ĐBQH Phạm Đình Cúc: Chỉ nên quy định hình thức tố cáo bằng đơn và trực tiếp

24/05/2018 15:53

(TN&MT) - Phát biểu tại phiên thảo luận tại Hội trường sáng 24/5 về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Tố cáo (sửa đổi), ĐBQH Phạm Đình Cúc - Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị tiếp tục quy định 2 hình thức tố cáo như Luật hiện hành là tố cáo bằng đơn và tố cáo trực tiếp

2405 ĐB Phạm Đình Cúc
ĐBQH Phạm Đình Cúc - Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu tại Hội trường sáng 24/5. Ảnh: Quốc Khánh

Đánh giá cao việc tiếp thu và giải trình của cơ quan chủ trì soạn thảo và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với Luật Tố cáo (sửa đổi), Đại biểu Phạm Đình Cúc cho rằng phải khẳng định rằng đây là luật khó. Trong điều kiện thông tin phát triển mạnh, mạng xã hội bùng nổ, Luật Tố cáo thông qua liên quan trực tiếp đến việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng như việc phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, vụ việc tham nhũng.

Nhất là trong thời gian gần đây công tác phòng chống tham nhũng dưới sự lãnh đạo của Đảng đã thực sự quyết liệt, đạt được nhiều kết quả toàn diện và tích cực, rõ nét, để lại dấu ấn tốt đẹp, được nhân dân hoan nghênh, ủng hộ, đồng tình cao. Do vậy, theo ông Phạm Đình Cúc, việc thông qua Luật Tố cáo (sửa đổi) đòi hỏi rất cấp bách và cần thiết. Cụ thể, ông Phạm Đình Cúc góp ý:

Về áp dụng pháp luật về tố cáo và giải quyết tố cáo. Tại khoản 1 Điều 3 quy định: Tố cáo và giải quyết tố cáo được áp dụng theo quy định của luật này và pháp luật có liên quan. Trong trường hợp luật khác có quy định khác về tố cáo và giải quyết tố cáo thì áp dụng quy định của luật đó theo quan điểm cá nhân tôi. Đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu xem xét trường hợp luật khác có quy định khác về tố cáo và giải quyết tố cáo thì áp dụng quy định của luật đó.

2405 Toàn cảnh
Toàn cảnh phiên họp sáng 24/5. Ảnh: Quốc Khánh

Bởi vì, theo quy định như vậy sẽ dẫn đến cách hiểu là bất cứ luật nào cũng có thể quy định khác về thẩm quyền, trình tự, thủ tục giải quyết tố cáo. Việc quy định như vậy cũng không tuân thủ khoản 1 Điều 156 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015. Khoản 3 Điều 165 quy định như sau: Trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật do cùng một cơ quan ban hành có quy định khác nhau cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của văn bản quy phạm pháp luật ban hành sau.

Về quyền và nghĩa vụ của người giải quyết tố cáo tại Điều 11 của dự thảo luật, Đại biểu Phạm Đình Cúc đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu điểm a khoản 1 Điều 11 yêu cầu người tố cáo đến làm việc bởi vì tại điểm b và c đã yêu cầu người tố cáo đến làm việc giải trình bằng văn bản về hành vi tố cáo.

Mặt khác, việc đăng ký làm việc, cung cấp thông tin tài liệu cho cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết tố cáo phải được xem là quyền của người tố cáo. Mặt khác, người giải quyết tố cáo đã có quyền yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu, tiến hành các biện pháp kiểm tra xác minh bao gồm cả người tố cáo để giải quyết tố cáo theo quy định của pháp luật. Hơn nữa dự thảo luật cũng đã nêu rõ điều kiện thụ lý đơn tố cáo, vì vậy không cần thiết quy định điểm a khoản 1 điều này.

Về hình thức tố cáo Điều 22 của dự thảo luật, Đại biểu Phạm Đình Cúc bày tỏ sự đồng tình với ý kiến thứ hai. “Tôi đề nghị tiếp tục quy định 2 hình thức tố cáo như Luật hiện hành là tố cáo bằng đơn và tố cáo trực tiếp. Quy định như vậy, chúng ta mới có thể xử lý được” - Đại biểu Phạm Đình Cúc nói.

Theo ông Phạm Đình Cúc, trong thời gian vừa qua, nếu ta quy định thêm các hình thức tố cáo như tố cáo qua fax, điện thoại, thư điện tử có thể dẫn tới tình trạng tố cáo tràn lan gây khó khăn, quá tải cho cơ quan nhà nước trong quá trình giải quyết. Việc xác định trách nhiệm với người tố cáo sai sự thật, hiện nay, việc giải quyết tố cáo trong thời gian gần đây vẫn quá tải, nhiều đơn thư tố cáo kéo dài, chưa được giải quyết.

Theo tôi nên giữ 2 hình thức tố cáo như hiện nay, không bổ sung thêm các hình thức khác, phù hợp với tình hình hiện nay, giải quyết được một số vướng mắc. Chứ nếu thêm các hình thức khác sẽ gây quá tải cho cơ quan và gây khó khăn cho việc giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐBQH Phạm Đình Cúc: Chỉ nên quy định hình thức tố cáo bằng đơn và trực tiếp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO