Đề nghị Bộ Chính trị cho phép Đại hội bầu trực tiếp Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh

Theo Chinhphu.vn | 07/06/2020 10:37

Tỉnh ủy Quảng Ninh đề nghị Ban Tổ chức Trung ương báo cáo trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng đồng ý cho chủ trương Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV được thực hiện thí điểm bầu trực tiếp Bí thư Tỉnh ủy tại Đại hội.

Đoàn công tác của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với tỉnh Quảng Ninh.

Ngày 6/6, Đoàn công tác của Ban Bí thư Trung ương Đảng do đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương làm trưởng đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh về tình hình thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị; chỉ đạo công tác chuẩn bị, tổ chức đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng.

Làm việc với với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh.

Báo cáo với Đoàn công tác về tình hình thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đã chủ động xây dựng Kế hoạch số 308-KH/TU để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV với 4 điểm đột phá.

Trong đó, tiếp tục thực hiện bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND cấp huyện ở 3 địa phương và mở rộng thực hiện đối với những nơi có đủ điều kiện; thực hiện bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND cấp xã tối thiểu 75% trở lên.

Sắp xếp, bố trí cán bộ để từ đầu nhiệm kỳ có 100% bí thư cấp ủy cấp huyện không phải là người địa phương, 75% trở lên bí thư cấp xã không là người địa phương.

Thực hiện 100% việc bầu bí thư cấp ủy tại đại hội đảng bộ cơ sở và cấp trên cơ sở, kể cả Đảng bộ Công an tỉnh, Biên phòng tỉnh sau khi thống nhất với đảng ủy lực lượng vũ trang Trung ương.

Tiếp tục thống nhất chủ trương 100% bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố theo phương châm “Dân tin, Đảng cử”, bầu cử trưởng thôn, bản khu phố trong cùng 1 ngày, sau đó đại hội chi bộ trong cùng 1 ngày 18/1/2020.

Dù bị ảnh hưởng do dịch bệnh, nhưng nhờ Quảng Ninh sớm chủ động thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống, dịch COVID-19, vừa phát triển kinh tế xã hội và tổ chức thành công đại hội đảng các cấp, vì vậy, Đại hội các chi, đảng bộ cơ sở vẫn diễn ra đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng.

Đến 31/5/2020, đã tổ chức thành công 100% đại hội chi, đảng bộ cơ sở, hoàn thành sớm hơn 1 tháng theo quy định của Trung ương; 100% đảng bộ cơ sở tiến hành bầu trực tiếp bí thư tại đại hội và đều có số phiếu bầu đạt tỷ lệ cao, nhiều chi, đảng bộ đồng chí bí thư cấp ủy đạt 100% phiếu bầu.

Quảng Ninh cũng là địa phương tổ chức sớm Đại hội Đảng bộ cấp huyện so với cả nước. Trong tháng 5/2020, tỉnh đã chỉ đạo và hoàn thành 3 đại hội điểm ở 3 Đảng bộ cấp huyện có đặc điểm, loại hình khác nhau. Cơ bản đại hội đã hoàn thành tốt đẹp tất cả các nội dung đề ra, trong đó có công tác nhân sự và chủ trương bầu trực tiếp bí thư tại Đại hội.

Về Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, cùng với công tác văn kiện, Quảng Ninh thực hiện công tác nhân sự một cách chặt chẽ, kỹ lưỡng, đúng yêu cầu của Trung ương. Riêng quy định tiêu chuẩn chức danh đã cụ thể hóa thêm tiêu chuẩn cấp ủy viên có tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, linh hoạt, sáng tạo; có sản phẩm kết quả cụ thể có thể định lượng được; có khả năng phát hiện và sử dụng người có đức, có năng lực. 

Nhân dịp này, tỉnh kiến nghị với Đoàn công tác một số nội dung, trong đó có đề nghị Ban Tổ chức Trung ương báo cáo trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư đồng ý cho chủ trương Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV được thực hiện thí điểm bầu trực tiếp Bí thư Tỉnh ủy tại Đại hội.

Phát biểu tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn công tác Trung ương đều đánh giá Quảng Ninh là tỉnh đã làm tốt công tác định hướng, chỉ đạo toàn diện, hướng dẫn cụ thể và chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng để đảm bảo Đại hội đảng bộ các cấp diễn ra đúng tiến độ, chất lượng, dù bị ảnh hưởng không nhỏ của dịch COVID-19. Kinh nghiệm của Quảng Ninh có ý nghĩa rất lớn để nhiều tỉnh thành khác học tập. Các thành viên Đoàn công tác đều đồng tình với đề xuất kiến nghị của Quảng Ninh sẽ thực hiện thí điểm bầu trực tiếp Bí thư Tỉnh ủy tại Đại hội…

Đồng chí Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phạm Minh Chính, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động, tích cực của tỉnh Quảng Ninh trong việc triển khai Chỉ thị 35. Nhiều cách làm của tỉnh rất đáng biểu dương, thể hiện được nguyên tắc Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân, dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Quan trọng hơn đã tạo được sự thống nhất cao về nhận thức và hành động trong cả hệ thống chính trị. So với cả nước, Quảng Ninh là tỉnh hoàn thành rất sớm Đại hội chi bộ, đảng bộ cơ sở, đảm bảo chất lượng, trang trọng nhưng không rườm rà, đặc biệt đã thực hiện hiệu quả chủ trương bầu trực tiếp Bí thư tại 100% đại hội.

Đồng chí Phạm Minh Chính đề nghị, Quảng Ninh phải làm tốt công tác chuẩn bị mọi mặt cho Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh, trọng tâm là chuẩn bị văn kiện và nhân sự. Trong đó, báo cáo chính trị được chuẩn bị công phu, thực sự là văn kiện trung tâm của đại hội, vừa tổng kết được chặng đường phát triển 5 năm, 10 năm qua, vừa xác định phương hướng với tầm nhìn dài hạn đến năm 2030, thậm chí là đến năm 2045, giải quyết được những vấn đề thách thức đang đặt ra trong thực tiễn và thể hiện được nguyện vọng, ý chí của nhân dân...

Công tác nhân sự phải được thực hiện chặt chẽ, quán triệt sâu sắc và cụ thể hóa Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị và các hướng dẫn của Trung ương. Quan trọng nhất là phải đúng người, đúng việc, chống chạy chức, chạy quyền, đảm bảo tính kế thừa, ổn định, đổi mới và phát triển…

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương nhấn mạnh, mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng và đảng viên luôn xác định đại hội Đảng là cơ hội vừa góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, nâng cao năng lực sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên, vừa là dịp để chỉnh đốn đội ngũ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao bản lĩnh, trí tuệ, tinh thần sáng tạo và trách nhiệm, đề cao tinh thần nêu gương. Qua đó, các cấp ủy cũng phải thường xuyên nắm, giải quyết tốt tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên; làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, thi đua hướng về đại hội.

Khẳng định Quảng Ninh là tỉnh có truyền thống đoàn kết, thống nhất, luôn chủ động, tích cực, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm, đồng chí Phạm Minh Chính tin tưởng, tỉnh sẽ chuẩn bị tốt các điều kiện và tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 9 tới. Đây sẽ là một trong những Đảng bộ sẽ tổ chức sớm Đại hội trong cả nước. Đối với các đề xuất kiến nghị của tỉnh, đồng chí cơ bản đồng tình và sẽ tổng hợp báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư cho ý kiến chỉ đạo./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị Bộ Chính trị cho phép Đại hội bầu trực tiếp Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO