Để thảm họa chất độc da cam ở Việt Nam không tái diễn

12/08/2016 00:00

(TN&MT) – Thường xuyên giáo dục và thức tỉnh lương tri con người để thảm họa chất độc da cam/dioxin ở Việt Nam không tái diễn, đó là mục tiêu hành động của tập thể các nhà khoa học của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE).

Hội BVTN&MT Việt Nam đã tư vấn xây dựng cơ sở khoa học kỹ thuật cho Khu chứng tích Chiến tranh hóa học tại A Lưới (Thừa Thiên - Huế) và được Thủ tướng Chính phủ thông qua vào cuối năm 2012. Sáng kiến xây dựng Khu chứng tích Chiến tranh hóa học tại A Lưới, không chỉ nhằm góp phần giảm bớt nỗi đau cho hàng triệu nạn nhân chất độc Da cam /Dioxin, cứu vớt môi trường, đáp ứng nguyện vọng dân chúng trong nước, mà còn tạo dựng một trung tâm truyền thông, thức tinh lương tri loài người về chiến tranh.

Các chuyên gia của VACNE và Hàn Quốc đang thu thập mẫu đất nhiễm Dioxin tại A Lưới. Ảnh: VACNE
Các chuyên gia của VACNE và Hàn Quốc đang thu thập mẫu đất nhiễm Dioxin tại A Lưới. Ảnh: VACNE

Đồng thời, khu chứng tích chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam còn là nơi giáo dục truyền thống yêu nước, phản đối chiến tranh, thúc đẩy nghiên cứu khắc phục hậu quả của chất độc da cam/Dioxin. Đây cũng là bằng chứng phục vụ cho mục tiêu đấu tranh lâu dài, yêu cầu các công ty hóa chất và chính phủ Mỹ phải bồi thường tổn hại về môi trường và sinh mạng con người do họ gây ra tại Việt Nam.

Ngoài ra, các nhà khoa học của Hội BVTN&MT Việt Nam còn có nhiều đóng góp cho các Chương trình khoa học công nghệ về xử lý tồn lưu Dioxin. Hiện nay, Hội đang phối hợp với một số đơn vị của Hàn Quốc nghiên cứu thử nghiệm Dioxin bằng công nghệ vi sinh, góp phần xóa đói giảm nghèo cho huyện A Lười và phát triển bền vững cho địa phương.

Được biết, trong chiến tranh tại Việt Nam, quân đội Mỹ đã phun rải 80 triệu lít chất độc hóa học, trong đó chứa hơn 360 kg Dioxin, làm cho gần 5 triệu người bị nhiễm và phơi nhiễm (đã xuất hiện những nạn nhân thế hệ thứ 4.). Trong đó, có rất nhiều nạn nhân đã chết hoặc đang mắc các bệnh hiểm nghèo.

Tuyết Chinh        

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để thảm họa chất độc da cam ở Việt Nam không tái diễn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO