ĐBSCL: Lan tỏa phong trào chống rác thải nhựa

Lê Hùng| 03/05/2019 22:40

(TN&MT) - Hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa do Bộ TN&MT phát động, trong thời gian qua, các Sở, ban ngành, đoàn thể, quận, huyện vùng ĐBSCL đã tích cực triển khai các giải giáp nhằm kêu gọi cộng đồng cùng nhau thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

NHU1
Hiện nay, nhiều người dân đã chuyển qua dùng các vật dụng khác để đựng thịt, cá… khi đi chợ thay cho túi nilon

Cần phải nhìn nhận rằng, các sản phẩm như bọc nilon, hộp xốp, ly nhựa, ống hút… đã mang lại nhiều tiện ích và phổ biến trong cuộc sống hàng ngày ở mỗi gia đình, cá nhân. Tuy nhiên, do những đặc tính khó phân hủy của những sản phẩm này đã và đang gây ô nhiễm môi trường, để lại những hậu quả khôn lường cho sức khỏe con người, hệ sinh thái.

Nhằm hạn chế và giảm thiểu các loại rác thải nhựa, Sở TN&MT TP. Cần Thơ cùng các Sở, ban, ngành, đoàn thể, quận, huyện trên địa bàn TP. Cần Thơ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp giảm dần sử dụng sản phẩm nhựa trong sinh hoạt, khuyến khích người tiêu dùng cắt giảm tối đa sử dụng túi nilon, hộp xốp, ly nhựa, đồng thời tăng cường sử dụng các vật dụng để thay thế.

Trong thời gian qua, ngành GD&ĐT TP. Cần Thơ cũng đã có nhiều nỗ lực trong việc tuyên truyền, vận động đội ngũ công chức, viên chức, người lao động và học sinh tham tham gia phong trào phân loại rác, nói không với sản phẩm nhựa. Từ sự quan tâm chỉ đạo đó của ngành GD&ĐT mà đến nay nhiều trường từ cấp THCS đến THPT trên địa bàn thành phố đã triển khai có hiệu quả phong trào nói không với chất thải nhựa.

Cô Mai Ánh Tuyết, Giáo viên Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, TP. Cần Thơ cho biết, đầu năm học 2018-2019, Đoàn trường cùng Ban Chủ nhiệm CLB Không rác đã triển khai đến hơn 700 học sinh của trường về phong trào nói không với sản phẩm nhựa. Qua công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến bằng miệng, hình ảnh trực quan về những tác hại của rác thải nhựa đối với sức khỏe, động thực vật; đến nay, đã có hơn 70% học sinh của trường thực hiện tốt phong trào nói không với sản phẩm nhựa bằng việc không dùng hộp xốp, ly nhựa đựng đồ ăn, nước uống…

Trong thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Cần Thơ cũng đã vận động, tuyên truyền các hội viên ký cam kết thay đổi thói quen của bản thân và gia đình bằng việc sử dụng giỏ nhựa để đi chợ, mang theo đồ đựng thực phẩm riêng khi mua đồ ăn bên ngoài hay hạn chế sử dụng túi nilon trong mua bán, trao đổi hàng hóa. Từ các phong trào này đã nâng cao nhận thức của cộng đồng về những hệ lụy cho môi trường, sức khỏe, hệ sinh thái từ sản phẩm nhựa, qua đó góp phần từng bước loại bỏ các sản phẩm nhựa khó phân hủy.  

Chị Hà Cẩm Tú, phường An Thới, quận Bình Thủy cho biết, thông qua các buổi sinh hoạt của Hội Phụ nữ, bản thân chị cũng như các hội viên khác đã hiểu được những hệ lụy từ rác thải nhựa, từ đó từng bước sử dụng các vật dụng khác để đựng đồ ăn thức uống thay thế cho bọc nilon, ly nhựa.

Tại tỉnh Hậu Giang, các cấp, các ngành, đoàn thể; doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng đã có những hàng động cụ thể hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa. Ví dụ như tại Chi cục Bảo vệ môi trường đang từng bước thay thế dần nước suối đóng chai bằng ly thủy tinh trong hội họp và dự kiến trong thời gian sắp tới sẽ mởi rộng ra tất cả các đơn vị trực thuộc Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang.

Còn tại Siêu thị Co.opMart Vị Thanh, Hậu Giang, những ngày gần đây, khách hàng thích thú khi thấy các loại rau được gói bằng lá chuối tươi xanh. Ông Nguyễn Nghĩa Trọng, Phó Giám đốc Siêu thị Co.opMart Vị Thanh, cho biết, trong thời gian qua, Siêu thị không chỉ thực hiện ở việc dùng lá chuối để bao gói thực phẩm mà 7 năm nay, hệ thống Siêu thị đã triển khai đồng loạt việc thay túi nilon thông thường bằng túi nilon tự hủy thân thiện với môi trường.

“Trước mắt, Siêu thị Co.opMart Vị Thanh sẽ bán các loại ống hút giấy, ống hút bột thay thế ống hút nhựa, còn về lâu dài sẽ yêu cầu nhà cung cấp sử dụng các loại lá để gói, bao bọc thực phẩm tươi sống, đây là cách thiết thực nhất để siêu thị và người tiêu dùng cùng đồng hành trong việc bảo vệ môi trường thông qua việc nói không với rác thải nhựa” - ông Trọng cho biết thêm.

NHU2
Lực lượng đoàn viên thanh niên huyện Châu Thành, Sóc Trăng tham gia thu gom rác thải nhựa, bảo vệ môi trường

Theo Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng, mặc dù chưa có số liệu thống kê cụ thể về chất thải nhựa phát sinh, tuy nhiên với nhu cầu sử dụng phổ biến của người dân như hiện nay thì khối lượng loại chất thải này thải ra môi trường mỗi ngày không phải là ít. Để giảm thiểu lượng chất thải nhựa, Sở TN&MT đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể triển khai tuyên truyền, vận động các hội viên cùng chung tay bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng túi nilôn, hộp xốp, ly nhựa.

Bên cạnh đó, nhằm thúc đẩy phong trào chống rác thải nhựa, UBND tỉnh Sóc Trăng vừa ban hành Kế hoạch thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn tỉnh với mục tiêu khuyến khích từng hộ gia đình, khu dân cư, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại sử dụng các sản phẩm thay thế chất nhựa để thân thiện với môi trường. Đồng thời, UBND tỉnh Sóc trăng cũng kêu gọi các tổ chức, cá nhân cùng hành động để giảm gánh nặng ô nhiễm từ chất thải nhựa và nilôn tới môi trường tự nhiên và sức khỏe con người.

Ông Thái Hồng Hà, Phó Phòng TN&MT huyện Châu Thành (tỉnh Sóc trăng) cho biết, trên cơ sở văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Sóc trăng, Sở TN&MT, Phòng TN&MT đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức các buổi tuyên truyền về phong trào chống rác thải nhựa, xây dựng các mô hình nói không với chất thải nhựa trên địa bàn.

“Đặc biệt, từ đầu năm 2019 đến nay, chúng tôi đã phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phong trào chống rác thải nhựa ở 7 điểm chợ trên địa bàn huyện. Qua một thời gian triển khai đã có nhiều chuyển biến khi có nhiều người dân khi đi chợ đã sử dụng túi xách đựng cá, thịt, rau thay thế cho túi nilon như trước đây” - ông Hà thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐBSCL: Lan tỏa phong trào chống rác thải nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO