ĐBQH tán thành báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi)

Việt Hùng - Khương Trung| 28/10/2019 14:45

(TN&MT) - Sáng ngày 28/10, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8 Quốc hội Khóa XIV, Quốc hội nghe báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi) trước khi thảo luận toàn thể tại Hội trường. Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ điều hành nội dung làm việc.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt đã trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật. Chủ nhiệm Ủy ban Võ Trọng Việt nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy rằng, dự thảo Luật có phạm vi điều chỉnh rộng, liên quan đến nhiều Bộ, ngành, cơ quan, tổ chức ở trung ương, địa phương, vì đều phải có trách nhiệm phối hợp với Bộ Quốc phòng giúp Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước; chỉ đạo, hướng dẫn Dân quân tự vệ theo lĩnh vực, ngành mình phụ trách; đồng thời, có trách nhiệm tổ chức xây dựng Dân quân tự vệ ở cơ quan, đơn vị thuộc quyền và ở địa phương.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt

Thảo luận tại hội trường, đa số các ý kiến phát biểu của đại biểu Quốc hội đều tán thành với Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và cho rằng dự thảo đã nghiêm túc tiếp thu, chỉnh lý hoàn thiện nhiều ý kiến của đại biểu Quốc hội. Các đại biểu cũng đánh giá cao các nội dung của dự thảo luật đã được rà soát, bảo đảm đồng bộ thống nhất. Các quy định của dự thảo Luật bám sát nguyên tắc dân quân tự vệ với bản chất là lực lượng vũ trang quần chúng, không thoát ly sản xuất, vững mạnh, rộng khắp, tinh gọn trong tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng hiệu quả, bám sát tình hình, xu hướng công tác quân sự, quốc phòng, đặc thù trong xây dựng và bảo vệ đất nước hiện nay.

Các đại biểu ghi nhận dự thảo Luật đã được tiếp thu, chỉnh lý cơ bản hoàn chỉnh từng bước khắc phục những khó khăn bất cập, nhằm xây dựng lực lượng dân quân tự vệ rộng khắp, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần giữ vững an ninh, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, cơ sở. 

Đại biểu Chau Chắc - Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang

Đánh giá các nội dung của dự thảo Luật đã được chuẩn bị tốt, đại biểu Chau Chắc - Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang kiến nghị Quốc hội xem xét thông qua dự án Luật, cùng với đó thì Chính phủ, các cơ quan hữu quan sớm triển khai để luật đi vào cuộc sống. Đại biểu cũng nhấn mạnh, nếu dự thảo Luật được thông qua sẽ thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Quốc hội đối với lực lượng này.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ điều hành nội dung làm việc

Ghi nhận những báo cáo thảo luận của các đại biểu Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hộ Đỗ Bá Tỵ cho biết, các ý kiến của đại biểu Quốc hội được ghi chép, tổng hợp đầy đủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra phối hợp tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội để hoàn thiện chỉnh lý dự thảo Luật trước khi trình Quốc hội thông qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐBQH tán thành báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO