Điện Biên: Bàn giải pháp tháo gỡ Dự án sân bay hoàn thành những hạng mục đầu tiên

Trần Hương| 22/06/2022 22:40

(TN&MT) - Chiều nay 22/6, Ban chỉ đạo thực hiện Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên và Dự án giải phòng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư theo quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Điện Biên tiếp tục họp tháo gỡ các khó khăn, thống nhất nhiều phương án trong quá trình triển khai dự án.

Tính đến ngày 21/6, theo báo cáo của UBND tỉnh Điện Biên, tỉnh đã và đang tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành phối hợp chặt chẽ với ACV, VATM trong quá trình thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư và triển khai xây dựng các hạng mục công trình để đáp ứng tiến độ theo kế hoạch đầu tư dự án.

Đối với các công trình dự án do ACV và VATM làm chủ đầu tư đến nay đã hoàn thành toàn bộ hạng mục rà phá bom mìn vật liệu nổ; Hạng mục xây dựng hàng rào an ninh đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu, dự kiến tổ chức khởi công vào ngày mai 23/6; Hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ dự kiến tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công trong tháng 7/2022, tiến hành khởi công gói thầu xây lắp trong tháng 8/2022 và hoàn thành công trình trước ngày 30/8/2023 theo tiến độ cam kết; Hạng mục Đài kiểm soát không lưu, Đài dẫn đường DVOR/DME đều đã tổ chức thực hiện lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát, thực hiện các bước lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và lần lượt được dự kiến hoàn thành công trình đưa vào sử dụng vào tháng 02/2024 và 8/2023 theo tiến độ cam kết.

img_20220622_170238(1).jpg

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Điện Biên chủ trì cuộc họp.

Ông Nguyễn Đức Hùng, Phó Tổng Giám đốc ACV cho biết: một số vấn đề khó khăn trước đây liên quan đến đất đắp, đổ thải của dự án đã được các ban, ngành của tỉnh phối hợp chặt chẽ với ACV để tiến hành tháo gỡ, kịp thời giải quyết. Với tư cách là một chủ đầu tư, ACV cam kết sẽ hoàn thành các hạng mục đầu tư theo đúng tiến độ đã cam kết, tuy nhiên hiện nay còn một vướng mắc liên quan đến 4 hộ gia đình chưa chịu bàn giao mặt bằng do có phạm vi ranh giới thu hồi, giáp ranh với hàng rào sân bay, ACV đang đề nghị tỉnh, phối hợp với UBND thành phố Điện Biên Phủ sớm giải quyết vướng mắc này để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục dự án.

Trước đó nhằm khắc phục khó khăn về vấn đề vật liệu đất đắp, UBND tỉnh Điện Biên đã ban hành Quyết định số 953 về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung kế hoạch các địa điểm, khu vực thăm dò, khai thác, sử dụng đất làm vật liệu san lấp trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên, giai đoạn đến năm 2025. Trong đó đã bổ sung 1 điểm mỏ ở khu vực bản Mển, xã Thanh Nưa (huyện Điện Biên) để làm mỏ đất đắp cho dự án. Đồng thời đã ban hành tờ trình số 1813 ngày 17/6/2022 về việc đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tỉnh Điện Biên được áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác đất làm vật liệu san lấp cung cấp đối với Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên. Về địa điểm đổ thải đã chỉ đạo UBND huyện Điện Biên phối hợp với Sở Xây dựng nhận bàn giao mốc giới và tiến hành cắm mốc khu vực quy hoạch bãi đổ thải số 10, tại xã Thanh Xương với tổng diện tích hơn 48ha; đo đạc, quy chủ sơ bộ trong phạm vi quy hoạch dự án hơn 260 thửa của khoảng 200 hộ gia đình, cá nhân và tiến hành lập phương án thu hồi, đền bù với giá trị tạm tính khoảng 57,9 tỷ đồng.

Đối với một số dự án hoàn trả hạ tầng kỹ thuật do UBND thành phố Điện Biên Phủ làm Chủ đầu tư như: Đường tránh sân bay nối tổ 1, 2 và tổ 8 phường Thanh Trường, Dự án kênh mương tiêu thoát nước, Dự án Đường tránh Thanh Hưng và đường đi xã Thanh Luông hiện đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu xây lắp, đang thực hiện kê khai kiểm điếm phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường giải phóng mặt bằng dự kiến hoàn thành trước ngày 30/10 và 31/12/2022.

san-bay-dien-bien-phu-dien-bien-cach-trung-tam-bao-xa-cach-di-chuyen-tu-san-bay-den-trung-tam-5e563c06e3de3.jpg
Sân bay Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên

Đánh giá tổng thể về tiến độ chung của Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên – Nguyễn Văn Thắng nhận định: các Chủ đầu tư dự án ACV, VATM cùng các cơ quan liên quan của tỉnh Điện Biên đã cùng nhau phối hợp thực hiện tốt các nhiệm vụ có liên quan để đảm bảo điều kiện đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án. Tiến độ triển khai các hạng mục công trình đang tương đối sát với tiến độ của ban chỉ đạo đặt ra.

Tuy nhiên, so với kế hoạch dự kiến ban đầu vẫn còn có một số nội dung công việc thực hiện còn chậm và nguy cơ chậm tiến độ tiến độ như: Gói thầu đường cất hạ cánh, đường lăn chậm hơn so với kế hoạch khoảng 3 tuần; hạng mục Đài kiểm soát không lưu, Đài dẫn đường DVOR/DME chậm hơn so với kế hoạch khoảng 1,5 tháng. Do đó với phương châm “ không được phép sai lầm, không được phép chậm trễ” Ban chỉ đạo thực hiện Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên đang tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành chức năng của tỉnh, đề nghị các Chủ đầu tư và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các phần việc được giao. Yêu cầu Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Điện Biên cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tập trung tháo gỡ các khó khăn về mỏ đất đắp, bãi đổ thải, chất lượng vật liệu thi công bởi đây là những phần việc đang có nguy cơ làm chậm tiến độ dự án.

Riêng đối với việc cải tạo nhà ga theo dự kiến sẽ dừng bay khoảng 6 tháng, tuy nhiên thời gian thi công hoàn thành đường bằng, sân đỗ có thể sẽ không mất tới 6 tháng, do đó tỉnh Điện Biên đề nghị ACV nghiên cứu các phương án để sớm đảm bảo giao thông đi lại cho người dân./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Bàn giải pháp tháo gỡ Dự án sân bay hoàn thành những hạng mục đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO