“Đêm phố cổ” và “Phố đi bộ” là linh hồn của Hội An

08/10/2014 00:00

(TN&MT) - Việc xây dựng không gian văn hóa truyền thống với các hoạt động tái hiện đời sống người dân phổ cổ đầu thế kỷ 20...

   
(TN&MT) - Trung tâm Văn hóa - Thông tin TP. Hội An cho biết: Việc xây dựng không gian văn hóa truyền thống với các hoạt động tái hiện đời sống người dân phổ cổ đầu thế kỷ 20, Hội An thực sự đã trở thành điểm đến hấp dẫn đối với hàng chục triệu lượt khách tham quan trong và ngoài nước.
   
Quang cảnh tổng kết
    
  Đề án “Đêm phố cổ” đã được TP. Hội An thử nghiệm lần đầu tiên vào ngày 08/9/1998 với các hoạt động văn hóa dân gian truyền thống của Hội An xưa như trò chơi bài chòi, đập nồi, hò khoan đối đáp, xướng họa thơ đường, nhóm thơ truyền thống, trò chơi cờ tướng, cờ làng, biểu diễn võ thuật truyền thống, trình tấu nhạc cổ truyền, dạy hát dân ca, thư pháp, biểu diễn tuồng, hát nhạc cổ điển, nhóm nhạc thính phòng; chợ đêm, thả đèn trên sông, âm nhạc đường phố… Sau gần 16 năm (1998 - 2014) thực hiện, Đêm phố cổ vẫn phát huy giá trị, tạo được ấn tượng tốt đẹp trong lòng người thưởng lãm và trở thành một sản phẩm du lịch văn hóa nổi bật của Hội An, một món ăn tinh thần không thể thiếu đối với nhân dân Hội An cũng như du khách trong và ngoài nước.
   
  Ông Nguyễn Sự - Bí thư Thành ủy TP Hội An cho biết: “Đêm phố cổ Hội An” và “Phố đi bộ” thực sự đã trở thành linh hồn, chứa đựng không gian không thể phai mờ trong lòng du khách; các hoạt động văn hóa này đã gắn liền với Hội An 16 năm qua và nó trở thành thương hiệu không chỉ ở trong nước mà mang tính toàn cầu. “Du khách đến Hội An vì nơi đây yên bình, có thể tìm được sự yên tĩnh. Nhờ đó Hội An mới đẹp, quyến rũ. Bên cạnh đó, tiếng ồn của động cơ sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của những ngôi nhà, cũng chính là di tích, di sản thế giới. Cho nên, chúng tôi quyết tâm thực hiện phố đi bộ bằng việc kiên trì vận động, thuyết phục, tuyên truyền người dân đến việc ưu đãi về cơ chế kinh doanh. Dần dần, người dân đã có được thói quen không đi xe máy trong khu phố cổ”- ông Nguyễn Sự chia sẻ. 
   
   
Các du khách rất thích phố đi bộ tại Hội An
   
  Để có được sản phẩm du lịch độc đáo này là sự đồng thuận và kiên trì hưởng ứng tích cực công dân phố cổ. Chính sự đồng lòng của người dân, hy sinh nhiều tiện ích trong đời sống và sinh hoạt để tái hiện không gian “Di sản sống” nên Hội An mới được như ngày hôm nay.
   
  Theo thống kê của TP. Hội An, vào thời điểm có hoạt động “Đêm phố cổ” và “Phố đi bộ” thì lượng khách lưu trú tại các khách sạn trên địa bàn tăng 262.69%; từ năm 2008 đến nay, TP đã tổ chức thêm 35 đêm phố cổ thu nhỏ phục vụ hơn 3000 lượt khách Pháp, Nhật, Úc, Anh, Nga, và trong nước.
   
TP Hội An đã được nhận được nhiều danh hiệu do các tổ chức, tạp chí Quốc tế nổi tiếng bình chọn: “Hội An, thành phố được yêu thích nhất thế giới” “- Hội An – thành phố cảnh quan 2013”, “Hội An nằm trong top 20 địa điểm thú vị để tận hưởng cuộc sống về đêm… và mới đây, trang website du lịch lớn nhất thế giới TripAdvisor đã bình chọn Hội An xếp thứ 14 trong Top 25 điểm đến châu Á được du khách yêu thích nhất với nhận xét: “Từng là điểm dừng chân phổ biến đối với khách du lịch ba lô, giờ đây phố cổ Hội An ngày càng trở nên nổi tiếng với khách du lịch quốc tế. Cứ vào ngày 14 âm lịch hàng tháng, thành phố này sẽ thay đèn điện bằng những chiếc đèn lồng truyền thống đầy màu sắc…”
    
Tin và ảnh: Lan Anh
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Đêm phố cổ” và “Phố đi bộ” là linh hồn của Hội An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO