ĐBQH Dương Minh Tuấn: Phụ huynh ở một số địa phương rất dị ứng với "thực nghiệm"

11/06/2018 19:26

(TN&MT) - Phát biểu tại phiên thảo luận tại Hội trường chiều 11/6 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Đại biểu Dương Minh Tuấn - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói: Phụ huynh ở một số địa phương rất dị ứng với một từ có hai chữ  đó là "thực nghiệm","thử nghiệm" hay là "thí điểm"

 

Cơ bản nhất trí với Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi Đồng, Đại biểu Dương Minh Tuấn cho biết: Luật Giáo dục hiện hành đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho tổ chức và hoạt động giáo dục. Góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục, nâng cao trình độ dân trí và chất lượng nguồn nhân lực. Góp phần đào tạo nhân tài cho đất nước.

1106 ĐB Dương MInh Tuấn
Đại biểu Dương Minh Tuấn - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu tại Hội trường chiều 11/6. Ảnh: quochoi.vn

 

Tuy nhiên, theo ông Dương Minh Tuấn, thực tiễn quá trình thực hiện đã đặt ra yêu cầu phải tiếp tục hoàn thiện, đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và khắc phục những bất cập của Luật Giáo dục hiện hành. Đại biểu Dương Minh Tuấn góp ý:

 

Về vấn đề thực nghiệm. Khoản 1 Điều 29 quy định: Chương trình giáo dục phổ thông phải được tổ chức thực nghiệm trước khi ban hành. “Điều này mới nghe qua rất nhân văn, rất cần thiết nhưng theo tôi quy định như vậy là cần nhưng chưa đủ. Có thể nói thời gian qua phụ huynh ở một số địa phương rất dị ứng với một từ có hai chữ  đó là "thực nghiệm", "thử nghiệm" hay là "thí điểm"” - Đại biểu Dương Minh Tuấn nói.

 

Lấy dẫn chứng từ điển hình như mô hình trường học mới VNEN áp dụng thí điểm chưa thông qua Quốc hội hay Ủy ban Thường vụ Quốc hội hay Chính phủ mà văn bản tính cao nhất là công văn của Thủ tướng Chính phủ triển khai từ 2012 đến 2015, nhưng đến nay lại triển khai đại trà ở 54 tỉnh, thành với 5.200 trường học... đại biểu Dương Minh Tuấn cho rằng kết quả mang lại đến giờ chưa có tổng kết mặt được.

 

Tuy nhiên, nhiều địa phương không muốn con em học theo mô hình này nên phụ huynh làm đơn xin không tiếp tục học mô hình này. “Cá biệt có địa phương cả huyện 100% phụ huynh không đồng tình cho con em học và thắc mắc tại sao lại mang con tôi ra làm chuột bạch thí điểm” – Đại biểu Dương Minh Tuấn nhấn mạnh.

 

Theo ông Dương Minh Tuấn, sau phản ánh của một số địa phương, Bộ Giáo dục và Đào tạo thừa nhận việc áp dụng mô hình chưa linh hoạt, chưa phù hợp với điều kiện một số địa phương. Việc triển khai nóng vội gây băn khoăn trong dư luận. Để khắc phục, bộ có Công văn 4068 yêu cầu các trường khi đảm bảo đủ điều kiện thì tiếp tục thực hiện, đối với trường chưa đủ điều kiện thì dừng triển khai. Chính vì vậy, báo cáo thẩm tra đánh giá nghị quyết kinh tế - xã hội 2016 của Ủy ban Kinh tế Quốc hội nhận định một số địa phương dừng thực hiện mô hình trường học mới gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý xã hội.

 

Một vấn đề đặt ra mà chúng ta gọi là thí điểm hay thực nghiệm tức là triển khai không thành công thì đổi chương trình khác. Đó là cách làm của chúng ta còn đối với học sinh không phải là học thử mà chỉ có một cửa duy nhất, đó là học thật vì nếu học không được chẳng lẽ phải ở lại lớp để học chương trình khác. Đã hụt hẫng một năm đồng nghĩa với khả năng mất căn bản những năm học sau làm ảnh hưởng cả một thế hệ. Do vậy, đối với điều này đề nghị phải quy định đối tượng ấn định tỷ lệ phần trăm tối đa đối với cơ sở giáo dục thực hiện thí điểm và cấp có thẩm quyền cho phép thí điểm cũng như phạm vi đối tượng.

 

Về vấn đề sách giáo khoa, theo ông Dương Minh Tuấn, dự thảo quy định một môn học có thể có nhiều sách giáo khoa và cơ sở giáo dục được lựa chọn sách giáo khoa để sử dụng. Chúng ta biết quy trình từ khi biên soạn đến đưa sách giáo khoa đến nhà trường là chặt chẽ nhiều giai đoạn, từ đề cương góp ý, biên soạn, thẩm định, trưng cầu, chỉnh sửa, phê duyệt và tập huấn.

 

Khi có nhiều bộ sách giáo khoa thì ai được quyền chọn sách giáo khoa cho từng lớp, từng cấp học, từng môn, e rằng việc chọn nhiều sách dẫn đến "đa thư loạn mục", không đảm bảo tính thống nhất và ăn khớp của toàn nền giáo dục. Đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu thêm, nếu mỗi trường chọn một bộ sách giáo khoa thì ngành giáo dục có đảm đương nổi nhiều công việc, trong đó có việc tập huấn cho giáo viên của từng trường hay không?

 

“Theo tôi Bộ Giáo dục và Đào tạo phải khảo sát và có sách giáo khoa chuẩn theo vùng, miền, khu vực. Liên quan đến sách giáo khoa, một điều tôi tâm đắc nhất mà rất nhiều doanh nghiệp đang mong chờ, đó là giá sách giáo khoa” – ông Dương Minh Tuấn nói.

 

Ông Dương Minh Tuấn cũng cho biết thêm, thời gian qua một số trường đã tự chọn sách giáo khoa, tôi xin điển hình như sách giáo khoa lớp 6 giá thị trường đang bán là 14.500 nhưng cơ sở giáo dục chọn một giáo trình khác về môn Anh văn cũng lớp 6 mà có trường không dạy, dạy chương trình ilearn smart world gồm 2 cuốn, một cuốn 96.000, một cuốn 93.000 tổng là 160.000 so với bên này là gấp 10 lần. Như vậy, cả 2 trường ở gần nhau, cùng một địa bàn mà một bên chọn trường này, con em có một môn phải chọn là 14.000, bên kia phải chọn 160.000.

 

“Như vậy, người ta có thắc mắc về vấn đề này hay không? Ví dụ, chương trình VNEN, tôi đặt vấn đề ban đầu một quyển sách lớp 4 trị giá 10.900 đồng. Tuy nhiên, sử dụng VNEN bên này dùng một cuốn cũng 1 năm nhưng bên kia môn toán dùng 4 quyển, mỗi quyển 16.000, tổng 4 quyển là 64.000, như vậy đắt gấp 5 lần cuốn sách này” - Đại biểu Dương Minh Tuấn đặt vấn đề.

 

Như vậy, theo ông Dương Minh Tuấn, giá sách 2 bên rất chênh lệch nhau.  Đại biểu Dương Minh Tuấn đề nghị Quốc hội, Ban Soạn thảo thiết kế như thế nào đó nói được trong luật rằng giá trị của những quyển sách giáo khoa không lệch nhau quá tỷ lệ %, ví dụ không lệch 10% hay 20%, như vậy mới đảm bảo hài hòa ổn thỏa trong các trường học ở địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐBQH Dương Minh Tuấn: Phụ huynh ở một số địa phương rất dị ứng với "thực nghiệm"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO