Ngành TN&MT

Đẩy nhanh tiến độ các dự án về thông tin dữ liệu, chuyển đổi số

Hoài Thu 07/08/2024 14:55

(TN&MT) - Ngày 7/8, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên chủ trì cuộc họp với Cục Chuyển đổi số và Thông tin dữ liệu Tài nguyên môi trường về tình hình thực hiện, thanh toán vốn đầu tư công kế hoạch năm 2024.

anh-chup-man-hinh-2024-08-07-luc-14.13.05.png
Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên chủ trì cuộc họp

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Bảo Trung – Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số và thông tin dữ liệu tài nguyên môi trường (CĐSTTDL TN&MT) cho biết, có 3 dự án quan trọng được thực hiện nửa đầu năm là: Dự án Chuyển đổi số (CĐS) ngành TN&MT (giai đoạn I); Dự án Xây dựng, hoàn thiện Hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu ngành TN&MT (giai đoạn I) và Xây dựng Hệ thống quản lý điều hành thông minh tại Bộ TN&MT. Ba dự án có tổng số vốn được giao trong năm kế hoạch là 648.025 triệu đồng. Đến nay về cơ bản, các dự án đã tiến hành giải ngân theo đúng các mục tiêu đề ra, theo đúng quy định hiện hành.

Bên cạnh đó, chất lượng công việc đảm bảo các yêu cầu với giá trị công việc của từng giai đoạn và đã được nghiệm thu, thanh lý; quy trình quản lý đầu tư của các dự án được đảm bảo chặt chẽ, theo đúng với các quy định hiện hành của Nhà nước.

anh-chup-man-hinh-2024-08-07-luc-14.13.52.png
Ông Nguyễn Bảo Trung – Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số và thông tin dữ liệu tài nguyên môi trường báo cáo tại cuộc họp

Trong đó, đối với công tác lập, thẩm định, phê duyệt Thiết kế chi tiết và dự toán các hạng mục của Dự án Xây dựng, hoàn thiện Hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu ngành TN&MT (giai đoạn I), Cục đã họp hội đồng thẩm định về: Xây dựng, hoàn thiện hành lang pháp lý; xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai cấp Trung ương (TW); các nội dung đầu tư cho lĩnh vực Khí tượng Thuỷ văn; các nội dung đầu tư cho lĩnh vực Địa chất Khoáng sản, nền tảng quản trị dữ liệu TN&MT.

Đồng thời, Cục đã chỉ đạo các nhà thầu tư vấn làm việc, trao đổi cụ thể với các lĩnh vực để hoàn thiện tài liệu thiết kế chi tiết. Đến nay, hồ sơ thiết kế chi tiết và dự toán các nội dung trên đã cơ bản hoàn thành và có ý kiến thống nhất của các lĩnh vực. Cùng với đó, Cục đang tích cực phối hợp lập Thiết kế chi tiết và dự toán cho các nội dung đầu tư về lĩnh vực Viễn thám, Môi trường, Tài nguyên nước, Biển và Hải đảo, Biến đổi khí hậu.

Tại cuộc họp, ông Khuất Hoàng Kiên - Phó Cục trưởng Cục CĐSTTDL TN&MT báo cáo về tình hình Xây dựng Hệ thống quản lý điều hành thông minh tại Bộ TN&MT, về các gói thầu Lập thiết kế chi tiết và dự toán; thẩm định hồ sơ mời thầu và kết quả lựa chọn nhà thầu, giám sát thi công, kiểm toán,… về cơ bản đã hoàn thành.

Đối với gói thầu số 7 Xây dựng hệ thống quản lý điều hành thông minh tại Bộ, Cục đang triển khai chấm E-HSDT (hồ sơ đấu thầu) kết nối với Trung tâm chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Trung tâm chỉ đạo, điều hành của các Bộ, ngành, địa phương.

anh-chup-man-hinh-2024-08-07-luc-14.14.52.png
Ông Trần Văn Đoài - Phó Cục trưởng Cục CĐSTTDL TN&MT báo cáo tại cuộc họp

Về Dự án Chuyển đổi số ngành TN&MT (giai đoạn I), ông Trần Văn Đoài - Phó Cục trưởng Cục CĐSTTDL TN&MT cho biết, Cục đang tiếp tục triển khai thực hiện và giải ngân các gói thầu đã mở mới năm 2023, cụ thể: Gói 2 Kiểm toán độc lập; Gói 3 Đổi mới, nâng cấp Hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ điện tử; Gói 4 Đổi mới, nâng cấp hệ thống Cổng thông tin điện tử; Gói 15 Đầu tư trung tâm điều hành an ninh mạng SOC, tường lửa bảo mật thư điện tử và công cụ dò quét bảo mật.

Cùng với đó, Cục đã triển khai tổ chức lựa chọn nhà thầu các gói thầu theo Kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã được phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 711/QĐ-BTNMT ngày 21/3/2024 bao gồm các gói thầu: Gói 20 Kiểm tra thử phần mềm nội bộ; Gói 21 Kiểm tra khối lượng, chất lượng cơ sở dữ liệu; Gói 22 Đánh giá an toàn thông tin; Gói 16 Mua sắm Hệ thống điều hoà chính xác cho Trung tâm dữ liệu. Các gói thầu trên đã được phê hồ sơ mời thầu và đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Qua báo cáo về tình hình thực hiện các Dự án, ông Lê Phú Hà - Cục trưởng Cục CĐSTTDL TN&MT nêu một số tồn tại, vướng mắc đối với 2 Dự án Xây dựng Hệ thống quản lý điều hành thông minh tại Bộ TN&MT và Dự án Xây dựng, hoàn thiện Hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu TN&MT (giai đoạn I). Đó là do mất nhiều thời gian để hoàn thiện các thủ tục đầu tư nên vẫn còn chậm trễ trong việc triển khai thực hiện các dự án.

Do đó, Cục trưởng Lê Phú Hà đề xuất Bộ điều chỉnh kế hoạch vốn năm 2024 của Dự án Xây dựng, hoàn thiện Hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu TN&MT (giai đoạn I) cho phù hợp với khả năng thực hiện và giải ngân; đồng thời, đối với Dự án Xây dựng hệ thống quản lý điều hành thông minh tại Bộ, cần sự phối hợp tích cực của các đơn vị thuộc Bộ, đặc biệt là xác định các bộ chỉ số chỉ đạo điều hành Bộ TN&MT theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ và đề xuất kéo dài thời gian thực hiện sang năm 2025.

anh-chup-man-hinh-2024-08-07-luc-14.14.21.png
Toàn cảnh cuộc họp

Kết luận và chỉ đạo cuộc họp, Thứ trưởng Trần Quý Kiên đánh giá, về hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai đang là vấn đề vô cùng quan trọng hiện nay. Bởi vậy, Cục cần dành nguồn lực để thực hiện Dự án Xây dựng, hoàn thiện Hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu ngành TN&MT (giai đoạn I). Trong đó chú trọng đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục về Cơ sở dữ liệu về Khí tượng Thuỷ văn, Đất đai, Địa chất Khoáng sản và nền tảng quản trị dữ liệu TNMT. Thứ trưởng yêu cầu Cục phối hợp với các Vụ, Ban trong Bộ để chọn các nhà thầu mạnh nhất.

Với Dự án về chuyển đổi số, Cục cần thực hiện theo mục tiêu Dự án đã đề ra, cụ thể như gói 3 (Đổi mới, nâng cấp Hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ điện tử); Gói 4 (Đổi mới, nâng cấp hệ thống Cổng thông tin điện tử); Gói 5 (Nâng cấp, hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Bộ TN&MT); Gói 6 ( Xây dựng nền tảng hợp trực tuyến) cần phải được đổi mới nâng cấp hệ thống, rút gọn quá trình thực hiện,…

Về việc Xây dựng Hệ thống quản lý điều hành thông minh tại Bộ, Thứ trưởng nhận định, thời gian để thực hiện Dự án này là rất gấp, vì vậy, Cục cần giữ nguyên phương án cũ, triển khai đồng bộ, khẩn trương, tinh gọn.

Thứ trưởng Trần Quý Kiên giao Cục CĐSTTDL TN&MT phối hợp với các đơn vị chức năng để nắm bắt lại các quy trình hoạch toán, đầu tư ngân sách và thực hiện đúng quy chế của lãnh đạo Bộ đã phân công trong từng lĩnh vực nhằm từng bước triển khai hiệu quả các Dự án; lên kế hoạch lựa chọn các nhà thầu tiến hành các Dự án. Đồng thời trình lãnh đạo Bộ phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu một số gói thầu thuộc các nội dung: Xây dựng, hoàn thiện hành lang pháp lý; các nội dung đầu tư cho lĩnh vực Khí tượng thuỷ văn; các nội dung đầu tư cho lĩnh vực Địa chất Khoáng sản và Nền tảng quản trị dữ liệu TN&MT.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy nhanh tiến độ các dự án về thông tin dữ liệu, chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO