Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án di dân Kinh thành Huế

Văn Dinh| 21/07/2022 10:08

Quá trình thực hiện Dự án “Di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 di tích Kinh thành Huế” hiện nay vẫn còn nhiều vướng mắc.

Sau hơn 3 năm triển khai giai đoạn 1 của “Dự án Di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 di tích Kinh thành Huế”, UBND TP. Huế đã cơ bản hoàn thành giải quyết thủ tục di dời các hộ dân ở di tích Thượng Thành, Eo Bầu, hộ Thành hào, tuyến Phòng lộ. Tuy nhiên, thực tế, việc bàn giao mặt bằng của người dân lại rất chậm, không đạt kế hoạch đề ra. Việc cấp phép xây dựng đã cấp, nhưng tỷ lệ xây dựng thực tế còn thấp.

z3458484608939_4ebba7f24b553ec3456c21349d2122e6.jpg

Việc bàn giao mặt bằng của dự án đang rất chậm

Ông Võ Lê Nhật - Chủ tịch UBND TP. Huế cho biết, đến nay Dự án di dời dân cư giải phóng mặt bằng khu vực I Kinh thành Huế đã hoàn thành xây dựng 8 khu tái định cư (TĐC) bố trí cho người dân từ năm 2019. Hiện đang hoàn thiện khu TĐC 9 và 10 do Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên - Huế làm chủ đầu tư để thực hiện bố trí tiếp cho người dân di dời, khu TĐC 11 cũng đang được lên kế hoạch triển khai xây dựng. Hiện có 1.980 hộ đã nhận đất TĐC, TP. Huế cấp 1.956 giấy phép xây dựng. Trong số những hộ nhận đất thì hiện đã có 796 hộ đã xây dựng nhà ở, đã có 889/2.058 hộ đã bàn giao mặt bằng.

“Tuy nhiên, có tình huống phát sinh trong quy hoạch là lô hộ phụ tăng tương đối nhiều so với dự kiến. Theo tính toán trước đây thì cân đối bố trí TĐC giữa lô chính với lô phụ có khác nhau, lô chính diện tích từ 100- 200 m2, lô phụ 60- 80 m² nên hiện đang thừa số lô có diện tích lớn bố trí cho hộ chính nhưng lại thiếu số lô bố trí cho hộ phụ. Vì vậy, UBND tỉnh đã chỉ đạo thành phố tổ chức điều chỉnh quy hoạch, phân các lô lớn thành lô nhỏ để bố trí cho người dân, khỏi phát sinh khu TĐC mới sẽ mất rất nhiều thời gian thực hiện các thủ tục, chi phí đầu tư”, ông Nhật nói thêm.

Ông Võ Lê Nhật khẳng định mặc dù có rất nhiều người dân không nằm trong khung chính sách, không đúng quy định được bố trí lô TĐC gửi đơn nhưng thành phố vẫn tôn trọng nhận đơn để kiểm tra, chỉ đạo phân loại hồ sơ, tổ chức lấy lại ý kiến cộng đồng dân cư, xác nhận có ăn ở thường xuyên hay không để trả lời “thấu tình đạt lý”.

“Chúng tôi sẽ lấy lại ý kiến cộng đồng, niêm yết công khai từng trường hợp, ai xứng đáng, đúng điều kiện, đủ quy định sẽ xem xét giải quyết. Chúng ta có quy định, khung chính sách rất thông thoáng nên rất mong bà con chia sẻ” - ông Nhật khẳng định.

tt-3-_1.jpg

Tỷ lệ xây dựng ở các khu tái định cư còn thấp

Theo lãnh đạo TP. Huế, quá trình thực hiện đã điều chỉnh, bổ sung các hạng mục giải phóng mặt bằng thuộc giai đoạn 2 lên giai đoạn 1 nên khối lượng rất lớn và áp lực tiến độ giải ngân theo kế hoạch vốn đã bố trí trong khi đó nhân lực của TP. Huế chưa được bổ sung kịp thời. Ngoài ra, phát sinh vướng mắc, chính sách được Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh, bổ sung khung chính sách đã tháo gỡ khó khăn do lịch sử để lại như việc chuyển nhượng, tặng cho đất; thừa kế; vi phạm về xây dựng, giao đất tái định cư cho thừa kế để có nơi thờ tự theo phong tục tập quán…Việc thay đổi, bổ sung tạo tâm lý cho người dân trong quá trình tổ chức thực hiện.

Ông Lê Trường Lưu, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế xác định, đây là dự án đặc biệt quan trọng và là một “cuộc di dân lịch sử”, tác động đến nhiều đối tượng dân cư. Thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương đã triển khai tốt nhưng hiện vẫn còn một số vướng mắc. Vì vậy, UBND TP. Huế, các sở, ngành liên quan tập hợp tất cả các tình huống phát sinh và có sự thống nhất để đưa ra các giải pháp giải quyết rốt ráo, nhất là đối với những hộ phụ; giải quyết tốt công tác tái định cư; khẩn trương trả lại mặt bằng cho dự án. Đồng thời, UBND TP. Huế phải trưng tập cán bộ nội bộ; rà soát, đề xuất bổ sung thêm đội ngũ cán bộ sở, ngành cấp tỉnh, nhất là vấn đề đo đạc, thẩm định đền bù một cách chặt chẽ, đồng bộ, rút ngắn thời gian; huy động tất cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy Đảng và vai trò của người đứng đầu.

“Đây là dự án quan trọng không chỉ của tỉnh mà của Trung ương nên hạn chế thấp nhất những sai sót trong quá trình triển khai thực hiện. Cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung giải quyết, tháo gỡ khó khăn, góp phần ổn định cuộc sống cho người dân. Mục tiêu cao nhất là, đảm bảo tiến độ dự án, gắn với chăm lo đời sống, sinh kế của người dân”, ông Lưu nhấn mạnh.

Được biết, hiện UBND TP. Huế đang tiếp tục triển khai giai đoạn 2 (2022- 2025) của dự án “Di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 di tích Kinh thành Huế”. Theo đó, sẽ có có 1.954 hộ dân được di dời khỏi khu vực Hồ Học Hải, đàn Xã tắc, Khâm Thiên Giám, Xiển Võ Từ, Lục Bộ và khu vực tiếp giáp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Mới đây HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã quyết định bổ sung giải phóng mặt bằng 395 hộ ở di tích Hồ Học Hải và Khâm Thiên Giám với kinh phí 287 tỉ đồng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án di dân Kinh thành Huế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO