Đề phòng mưa lớn sau bão số 2

04/07/2019 10:07

(TN&MT) – Sau khi đổ bộ vào đất liền rạng sáng ngày 04/7, bão số 2 gây gió mạnh cấp 5 - 6, giật cấp 7 - 8 trên địa phận các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nam Định, đồng thời tiếp tục gây mưa to tại một số tỉnh Bắc Trung Bộ. Thiệt hại ban đầu, mưa lớn gây sập một phần cầu Yên Hòa tại xã Hải Hòa, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) làm 2 người tử vong, 2 người bị thương khi tham gia giao thông. Trong sáng nay, bão tiếp tục đi vào đất liền, suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và tan dần.

Theo Trung tâm dự báo KTTV quốc gia, mưa từ 19h00 ngày 03/7 đến 07h00 ngày 04/7 phổ biến từ 20-40mm, một số nơi có mưa lớn như Tĩnh Gia (Thanh Hóa) 203mm, Tây Hiếu (Nghệ An) 197mm. Dự báo trong ngày và đêm 4/7, khu vực Bắc Bộ có tổng lượng phổ biến từ 50-150mm/24 giờ, có nơi trên 150mm/24 giờ.

Thông tin từ văn phòng BCĐ Trung ương về PCTT, các hồ khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ ở mức 25 - 80% dung tích, các hồ chứa Thanh Hóa, Nghệ An đã tích thêm được 10 - 30% và hiện đảm bảo an toàn. Riêng hồ Đồng Chùa - Tĩnh Gia, Thanh Hóa (1,88 triệu m3) đã đầy nước và đang xả tràn.

Hiện tại, do ảnh hưởng của bão vẫn còn gió mạnh, sóng lớn ven biển. BCĐ đề nghị các địa phương cần duy trì kiểm soát, chưa cho tàu thuyền ra khơi và quản lý, hướng dẫn khách du lịch tránh hiên tượng hiếu kỳ gây mất an toàn. Tình hình mưa sau bão có thể còn diễn biến phức tạp, bởi vậy, các Bộ ngành, địa phương cần tiếp tục triển khai nghiêm túc nội dung Công điện của Ban Chỉ đạo.

Các tỉnh vùng đồng bằng kiểm tra, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn hồ đập, đặc biệt là các công trình xung yếu, bị sự cố và đang thi công; chủ động phương án chống ngập úng tại các khu đô thị; Tiến hành tiêu nước đệm tại những khu vực có nguy cơ ngập úng; kiểm tra rà soát hệ thống kênh mương, sẵn sàng vận hành thử hệ thống tiêu lớn.

Các tỉnh miền núi chủ động tích nước, đồng thời sẵn sàng các phương án điều tiết đảm bảo an toàn hồ chứa, hạ du, đặc biệt cần sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn đối với các công trình đang thi công; triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn tại các hầm lò, khu vực khai thác khoáng sản, bãi xả thải; sẵn sàng phương án ứng phó mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất, nhất là khu vực dân cư có nguy cơ cao và các cung đường thường xuyên bị ngập sâu, sạt lở; tổ chức cắm biển cảnh báo, tuần tra, canh gác tại các ngầm tràn, các tuyến đường dễ xảy ra ngập, chia cắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề phòng mưa lớn sau bão số 2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO