úng khu dân cư, chỉ từ khi một số hộ dân tự ý lấp suối làm nhà, làm vườn, họ tự ý xây kè “bóp nghẹt” dòng suối, trước đây con suối này rộng hơn 3m nay nhiều đoạn chỉ còn hơn 1m, họ tự ý lắp cống bi làm đường qua suối, dẫn đến dòng suối bị thu hẹp, nước không kịp thoát nên mới gây ngập úng.

Đoạn suối bị thu hẹp chỉ còn khoảng hơn 1m.

Người dân tự ý đặt cống bi lấp suối làm đường.

Đúng như những gì người dân phản ánh, nhiều đoạn suối dọc khu dân cư đội 19 đã bị người dân tự ý kè bê tông, đổ đất lấn chiếm làm đường, làm vườn, dòng suối bị thu hẹp chính là nguyên nhân gây ngập úng khu dân cư.

Nhiều diện tích hoa màu, cây ăn quả bị ngập úng.

Liên hệ với ông Quàng Văn Biến, Phó chú tịch UBND xã Thanh Hưng để xác minh thông tin người dân đội 19 phản ánh về việc tự ý xây dựng kè lấn suối làm ách tắc dọng chảy, gây ngập úng tại đội 19 của một số hộ gia đình. Ông Biến cho biết: Hiện xã vẫn đang xác minh công trình kè lấn suối làm đường là của gia đình nào? “nghe đội trưởng đội 19 nói, công trình kè dẫn đến tình trạng úng lụt kia là của Doanh nghiệp Thanh Oánh có trụ sở tại thành phố Điện Biên Phủ” nhưng chúng tôi vẫn chưa liên lạc được với đơn vị này, ông Biến cho biết.

Trở lại với những bức xúc mà người dân đội 19, xã Thanh Hưng phản ánh. Nhiều người cao tuổi ở đây cho rằng: Ảnh hưởng của thiên tai là một phần, nhưng “nhân tai” mới là nguyên nhân chính gây ngập úng ở đội 19, nhân dân đổi 19 rất mong sự vào cuộc của các cấp có thẩm quyền xử lý sai phạm đối với các hộ gia đình từ ý lấn chiếm “bóp nghẹt” dòng chảy…trả lại cuộc sống ổn định cho người dân.

Báo Tài nguyên Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: “Bóp nghẹt” dòng suối gây ngập úng khu dân cư xã Thanh Hưng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO