Điện Bàn (Quảng Nam): Nhiều vướng mắc trong cấp GCNQSDĐ lần đầu cho người dân

Võ Hà| 28/12/2021 11:59

(TN&MT) - Thời gian qua, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước trên lĩnh vực đất đai đã phát sinh một số tồn tại, vướng mắc trong việc giải quyết hồ sơ của công dân. Trên cơ sở đó, UBND thị xã Điện Bàn cũng đã có kiến nghị với các Sở, ban, ngành của tỉnh nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả giải quyết dứt điểm.

Nhiều vướng mắc

Nằm tiếp giáp TP. Đà Nẵng và đô thị cổ Hội An, thị xã Điện Bàn thu hút các dự án về du lịch, đô thị vào đầu tư từ rất sớm. Nhưng việc phát triển khu vực đô thị này còn tồn tại nhiều bất cập cần phải tháo gỡ.

Theo UBND thị xã Điện Bàn, qua thời gian triển khai thực hiện các quy định của Luật Đất đai, các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn của UBND tỉnh Quảng Nam, UBND thị xã Điện Bàn nhận thấy những vướng mắc, bất cập trong việc áp dụng pháp luật đối với cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho dân.

Điện Bàn là địa phương trọng điểm kinh tế của tỉnh Quảng Nam

Theo đó, về vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu đối với trường hợp UBND các xã giao đất trái thẩm quyền, UBND Thị xã Điện Bàn cho biết: Đối chiếu quy định tại Điều 23, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP và khoản 19, Điều 2, Nghị định số 01/2017/NĐ- CP ngày 06/01/2017 về sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai cùng với hướng dẫn việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với trường hợp giao đất trái thẩm quyền từ ngày 01/7/2004 đến trước ngày 01/7/2014 tại khoản 2, Điều 18, Thông tư số 02/2015/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Tuy nhiên, khi lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các địa phương đều không có văn bản xử lý trách nhiệm đối với người giao đất không đúng thẩm quyền nên không đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định trên.

Đối với vấn đề vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất có vi phạm pháp luật đất đai trước ngày 1/7/2014, việc xác định hành vi vi phạm pháp luật về đất đai tại quy định trên phải có văn bản xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại các Nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, cụ thể: Nghị định số 182/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 và Nghị định số 105/2009/NĐ-CP ngày 11/11/2009 (đối với trường hợp sử dụng đất trước Luật Đất đai 2013); Nghị định 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ (đối với trường hợp sử dụng đất kể từ ngày 01/7/2014).”

Tuy nhiên, theo UBND thị xã Điện Bàn cho biết, trong thực tiễn công tác quản lý đất đai trên địa bàn thị xã, đa số các hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất như trên đều có vi phạm pháp luật đất đai như: Lấn, chiếm đất chưa sử dụng, đất UBND xã, phường quản lý hoặc tự ý chuyển mục đích sử dụng đất thuộc trường hợp phải xin phép theo quy định… nhưng không có văn bản xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan có thẩm quyền theo quy định nên UBND thị xã không thể cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các trường hợp này.

Tìm phương án xử lý

Theo đại diện UBND thị xã Điện Bàn, vướng mắc lớn nhất khi thực hiện Luật đất đai tại địa phương là vấn đề cấp GCNQSDĐ lần đầu cho người dân. Từ vướng mắc trên, UBND thị xã Điện Bàn đã đề nghị các cấp có thẩm quyền cho phép thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân mà không cần văn bản xử lý trách nhiệm đối với người giao đất không đúng thẩm quyền, chỉ xem xét xử lý trách nhiệm đối với cán bộ hiện đang còn công tác.

Địa phương gặp nhiều vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho người dân.

Trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất có vi phạm pháp luật đất đai trước ngày 1/7/2014, UBND thị xã Điện Bàn đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất để làm cơ sở cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà không cần văn bản xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

Trước tình trạng này, tại Thông báo số 200/TB-UBND, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho biết đồng ý về nguyên tắc đối với việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất do UBND xã giao đất trái thẩm quyền và các trường hợp vi phạm pháp luật đất đai trước ngày 01/7/2014 , Đồng thời, giao Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu hình thức xử lý phù hợp thực tế và tham mưu Ban Cán sự đảng UBND tỉnh báo cáo xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Nhưng đến nay vẫn chưa xử lý dứt điểm .

Thị xã Điện Bàn là khu vực trọng điểm phát triển đô thị của cả tỉnh, vì vậy việc tháo gỡ những “nút thắt”, vướng mắc trong vấn đề đất đai là vấn đề cần được quan tâm để giải quyết cơ bản những nhu cầu của người dân trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đưa địa phương trở thành hình mẫu cho cả tỉnh Quảng Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Bàn (Quảng Nam): Nhiều vướng mắc trong cấp GCNQSDĐ lần đầu cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO