Đẩy nhanh tiến độ cải tạo chung cư cũ TP.HCM

30/11/2016 00:00

(TN&MT) - UBND TP. HCM  vừa  chỉ đạo Sở Xây dựng khẩn trương hoàn chỉnh Kế hoạch tổ chức thực hiện cải tạo, xây dựng chung cư mới thay...

 

(TN&MT) - UBND TP. HCM  vừa  chỉ đạo Sở Xây dựng khẩn trương hoàn chỉnh Kế hoạch tổ chức thực hiện cải tạo, xây dựng chung cư mới thay thế chung cư cũ bị hư hỏng nặng, nguy hiểm trên địa bàn TP.HCM  giai đoạn 2016 – 2020.

Đồng thời, Sở Xây dựng sớm  hoàn thiện Dự thảo Quyết định phân công, ủy quyền cho UBND các quận, huyện thực hiện cải tạo, xây dựng chung cư mới thay thế chung cư cũ bị hư hỏng nặng, nguy hiểm và di dời các hộ dân sống trên và ven kênh rạch. Chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc rà soát, xác định chính xác số lượng các chung cư cũ bị hư hỏng nặng, xuống cấp cần thực hiện cải tạo, xây dựng mới; lập danh mục các chung cư nguy hiểm, chung cư bị hư hỏng nặng, các chung cư còn lại.

UBND TP.HCM cũng yêu cầu Sở Quy hoạch - Kiến trúc phối hợp với Sở Xây dựng hướng dẫn UBND các quận, huyện phân nhóm, lồng ghép các chung cư có lợi thế và không có lợi thế vào chung các gói đầu tư thực hiện cải tạo, xây dựng mới thay thế chung cư cũ bị hư hỏng nặng, xuống cấp để mời gọi đầu tư. Trong đó, lưu ý cần tránh tình trạng nhà đầu tư đổ dồn thực hiện tại các khu vực có khả năng sinh lợi cao và không đầu tư vào các khu vực kém hiệu quả khai thác.

Chung cư Nguyễn Thiện Thuật (quận 3)
Chung cư Nguyễn Thiện Thuật (quận 3)

Hiện nay, TP.HCM hiện có 474 chung cư cũ, nhà tập thể được xây dựng từ trước năm 1975, đã hết niên hạn sử dụng, bị hư hỏng, xuống cấp trên địa bàn 15 quận (có 4 quận: quận 2, quận 9, quận Bình Tân, và 5 huyện không có loại chung cư cũ này), tập trung nhiều nhất tại quận 5 có 207 lô chung cư, nhà tập thể; quận 1 có 98 lô chung cư; quận 3 có 45 lô chung cư; quận 4 có 36 lô; quận 6 có 32 lô; quận 11 và quận Tân Bình mỗi quận có 30 lô; quận 10 có 28 lô, quận Bình Thạnh có 24 lô; quận Phú Nhuận có 21 lô; quận 8 có 10 lô; quận Tân Phú có 04 lô; quận 7 và  quận Thủ Đức mỗi quận có 02 lô, quận Gò Vấp chỉ có 01 lô. Trong đó, có khoảng 70 chung cư bị hư hỏng nặng (loại C), hoặc đang trong tình trạng nguy hiểm cho người sử dụng (loại D). Qua khảo sát, được biết có đến 22.210 hộ dân đang cư ngụ tại 474 chung cư này; nhiều căn hộ chỉ có diện tích khoảng 10m2, phần lớn các căn hộ có diện tích không quá 30m2, và đều được cơi nới, bị xuống cấp, không có các tiện ích cơ bản, không đảm bảo an toàn cho người sử dụng, nhất là công tác phòng cháy, chữa cháy.

Thực hiện "Chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị" do Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X đề ra, trong đó có chương trình cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ, hư hỏng nặng trên địa bàn thành phố, Thành ủy và UBND thành phố đã đưa ra mục tiêu cải tạo, xây dựng lại tối thiểu 50% số chung cư cũ nói trên từ nay đến năm 2020. Trên cơ sở Luật Nhà ở 2014, Nghị định 101/2015/NĐ-CP về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, cùng với chủ trương xã hội hóa của thành phố, bước đầu đã thu hút được nhiều nhà đầu tư đăng ký tham gia thực hiện chương trình cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ, hư hỏng nặng trên địa bàn thành phố, như đã có 29 nhà đầu tư đăng ký vào quận 1; các chung cư ở các địa điểm thuận lợi như Nguyễn Thiện Thuật, cư xá Đường sắt (quận 3); Ngô Gia Tự (quận 10); Thanh Đa (quận Bình Thạnh)...đều có nhà đầu tư đăng ký.

Tuy nhiên, nhiều quận không thu hút được nhà đầu tư do chung cư cũ có diện tích quá nhỏ (phần lớn dưới 500m2), hoặc trong hẻm nhỏ, hoặc phải chuyển đổi công năng, không thể xây dựng lại chung cư mới để tái định cư và thu hồi vốn. Tuy nhiên, để thực hiện thành công chương trình cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ thì phải thực hiện chủ trương xã hội hóa. Do vậy, rất cần hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách nhằm thu hút nhiều nhà đầu tư có năng lực và có trách nhiệm xã hội tham gia chương trình này.

Chung cư 727, quận 1
Chung cư 727, quận 1

Mới đây, Hiệp hội bất động sản TP.HCM  (HoREA) đã kiến nghị nhiều giải pháp để đảy nhanh tiến độ cải tạo, xây mới các chung cư cũ trên địa bàn thành phố. Theo đó, tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ, đề nghị đặc biệt quan tâm tiêu chí nhà đầu tư thỏa thuận trực tiếp với từng hộ dân về phương thức thực hiện tạm cư, phương thức thực hiện tái định cư, để đảm bảo đồng thuận và đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng, tránh xảy ra khiếu kiện đông người. Cần coi đây là điều kiện tiên quyết để lựa chọn nhà đầu tư.

Về công tác giải phóng mặt bằng, HoREA cho rằng việc thực hiện giải phóng mặt bằng càng nhanh càng đảm bảo thành công của dự án. Điều kiện quyết định để giải phóng mặt bằng nhanh là nhà đầu tư phải thực sự có năng lực, trước hết là năng lực tài chính, và phải thảo luận dân chủ, thương lượng đi đến đồng thuận với từng chủ sở hữu chung cư, với từng hộ ghép trong chung cư về hai nội dung cơ bản: giải quyết tạm cư; giải quyết tái định cư.

Nguyễn Thanh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy nhanh tiến độ cải tạo chung cư cũ TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO