Đẩy nhanh tiến độ dự án quản lý tổng hợp tài nguyên nước Mê Công

29/03/2016 00:00

(TN&MT) – Chiều 29/3, tại Hà Nội, Văn phòng Ủy ban sông Mê Công Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) làm việc với Đoàn giám sát của Ngân hàng thế giới (WB) về Dự án Quản lý tổng hợp tài nguyên nước Mê Công.

Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển phát biểu tại buổi làm việc
Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển cho biết: Mới đây, Bộ TN&MT đã làm việc và cam kết với WB đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Đến thời điểm này, các dự án thành phần đang được xúc tiến triển khai.

“Đến nay, các dự án thành phần giao cho Cục quản lý tài nguyên nước và Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia đang được các đơn vị chủ động triển khai. Các đơn vị đã chủ động trong khảo sát lựa chọn địa điểm, lên phương án đền bù, giải phóng mặt bằng, chủ động chọn tư vấn làm nhiệm vụ khảo sát thiết kết và các bước tiếp theo” - Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển cho biết thêm.

ông Achim Fork - Giám đốc quản lý danh mục đầu tư và hoạt động của WB  phát biểu tại cuộc họp
Ông Achim Fork - Giám đốc quản lý danh mục đầu tư và hoạt động của WB phát biểu tại cuộc họp

Tại buổi làm việc, ông Achim Fork - Giám đốc quản lý danh mục đầu tư và hoạt động của WB đánh giá cao sự đẩy nhanh tiến độ dự án từ phía Bộ TN&MT, đặc biệt việc ủy quyền của chủ đầu tư cho Ban quản lý dự án để có thể thực hiện dự án.

Ông Achim Fork cho biết: “Dự án này nằm trong khuôn khổ dự án vùng, hợp phần Việt Nam, hợp phần Lào và hợp phần Campuchia nên sự gắn kết và chia sẻ thông tin liên quan đến quản lý lưu vực sông xuyên biên giới là rất quan trọng”.
    
Phát biểu tại cuộc họp, ông Hoàng Văn Bẩy – Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước cho hay: Để đẩy nhanh tiến độ hợp phần 2, Cục đã thành lập tổ giúp việc cho Thứ trưởng đề hoàn thiện hợp phần này và cử đại diện lãnh đạo Cục tham gia Ban chỉ đạo theo chỉ đạo của Bộ.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Theo ông Hoàng Văn Bẩy, Cục đã hoàn thiện nội dung đề cương khảo sát bổ sung để thực hiện điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế kỹ thuật cho dự án và gửi đề cương cho Giám đốc Ban quản lý dự án vào ngày 18/3.

Hợp phần 3 của dự án do Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia thực hiện. Ông Trần Hồng Thái – Phó Tổng Giám đốc Trung tâm KTTV Quốc gia đánh giá: Đây là hợp phần quan trọng, là kênh để Trung tâm tăng cường năng lực điều tra cơ bản phục vụ phòng chống thiên tai và dự báo khí hậu ở khu vực Tây Nguyên. Trong hợp phần này, Trung tâm xây dựng 8 trạm thủy văn, nâng cấp 6 trạm thủy văn và 12 trạm khí tượng và phân cấp các phần mềm phục vụ cho dự báo.

Theo ông Trần Hồng Thái, để chuẩn bị dự án, Trung tâm đã tiến hành phối hợp với Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên và các đơn vị liên quan rà soát lại các trạm, qua đó, xem xét, đề xuất 1 số trạm chưa quy hoạch thay đổi, bổ sung, đáp ứng yêu cầu các trạm xây dựng mới nằm trong quy hoạch Chính phủ đã phê duyệt.

Sau khi thảo luận với Đoàn giám sát, ông Achim Fork cho biết thêm: Do sự chậm trễ trong việc thực hiện dự án nên hiện nay việc giải ngân của dự án còn hạn chế, mới đề xuất vốn được 1 triệu USD trong tổng số 25 triệu USD vốn vay của WB.

Ông Achim Fork cho rằng, cần phối hợp với các quốc gia khác trong quản lý lưu vực sông xuyên biên giới. “Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ để có thể thúc đẩy và hợp tác làm việc với các đối tác khác ở Lào và Campuchia” - ông Achim Fork nhấn mạnh.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển cho biết: Về hợp tác xuyên biên giới, Việt Nam là thành viên tham gia tích cực và có hợp tác chặt chẽ với Uỷ hội sông Mê Công quốc tế. Đặc biệt, với lưu vực sông Sê San – Srêpok, đoàn giám sát của WB đã đánh giá cao sự hợp tác chia sẻ thông tin của Việt Nam. Trong thời gian tới, Bộ TN&MT sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị được giao nhiệm vụ tăng cường phối hợp với các đơn vị chuyên trách của Lào, Campuchia để đảy nhanh khối lượng công việc, kịp hoàn thành tiến độ của dự án.


Tin & ảnh: Mai Đan
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy nhanh tiến độ dự án quản lý tổng hợp tài nguyên nước Mê Công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO