Dịch Covid-19 bùng phát, thị trường bất động sản khó đột phá

Đình Du| 23/06/2021 16:04

(TN&MT) - Dịch Covid-19 bùng phát khiến thị trường bất động sản (BĐS) tại TP.HCM và các tỉnh lân cận đang chứng kiến sức mua giảm, theo nhận định của các chuyên gia, thị trường BĐS sẽ khó chuyển biến đột phá trong thời gian tới.

Sức mua giảm khiến dự án BĐS đưa ra thị trường bị chững lại (Ảnh minh hoạ)

Tại TP.HCM, quý I/2021 có nhiều tín hiệu khôi phục thị trường BĐS thì giữa quý II/2021, làn sóng Covid-19 bất ngờ bùng phát khiến thị trường lâm vào cảnh khó khăn. Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), dịch Covid-19 diễn ra khiến thị trường BĐS sụt giảm mạnh vào nửa cuối tháng 5/2021, ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý khách hàng trong việc chọn mua BĐS, tình hình chung tính thanh khoản giao dịch không tăng trưởng. Tại TP.HCM, các dự án đưa ra thị trường với số lượng sản phẩm ít, tập trung chủ yếu ở khu Bắc và khu Đông, tình hình giao dịch chậm.

Ông Lê Hoàng Châu cũng cho rằng, trong tháng 5 vừa qua, các thị trường giáp ranh TP.HCM như Bình Dương, Đồng Nai và Long An không có nguồn cung mới tung ra thị trường. Số lượng căn hộ giới thiệu trước đó cho thấy việc giao dịch cũng có xu hướng chững lại. Các dự án BĐS càng về sau đều có mức giá cao hơn so với mặt bằng giá các dự án căn hộ hiện hữu. Sức mua giảm mạnh bởi người sở hữu phần lớn là giới "đầu cơ", rất ít người có nhu cầu ở thực. Ngược lại, nếu yếu tố sức mua dành cho nhu cầu ở thực chiếm tỉ trọng lớn thì cho dù dịch Covid-19 có xảy ra, doanh nghiệp vẫn bán hành ồ ạt.

Nhận định về thị trường BĐS tại TP.HCM và các tỉnh lân cận, DKRA Vietnam cho rằng, trong tháng 5 vừa qua, phân khúc căn hộ tại TP.HCM chỉ có 2 dự án mở bán với 374 sản phẩm, chỉ bằng 14% so với tháng trước. Còn lượng tiêu thụ khá thấp, chỉ khoảng 31% trên tổng nguồn cung mới với 115 giao dịch thành công. Nguồn cung mới ghi nhận chỉ có các sản phẩm ở phân khúc cao cấp và hạng sang với tỷ lệ lần lượt là 68% và 32%. Lượng căn hộ mới chủ yếu tập trung tại khu Đông Thành phố.

Cũng theo DKRA Vietnam, về phân khúc nhà phố/biệt thự, thị trường Đồng Nai đang là khu vực chiếm tỷ trọng lớn về nguồn cung bán ra gần 800 sản phẩm, còn các thị trường như Long An, Bình Dương, TP.HCM chiếm tỷ lệ lần lượt là 20%, 15% và 6%. Tổng sản phẩm ra mắt thị trường trong tháng 5/2021 là 1.263 sản phẩm đến từ 9 dự án, tỷ lệ tiêu thụ đạt 24%. Hiện tại, hàng chục ngàn căn hộ vùng ven TP.HCM và các tỉnh lân cận chững lại, sức mua trong giai đoạn quý II/2021 giảm hẳn.

Ông Sử Ngọc Khương - Giám đốc Cấp cao Savills Việt Nam nhận định: “Đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 lần này dù mang lại nhiều thách thức nhưng cũng đem đến cơ hội chứng minh giá trị và thực lực của các chủ đầu tư có uy tín, vững tiềm lực về tài chính. Thị trường BĐS thời gian qua đã chứng kiến sức mua giảm, các nhà đầu tư đều ở trong trạng thái dè chừng và thận trọng khi quyết định đầu tư. Riêng đối với những sản phẩm tốt, đây là một cơ hội để minh chứng giá trị sản phẩm và tiềm lực của những nhà phát triển uy tín trên thị trường BĐS. Song, đối với những sản phẩm không phù hợp, trong điều kiện kinh tế hiện tại, đây là một thời điểm khó để thị trường hấp thụ những sản phẩm này”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch Covid-19 bùng phát, thị trường bất động sản khó đột phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO