Đi biển giữa lệnh phong tỏa, Bộ trưởng Y tế New Zealand bị giáng cấp

Mai Đan| 07/04/2020 12:31

(TN&MT) - Bộ trưởng Y tế New Zealand David Clark đã bị giáng cấp bậc sau khi có chuyến đi tắm biển, bất chấp lệnh phong tỏa vốn đang được thực thi tại đất nước này.

Bộ trưởng Y tế New Zealand David Clark trao đổi với giới truyền thông trong một cuộc họp báo vào ngày 19/3 tại Wellington, New Zealand. Ảnh: Hagen Hopkins / Getty

Ngày 7/4, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết: “Tối 6/4, Bộ trưởng Y tế New Zealand đã thông báo với tôi về chuyến đi biển của ông ấy và đệ đơn xin từ chức”.

Thủ tướng Ardern nhấn mạnh: “Trong điều kiện bình thường, tôi sẽ sa thải Bộ trưởng Bộ Y tế. Không thể phủ nhận việc làm sai trái của ông ấy và cũng không có lời bào chữa nào cho hành động này. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại, ưu tiên của tôi là cuộc chiến chung chống lại Covid-19. Chúng ta không được phép để xảy ra một sự gián đoạn nghiêm trọng trong lĩnh vực y tế hoặc trong sự ứng phó của chúng ta với dịch bệnh. Đó chính là lý do Tiến sĩ Clark sẽ vẫn đảm đương vai trò của mình”.

Thay vì bị sa thải, ông David Clark sẽ bị tước vai trò phó Bộ trưởng Tài chính và bị giáng chức xuống cuối bảng xếp hạng Nội các New Zealand.

Thủ tướng Ardern mong đợi điều tốt đẹp hơn và New Zeland cũng vậy.

Hối lỗi về hành động đi biển của mình trong thời dịch Covid-19, Bộ trưởng Y tế New Zealand David Clark thừa nhận chuyến đi đến bãi biển là hành động vi phạm quy định hạn chế đi lại trong lệnh phong tỏa toàn quốc, theo đó, người dân phải ở nhà và những người giữ chức vụ như ông lẽ ra nên làm gương thay vì vi phạm.

"Trong khi chính phủ yêu cầu người dân New Zealand chung sức tham gia cuộc chiến chống lại Covid-19, tôi lại làm mọi người thất vọng. Tôi là đồ ngốc và tôi hiểu vì sao mọi người tức giận về tôi", ông Clark cho biết trong ngày 7/4.

Trước đó, ngày 5/4, Giám đốc Y tế Scotland Catherine Calderwood đã từ chức sau khi vi phạm chính khuyến cáo ở nhà mà bà đã ban hành để ngăn chặn sự lây lan Covid-19.

Ngày 7/4, New Zealand xác nhận 54 ca nhiễm mới, nâng tổng số người nhiễm Covid-19 tại nước này lên 1.160. Trong khi đó, có một ca tử vong tại nước này. Nạn nhân là phụ nữ lớn tuổi có bệnh lý nền ở bờ biển phía tây của Đảo Nam New Zealand.

Theo Tổng hợp từ CNN & Guardian
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đi biển giữa lệnh phong tỏa, Bộ trưởng Y tế New Zealand bị giáng cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO